สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดของ "ฟ้าคราม" ครบ ๑ ขวบ


สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดของ "ฟ้าคราม" ครบ ๑ ขวบ

 

 

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดของ "ฟ้าคราม" ครบ ๑ ขวบ

 

 

วันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เป็นวันครบรอบ ๑ ปีของหนูน้อย

ที่ชื่อ "ฟ้าคราม" ซึ่งได้ลืมตาเกิดมาใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้

เฉกเช่นเดียวผู้อื่น ในวันนี้แล้วสิน่ะ ที่หนูมีอายุครบ ๑ ขวบ

ในระยะนี้พัฒนาการของหนูเริ่มเดินได้อย่างคล่องแคล่วมาก

หนูเริ่มเดินแกว่งแขน ทำท่าทางเหมือนกับนกเพนกวินเดิน

เป็นอันว่า "หนูฟ้าคราม" เดินได้ภายใน ๑ ขวบ...

ซึ่งผิดกับเด็กในวัยเดียวกัน ที่เขายังเพิ่งเริ่มหัดเกาะเอง...

เวลาหนูอยู่กับยายซึ่งจะขังหนูไว้ในกรงหรือคอกเพื่อที่

ยายจะได้ทำงานได้ แต่มา ณ บัดนี้ หนูไม่ยอมแล้ว

เมื่อยายให้หนูอยู่ในคอก หนูจะต้องให้ยายนั่งอยู่ในคอก

นั้นด้วย แสดงว่า พัฒนาการของหนูเริ่มรู้ หนูฉลาดขึ้น

ในช่วงนี้ฟันหนูขึ้นทั้งหมด ๘ ซี่แล้ว คือ ฟันบน ๔ ซี่

ฟันล่าง ๔ ซี่...และหนูก็เริ่มที่จะไล่งับคนอื่นแล้ว...

อาการของหนู หนูจะเป็นเด็กที่มีอารมณ์ดีมาก ๆ คือ

"ยิ้มให้กับคนที่หนูเห็นตลอด"...หมอเห็นหมอยังบอกว่า

หนูเป็นเด็กที่ EQ ดีมาก...

 

 

คราวใดที่อาฝนมาเยี่ยมตาทวดที่บ้านที่พรหมพิราม

อาฝนชอบมาหยอกล้อกับหนู หนูจะชอบเล่นกับอาฝน

เวลาเล่นคราวใดหนูจะใช้ลำตัวหนูโถมและคร่อมร่างของ

อาฝน (ใครเห็นอาการของหนูเขาก็จะหัวเราะว่า

"เก่งจริงนะแม่สาวน้อย")...เรียกว่า "หนูไม่กลัวเจ็บ"

หนูใช้กำลังของตัวเองเล่น "แรงมาก" เวลาหนูเล่น

หนูจะไม่กลัวเลยว่า หัวของหนูจะถูกพื้นบ้าน บางครั้งหัว

ของหนูก็ถูกพื้นเสียงดัง...แต่หนูหาได้ร้องไห้ไม่

หนูงงแป๊ปหนึ่ง แล้วก็ลุกขึ้นเล่นต่อใหม่เป็นแบบนี้เสมอ...

ผิดกับเด็ก ๆ รุ่นเดียวกันที่เล่นแล้ว เกิดอาการแบบหนูแล้ว

เขาก็จะร้องไห้เพราะเจ็บ...แต่หนูไม่เลย...ทำให้ย่ามองเห็น

ว่า "หนูเป็นเด็กที่เข้มแข็งมาก" + "มีความกล้า" ตั้งแต่ยังเล็ก

คำพูดที่หนูพูดได้ชัดเจน คือ คำว่า หม่ำ ๆ ๆ...อะไร...

มีคนมาหาหนูที่บ้าน เขาจะเรียกหนูว่า "ฟ้าจ๋า" หนูหันไปมอง

เขาแล้วจะถามเขาว่า "อะไร" แสดงว่าหนูฟังเขาพูดรู้เรื่อง

แล้วว่าเขาเรียกชื่อหนู...แม้แต่ว่า เวลาย่าพูด คุย กับหนู

หนูจะสื่อความหมายของย่าได้ และสามารถทำตามได้

และก็โต้ตอบได้อย่างถูกต้อง...บางครั้งย่าบอกหนูว่า

"อย่าซนนะจ๊ะ" หนูจะตอบย่ามาว่า "จ๊ะ" สั้น ๆ แล้วก็ยิ้มให้...

 

(ภาพทั้ง ๓ ภาพด้านบนเป็นภาพที่ย่าม่วยเป็นผู้ทำ

ให้กับหนูจ้า)

 

ย่าเคยปรึกษาหมอว่า "เราสามารถวัด IQ ของหนูได้หรือไม่

หมอบอกว่า "รอให้หนูอายุได้สักประมาณ ๔ ขวบก่อนแล้ว

จะลองวัด IQ ของหนูดู"

วันเวลาผ่านไปเร็วมากเลยจ๊ะ...เผลอแป๊ปเดียว แม่สาวน้อย

คนนี้ของย่าก็อายุผ่านไป ๑ ปีแล้ว...

๑ ขวบแล้วสินะสำหรับวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕

แม่สาวน้อยของย่า "เจ้าฟ้าคราม"

คำอวยพรของย่าในปีนี้ย่าขอให้หนูมีสุขภาพที่

แข็งแรง มีร่างกายที่สมบูรณ์ ไร้โรคภัยทั้งปวง

เป็นเด็กที่มีอารมณ์ดี มีความเข้มแข็งและเป็นเด็กดีของย่า

พ่อ - แม่ และของทุก ๆ คนนะจ๊ะ...

และขอให้หนูรู้ว่า "ย่าและทุก ๆ คน รักหนูมากจ๊ะ"...

"สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดครบ ๑ ขวบนะจ๊ะ"

แม่สาวน้อยของย่า...

 

 อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกฉบับได้จากที่นี่...

เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

หมายเลขบันทึก: 493173เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วชื่นใจจังค่ะ..ความรักคือของขวัญที่ดีที่สุดของเด็กๆ..ลุขสันต์วันเกิดและตลอดไปค่ะ..หลานฟ้าคราม..

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะพี่นงนาท Blank
  • เด็ก ๆ ควรได้รับความรัก + ความอบอุ่นในวัยเด็กให้มาก ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในวันหน้าค่ะ
  • ขอบคุณแทนเจ้าฟ้าครามด้วยค่ะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท