เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยสมัยใหม่ในมุมมองของนักศึกษา


เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยสมัยใหม่ในมุมมองของนักศึกษา

     ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยชั้นนำเกือบทุกแห่งต่างให้นักศึกษา ลงทะเบียนเรียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตในเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัย แทนการลงทะเบียนแบบเดิม เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับนักศึกษาและง่ายต่อการจัดการระบบการเรียนการสอนของทางมหาวิทยาลัยด้วย

     แต่ยังมีข้อบกพร่องอยู่หนึ่งข้อที่ข้าพเจ้าคิดว่าเพื่อนๆนักศึกษาต่างก็น่าจะคิดเหมือนกับข้าพเจ้าอยู่ก็คือความรวดเร็วของระบบ นักศึกษาทุกคนจะสามารถสังเกตได้ว่าในวันที่ทางมหาวิทยาลัยได้เปิดระบบการลงทะเบียนเรียนในวันแรก ระบบจะช้ามาก บางทีช้าถึงขนาดที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบประจำตัวของนักศึกษาเพื่อที่จะจองวิชาเรียนได้เลย ต้องนั่งคลิกเข้าสู่ระบบซ้ำๆหลายๆครั้งถึงจะสามารถเข้าสู่ระบบได้ พอเราเข้าสู่ระบบได้อีกที ก็ปรากฏว่าวิชาที่เราต้องการลงทะเบียนเรียนนั้นได้มีจำนวนนักศึกษาที่รับได้จำนวนจำกัดในแต่ละห้องเรียนเต็มแล้ว ทำให้เราไม่สามารถลงทะเบียนเรียนในวิชาที่เราต้องการเรียนได้ ต้องนั่งเฝ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์รอให้รายวิชาที่ตนต้องการเรียนนั้นมีนักศึกษาท่านอื่นที่เปลี่ยนใจไม่ต้องการเรียนวิชานี้แล้วถอนรายวิชานี้ออกจากระบบ เราจึงจะสามารถลงทะเบียนเรียนวิชานั้นได้ แต่ถ้านั่งรอแล้วรอเล่าก็ยังไม่มีนักศึกษาท่านใดถอนรายวิชานี้ออก เราก็ต้องรอให้เปิดภาคเรียนถึงสามารถไปทำเรื่องขอลงทะเบียนเรียนเพิ่มได้ แต่ก็มิใช่ว่าขอลงทะเบียนเรียนเพิ่มแล้วจะสามารถเข้าเรียนได้เลยเพราะบางวิชาอาจารย์ก็ไม่สามารถให้ลงทะเบียนเรียนเพิ่มได้เนื่องจากอาจารย์บางท่านเกรงว่า ถ้าในห้องเรียนมีจำนวนนักศึกษามากเกินไปจะทำให้การเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

    ข้าพเจ้าคิดว่าทางมหาวิทยาลัยน่าจะมีการปรับปรุงระบบการลงทะเบียนเรียนผ่านทางเว็บไซต์ ให้สามารถรองรับกับจำนวนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่รอการลงทะเบียนเรียนในแต่ละปีการศึกษา ให้สามารถลงทะเบียนได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วครบถ้วน ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีมากต่อนักศึกษาในแต่ละมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 492969เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • รีบเข้ามาแก้เลยนะคะ อาจารย์บอกว่าให้อ่านทบทวนหลายๆเที่ยวไงคะ เริ่มผิดแบบเีีสียหายตั้งแต่ชื่อเลย "หมาวิทยาลัย" (มหา) เห็นคำนี้เลยต้องลัดคิวอ่านให้ก่อน
  • ต้องนั้ง (นั่ง)คลิกเข้าสู่ระบบซ้ำๆหลายๆครั้ง...ต้องนั้งเฝ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์...แต่ถ้านั้งรอแล้วรอเล่า...แต่ก็มิใช่ว่าขอลงทะเบียนเรียนเพิ่มแล้วจะสามรถ (สามารถ)เข้าเรียนได้เลย
  • การเขียนมีส่วนของความนำ เนื้อหา และสรุปชัดเจนดี และใช้ภาษาื่สื่อความได้ดี ค่ะ
  • ตามอาจารย์แม่ข้างบนมา
  • ให้กำลังใจ
  • รีบแก้ไขเลย
  • หมาวิทยาลัย

  • 555

ขอบพระคุณ ท่าน ผศ.วิไล แพงศรี มากๆครับ ที่เข้ามาอ่านบันทึกและตรวจสอบความถูกต้องให้ครับ

ขอบพระคุณ ท่าน ขจิต ฝอยทอง ที่เข้ามาอ่านบันทึกและให้กำลังใจครับ

ขอบพระคุณ ท่าน 02แสงสุวรรณ แก้วระดาษ,ท่าน 04 บัญชร ศรีวินัย,ท่าน 02 ธานินทร์ พรมขันธ์ ที่เข้ามาให้กำลังใจกันครับ

มาให้กำลังใจ ครับ เว็บทางราชการ จะช้าเหมือน ๆ กัน ที่โรงเรียนเก่า เข้าไม่ได้ จนเกษียณ ก่อน 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท