แต้มฝันป้ายสีด้วยธรรมชาติ


กิจกรรมวาดภาพจากสีของวัสดุในธรรมชาติจะช่วยในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการแก้ปัญหาของเด็กๆ


          วันนี้ครูนกตั้งใจจะชวนสมาชิกของชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรไปเดินเล่นบริเวณหน้าเสาธงพร้อมกับครูนกเนื่องจากเป็นวันที่อากาศช่วงบ่ายสบายๆ กว่าหลายๆวันที่ผ่านมา  โดยคราวนี้ครูนกจะลงไปพร้อมกับเด็กเพื่อทำกิจกรรม "จากดินสู่ดาว"  


          กิจกรรม"จากดินสู่ดาว" เป็นการวาดภาพจากสีในธรรมชาติซึ่งอาจจะเป็นสีจากก้อนหิน ก้อนดิน  ใบไม้ หรือกลีบดอกไม้ หรือเปลือกผลไม้

          ในการเตรียมครั้งนี้ของครูนกง่ายมากๆคือ เตรียมกระดาษขนาด A-4 เพียงอย่างเดียว


           จากนั้นชี้แจงขั้นตอนการทำกิจกรรมครั้งนี้

  1. หาก้อนหิน ก้อนดิน  ใบไม้  เมล็ดพืช หรือกลีบดอกไม้เพื่อเป็นวัสดุในการวาดภาพซึ่งนักเรียนสามารถเลือกแนวการวาดได้ด้วยตนเอง
     

  2. แสดงแนวคิดหรือแรงบันดาลใจการวาดภาพของตนเองต่อกลุ่มพร้อมคัดเลือกตัวแทนมากลุ่มละ 1 คนเพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน

         ในช่วงที่ทำกิจกรรมครูนกพบว่า  เด็กๆหลายคนรู้จักประยุกต์เช่น บางคนเอาใบไม้พันปลายดินสอทำเป็นแท่งระบายสี  เด็กๆบางคนใช้ก้อนดินเพียงก้อนเดียววาดภาพตามจินตนาการ   เด็กผู้ชายสนุกสนานกับการได้ลงมาทำกิจกรรมด้านล่างตั้งวงวาดภาพกันอย่างสนุกสนานจึงเป็นแรงดึงดูดให้เพื่อนต่างชุมนุมเข้ามาสังเกตว่า "พวกเราทำอะไรกัน"  

          น้องๆ ม.1 ให้ความพิถีพิถันกับการเลือกวัสดุในการวาดทำให้ภาพมีสีสันหลากหลายมีชีวิตชีวา
          หลังจากวาดภาพเสร็จก็เข้ากระบวนการกลุ่มแสดงแนวคิดเกี่ยวกับภาพที่ตนเองวาดให้เพื่อนๆในกลุ่มฟัง จากนั้นคัดเลือกภาพที่คิดว่าดีที่สุดมากลุ่มละหนึ่งภาพเพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียนซึ่งทุกกลุ่มทำได้ดีมาก

           วันนี้ครูนกพบพัฒนาการด้านความสัมพันธภาพกับชุมนุมของนักเรียนดีขึ้นสังเกตจาก
    -  เด็กทุกคนให้ความสนใจ  และร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ 
    -  เด็กคนหนึ่งที่เคยหนีเรียนกิจกรรมชุมนุมไปแล้วหนึ่งครั้ง  จากการตักเตือนและพูดคุยกับเจ้าตัวพบว่าสัปดาห์นี้มารอเข้าชุมนุมเป็นกลุ่มแรกๆ
    -  เด็กที่เคยมีแนวโน้มว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงไปในทางเกเรไม่รับผิดชอบ มีพฤติกรรมตอบสนองเชิงบวกคือ  ตั้งใจทำงาน  ใส่ใจในการกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
    -  เด็กภูมิใจในผลงานของตนเอง  และเปิดใจรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ  และอยากเล่าให้ครูฟังว่าเขาคิดอย่างไรกับผลงานของเขาเอง


       สรุปวันนี้ครูนกต้องขอบคุณเด็กๆ ที่ทำให้ครูนกมีแรงใจที่จะคิดกิจกรรมชุมนุมให้น่าสนใจและสนุกสนาน  เพราะเวลาที่ใช้ไปก่อให้เกิดความสุขกับเด็กๆ ได้  และมั่นใจในสัญญาณที่ชัดเจนว่าเด็กๆเปลี่ยนใจคนไม่สนใจต้นไม้ใบหญ้าให้กลับมามองแบบใคร่ครวญได้ 

     

            

หมายเลขบันทึก: 493342เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กภูมิใจในผลงานของตนเอง และเปิดใจรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ และอยากเล่าให้ครูฟังว่าเขาคิดอย่างไรกับผลงานของเขาเอง

...

เป็นผลลิต/ผลลัพธ์ ที่ต้องปรบมือให้ และชื่นชม
เป็นที่สุดครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์แผ่นดินที่มาแวะให้กำลังใจ รอยยิ้มของเด็กอีกหนึ่งกำลังใจในการทำงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท