Mameaw kawarin
มะเหมี่ยว เกวรินทร์ ช่างกระโทก

บันทึกการดูวีดีโอ


กำเนิดโลก
สรุปการดูวีดีโอ

การกำเนิดของโลก

ตอนที่ 1 เรื่องดวงดาวแห่งการทำลายล้าง

ดาวศุกร์ : มีการคาดการว่าดาวศุกร์เกิดจากการรวมตัวกันของกาวทั้งหมด 8 ดวง

ดาวโลก :

       นักวิทยาศาสตร์ได้มีการสันิษฐานว่าโลกได้เกิดมาเมื่อประมาณ 46,000 ล้านปีมาแล้ว  ซึ้งมีการสันนิษฐานว่าเมื่อก่อนโลกไม่ได้มีสิ่งมีชีวิตเป็นเพื่อกลุ่มก๊าซและหมอกและฝุ่นละอองที่หนาแน่นจนมีลักษณะเหมือนพื้นน้ำ  จนมารวมตัวของดวงดาว 10 ดวงที่เกิดการชนกันและเศษต่างกระจายออกเป็นวงกว้างและหมุนลอยอยุ่บนระบบสุริยะ  เมื่อมีแรงหมุนและแรงเวียงมาขึ้นเศษต่างๆที่กระจัดกระจายมารวมตัวกันเป็นโลกคล้ายกันเป็นกลุ่มก้อนที่หนาแน่นมีการลุกไหม้ของตัวมันเอง  คาดดารว่าเมื่อก่อนโลกมีความร้อนที่สูงมาก  และเศษต่างๆ ที่ลอยู่รอบๆโลก  ได้เกิดการชนกัน  จากก้อนสู่ก้อน  ชนกันไปเรื่อยๆจนเศษอุกาบาตต่าง  มารวมตัวกันกลายเป็นดวงจันทร์  ซึ้เป็นบริวารของโลก  ซึ้งดวงจันทร์มีขนาดที่เล็กกว่าโลกมาก  และจะโคจรรอบโลก

ดาวอังคาร :

       มีการสันนิษฐานว่าเมื่อก่อนบนพื้นดาวอังคารเคยมีมหาสมุทรมา    ก่อนสังเกตุได้จากลักษระของพื้นผิวบนดวงดาวที่มีลักษณะเหมือนร่องน้ำที่ไหลลงสู่ที่ต้ำ  แต่ในปัจจุบันไม่มีน้ำอยู่บนบนดาวอังคารนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าอาจเนื่องมาจากดวงอังคารมีขนาดที่เล็ก  จึงทำให้มีแรงดึงดุดที่น้อย  จึงทำให้โลกไม่สามารถกักเก้บน้ำเอาไว้ได้

ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องกำเนิดโลก : http://www.navy.mi.th/sattahipbase/unit/wfrock/world.php


ตอนที่ 2  ปริศนาแห่งการกำเนิดชีวิต

     นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเมื่อก่อนสิ่งมีชีววิต คือ พวกจุลินทรีย์บางชนิดเป็นแหล่งกำเนิดชีวิตลอยอยู่ในทะเล และใช้คาร์บอนในการสร้างตัวเองขึ้นมา  จุลินทรีย์ที่อยู่ในใต้ทะเลลึกสามารถ ซึ้งสามารถทนต่อความร้อนได้สูง  ทนต่อสภาวะเกลือได้สุง  ในสภาวะที่น้ำระเหยหมดโลก

     และนักวิทยาศาสตร์ได้ลงไปใต้พื้นดินที่มีการก่อสร้างและพบว่าชั้นดินที่มีการคราบสีขาวติดอยู่บนพื้นดินและมีน้ำไหลผ่านลงมาตลอด  นักวัจัยได้เก็บตัวอย่างของน้ำและคราบสีขาวซึ้งคราบสีขาวสามารถเก็บออกมาได้เป็นก้อนผลึกเมื่อตรวจแล้วพบว่าเป็นผลึกเกลือที่มีการตกผลึกตั้งแต่สมัยก่อนและทับทมกันจนเป็นผลึกใหญ่  และได้มีการศึกษาภายในของผลึกเกลือได้พบว่า  ภายในผลึกเกลือมีหยดน้ำอยู่ในผลึก  จึงได้มีการนำหยดน้ำในผลึกเกลือมาศึกษาจนพบว่ามีสิ่งมีชีวิติ  จึงน้ำไปศึกษาจนพบว่ามี " แบคทีเรีย "และคาร์บอน  เค้าจึงเริ่มศึกษาเซลล์แบคทีเรียและคาร์บอน  และได้สันนิษฐานว่า  บรรพบุรุษของมนุษย์ คือ "แบคทีเรีย "

ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องกำเนิดของสิ่งมีมีชีวิต

http://www.vcharkarn.com/varticle/441

 

ตอนที่ 3  จากมหาสมุทร สู่แม่น้ำแห่งชีวิต

      ได้มีการพบซากฟอสซิลของสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่มาก  เมื่อศึกษาจึงได้ทราบว่าเป็นซากของปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก  คือ " ปลาแมคโทเดิร์ม "  คาดการว่าเป็นปลาเมื่อหลายล้านปีก่อนมาแล้ว  เมื่อทำการศึกษาพบว่า  ฟันและกรามของปลาชนิดนี้  มีขนาดใหญ่และคมมาก  เชื่อว่าปลาชนิดนี้เป็นนักล่าใต้มหาสมุทรที่น่ากลัวที่สุด  ปลาที่ต้องการเอาตัวรอดได้ต้องลอยตัวอยู่บนผิวน้ำและบริเวณน้ำตื้นเท่านั้นเพราะด้วยลักษณะของตัวที่ใหญ่มากจะไม่สามารถอยู่ บริเวณน้ำตื้นได้  

      โลกใหม่ของแหล่งน้ำจืดเกิดที่ตอนกลางของทวีป  และโลกของยุคน้ำแข็งเชื่อว่ามีอยู่จริงเพราะว่าได้มีการตรวจพบตะกอนของน้ำแข็งอยู่ทั่วโลก  และมีการพบก้อนกินขนาดใหญ่ในต่างประเทศที่อยุในใจกลางเมือง  ซึ้งเชื่อว่าก่อนหินชนิดนั้นไหลมากับลำธารของน้ำแข็งที่สลายเมือ่หลายล้านปีก่อน


 


ขอบคุณแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม ^^"

คำสำคัญ (Tags): #กำเนิดโลก
หมายเลขบันทึก: 493770เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท