มดคันไฟ invicta พิษร้าย รุนแรง


อะไรกันเนี่ย.. แค่มดกัดเอง..

     ลาป่วยและนอนโรงพยาบาลมาหลายวัน ใครต่อใครมาเยี่ยมก็ต้อง อดที่จะหัวเราะและ ส่ายหัวไม่ได้ว่า แค่ถูกมดกัด เนี่ย..นะ "ต้องผ่าตัดและฉีดยากันยาว" ขำกันใหญ่ 

     มดกัดนี่..ไม่ตลกนะคะ ขอบอก.. -- ที่ว่าไม่ตลกหน่ะ เรื่องมีอยู่ว่า..

เราถูกมดกัดมันก็เป็นตุ่มแดงๆปกติแหล่ะ.. แต่มันไม่ปกติก็ตรงที่เราสังเกตว่ามันมีหัวหนองและมีจุดสีดำๆอยู่ตรงกลางด้วย -- แอบสังเกตและสงสัยเล็กๆ แต่ก็ช่างมันเหอะ ก็แค่มดกัดเอง

สองวันต่อมา ตุ่มเริ่มขยายวงกว้างขึ้นข้างในตุ่มมีลักษณะเป็นไตแข็ง หัวหนองก็ขยายใหญ่ขึ้นเช่นกัน -- ไม่ได้การละ เราต้องเอาไปโชว์หมอสักหน่อย.. เลยได้ยาแก้อักเสบมากิน เฮ้อ..ค่อยเบาใจหน่อย

สามวันต่อมา ตุ่มที่ว่า.. มีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 2 นิ้ว กลายเป็นหนองเหมือนภูเขาไฟ รูขุมขนบริเวณนั้นอักเสบปูดขึ้นเลย-- สักพัก ตุ่ม ก็แตกน่าตาน่าเกลียดเชียว --- ส่วนผิวหนังบริเวณรอบๆนะ.. แดง ร้อน แผ่รัศมีออกไปกว้างเกือบ 4 นิ้ว  -- แย่แล้ว รู้สึกเป็นไข้ด้วยหล่ะ คงต้องเดือดร้อนถึงหมออีกละ.. คราวนี้ 

    หมอบอกว่า ต้องผ่าตัดระบายหนองออกแหล่ะ.. ตุ่มใหญ่ขึ้นมาก ผิวหนังบริเวณรอบๆ แดง ร้อน เป็น cellulitis 

เสร็จผ่าตัดน้องๆบอกว่า.. หนองเยอะมากและต้องคว้านลงไปลึกประมาณ 1.5นิ้ว ยัดผ้ากอสไว้ระบายหนองข้างใน..ต้องเปิดทำแผลทุกวันและต้องฉีดยาก่อน รอผลเพาะเชื้อจากหนองก่อนค่อยว่ากัน.. 

   อะไรกันเนี่ย.. แค่มดกัดนะเนี่ย.. ฮูย.. สงสัยหนังยาว 

ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวหรอกค่ะ สำหรับมดที่กัดเราหน่ะ.. พอดีว่าเราจะต้องรู้ให้ได้ว่า..น้องมดตัวนั้น คือ ใครกันนะ และแล้วก็เจอเธอละ.. น่าจะใช่นะจริงๆก็จำหน้าไม่ได้หรอกค่ะ.. หน้าตาก็เหมือนมดปกตินี่แหล่ะ แต่อ่านจากสรรพคุณของพิษมดแล้ว.. ค่อนข้างแน่ใจ เลย เอามาฝากกัน -- ระวังตัวด้วย นะคะ.. 

  มดคันไฟ ตัวนั้น 

หมายเลขบันทึก: 493134เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตัวเล็กแต่มีพิษร้ายแรงจริงๆ.. ขอให้หายไวๆนะคะคุณน้อง

 

ขอบคุณค่ะสำหรับทุกๆ กำลังใจ แฮะๆๆ.. วันนี้แผลเริ่มตื้นขึ้นมากแล้วค่ะ.. แต่ยังต้องทำแผลวันละ 2 ครั้ง เปลี่ยนยาฉีดเป็นยากินแล้วค่ะ.. รอให้ร่างกายซ่อมแซมรักษาตัวมันเองอยู่ค่ะ.. เอ้า..ให้เวลาอีก สักอาทิตย์ค่ะ

เราถูกมดกัดที่แขนด้านขวาเราก็ไม่รู้ว่ามดไรกัดเรา  มีอาการ และตุ่มอย่างที่คุณเป็นทุกอย่าง ทรมานมาก เราต้องได้ผ่าตัดเหมือนคุณใช่มั้ยคะ ลบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ คนรอบข้างเราก็พูดว่าเดี๋ยวก็หายแค่มดกัด แต่มันไม่ได้เป็นอย่างที่เค้าว่านิคะ เรากลัวอ่ะ จะทำยังไงดี เราจะต้องผ่าตัดอย่างคุณหรือปล่าวคะ เราเสียใจ ทำไมเราจต้องเป็นด้วย ไปร้านขายยา เภสัชเค้าให้ยาสเตียรอย หลอดละ35บาทมาทา เราก็ทาๆๆๆ มันก็บวมเอาๆๆๆๆ และก็กินยาพาราแก้ปวด ก็ยังเหมือนเดิม

ไม่รู้อะไรทำให้เรามาเจอเวปคุณนะ แต่เราขอบคุณมากที่ทำให้เรารู้ว่าเราต้องทำยังไง เราต้องผ่าตัดใช่มั้ย ฮือๆๆๆๆๆๆ

ตอบคุณ whiterose ค่ะ 

อาการที่เล่า มา  สงสัย ว่า เราคงทายาช้าไปค่ะ .. มาถึงตอนนี้ ยาอาจไม่ช่วยอะไรแล้วค่ะ มีคำแนะนำอยู่ 2 อย่างค่ะ คือ 1. ไปหาหมอ และ คงต้องยอมตามนั้นค่ะ เค้าน่าจะผ่าตัดระบายหนองข้างในออกและ กระหน่ำฉีดยาปฏิชีวนะ อย่างเรา  สุดท้ายแผลจะเริ่มตื้น แห้ง และเป็นแผลเป็นรอยใหญ่น่าดู เพราะเราไม่เย็บแผลนะ เราเลือกที่จะทำแผลจนเนื้อส่วนใหม่เติมเต็มขึ้นมา  หรือ 

2. ไปหาหมอจีนนะ ร้านขายยาจีนอ่ะ .. เอาแผลให้เค้าดู แล้วเค้าจะให้เอาใช้ โกเอี๊ยะ มาปิดแผล เพื่อดูดหนองออกจากแผล  ส่วนรายละเอียด ไม่ค่อยแน่ใจ แต่มีคนที่ทำแล้วเห็นผลจริง แต่ต้องอดทนและเชื่อมั่นนะ  สุดท้าย แผลจะแห้งหายดี ไม่มีรอยแผลเป็นอ่ะ

   ทุกอย่างเราต้องเลือกค่ะ .. ขึ้นอยู่ว่าจะเลือกเชื่อ อะไร  แต่บอกตามตรงว่า ถ้าเรารู้ ข้อ 2 ก่อนหน้านี้ เราจะเลือกข้อ 2 นะ เพราะเราเชื่อ และ ศรัทธาในด้านนี้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท