The Biosphere and Animal Distribution


>>Biosphere แบ่งได้ 3 ส่วน

1. Lithosphere พวกดิน หิน รวมทั้งน้ำแข็งก็อยู่กลุ่มนี้

2. Hydrosphere น้ำ 

3. Atmosphere พวกแก๊สบนผิวดินขึ้นไป

>>Greenhouse Effect

   จะเป็นวัฏจักร คือ ถ้าโลกร้อนทำให้น้ำแข็งละลาย มีปริมาณน้ำมากขึ้น เกิดการระเหยมากขึ้นเป็นฝนตกลงมาทำให้โลกเย็น แล้วโลกเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง

   ในทางกลับกันถ้าโลกเราไม่มีGreenhouse Effectโลกจะเป็นยุคน้ำแข็งตลอดเวลา

>>Terrestrial Biomes

1. Temperature

2. Rainfall

3. Solar radiation

>>Aquatic Biomes

   น้ำจืดส่วนใหญ่เป็นน้ำแข็งประมาณ 2.5% ของน้ำทั้งโลก

   และน้ำในโลกส่วนใหญ่จะเป็นน้ำเค็ม แบ่งได้ 2 ประเภท

 1. Lotic น้ำไหล มีปริมาณออกซิเจนมากกว่า

 2. Lentic น้ำนิ่ง มีปริมาณออกซิเจนน้อยกว่า

>>Inland Water

 -Oligotrophic lakes มีสารอาหารน้อย แต่ปริมาณออกซิเจนมาก

 -Eutrophic lakes มีสารอาหารมาก แต่ปริมาณออกซิเจนน้อย

 -Eutrophication สิ่งมีชีวิตมีการบูมขึ้นมาอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 493630เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อะไรเป็นปัจจัยให้เกิดฝน ฝน พายุ ดีเปรสชัน ใต้ฝุ่น เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ

การเกิดฝน

      ฝนตกเกิดจาก น้ำโดนความร้อนของแสงจากดวงอาทิตย์หรือความร้อนอื่นใดที่ใช้ในการต้มน้ำ จนทำให้ระเหยกลายเป็นไอน้ำ ลอยขึ้นไปในอากาศ เมื่อไอน้ำมากขึ้นจะรวมตัวกันเป็นละอองน้ำเล็กๆ ปริมาณของละอองน้ำยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆก็จะรวมตัวกันเป็นเมฆฝน พอมากเข้าอากาศไม่สามารถพยุงละอองน้ำเหล่านี้ต่อไปได้ น้ำก็จะหล่นลงมายังผืนโลกให้เราเรียกขานกันว่าฝนตก วัฏจักรของน้ำที่เกิดขึ้น เป็นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่โลกใบกลมของเราเกิดขึ้นมา และคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆชั่วกัปกัลป์ 

http://www.classifiedthai.com/content.php?article=12621

การเกิดพายุ

      พายุฟ้าคะนองนี้บางครั้งเรียก พายุไฟฟ้า (electrical storm) โดยทั่วไปเป็นพายุที่เกิดเฉพาะท้องถิ่น เกิดจากเมฆคิวมูโลนิมบัส มีฟ้าแลบ(lightning) กับฟ้าร้อง (thunder) รวมอยู่ด้วย นอกจากนั้นมักจะมีลมกระโชกแรง (strong gust) และฝนตกหนัก (heavy rain) เกิดขึ้น บางครั้งยังมีลูกเห็บ (hail) ตกลงมาด้วย พายุฟ้าคะนองนี้เป็นพายุที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาอันสั้น มีน้อยครั้งที่เกิดขึ้นนานกว่า 2 ชั่วโมง
     พายุฟ้าคะนองเป็นผลเนื่องมาจากในเขตร้อนอากาศมีความชื้นมากและมีอุณหภูมิสูงทำให้อากาศไม่มีเสถียรภาพ (instability) หรือบรรยากาศมีอาการไม่ทรงตัวเกิดการผสมคลุกเคล้าจากข้างล่างขึ้นข้างบน และจากข้างบนลงข้างล่าง ในขั้นแรกอากาศหรือบรรยากาศเกิดการไหลขึ้นอย่างรุนแรง(strong convective updraft) และในขั้นต่อมาซึ่งเป็นขั้นสลายตัว (dissipating stage) จะมีกระแสอากาศไหลลงอย่างรุนแรง (strong downdraft)ภายในคอลัมน์ (ช่วง) ของฝน พายุฟ้าคะนองนี้บ่อยครั้งก่อตัวได้สูงถึง 40,000 - 50,000 ฟุต ในบริเวณละติจูดกลาง (mid - latitude) และสูงมากกว่านี้ในเขตร้อน บรรยากาศตอนล่างของชั้นสตราโตสเฟียร์ที่มีเสถียรภาพดีมาก (great stability

https://sites.google.com/site/praktkarnbnlok/kar-keid-phayu

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท