พบพระภิกษุณีที่นครศรีธรรมราช..?


...

        วันพรุ่งนี้ตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนถึงบ่ายเย็น ๆ ยูมิปรากฏกายอยู่ในเมืองนครศรีธรรมราช  เพราะเดินทางไปถวายความรู้ให้แด่พระนิสิต  ระดับ  ป. โท  สาขาพระพุทธศาสนา  ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย  วิทยาเขตนครศรีธรรมราช  มีจำนวนมวลพระนิสิตรวมทั้งฆราวาสมาลงทะเบียนเรียนถึง 40 รูป / คน  ที่พิเศษไปกว่ารุ่นก่อน ๆ เพราะรุ่นนี้มีครบเรียกว่า  พุทธบริษัท 4 เพราะมีพระภิกษุ  พระภิกษุณี  อุบาสก  และอุบาสิกา ( แม่ชี )   ถือว่าเป็นบุญกุศลประการหนึ่งที่ได้มาถวายความรู้  สำหรับพระภิกษุณีนามว่า          พระภิกษุณีภัททากัจจานา  บุณยเกียรติ , แม่ชีจินตนา  ฉลองเนตรสดใส  , แม่ชีนิวภา  เพชรทอง  เป็นต้น

พระภิกษุณีภัททากัจจานา  บุณยเกียรติ

สิ่งที่น่าสนใจเรียนรู้คือวิถีความเป็นมาของนักบวชผู้หญิง  ที่เข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา  คงได้อภิปรายกันในชั้นเรียนเพื่อความรู้ความเข้าใจให้ถ่องแท้   เรื่องราวของพระภิกษุณีนี้ ตามกิพีเดีย  สารานุกรมเสรี กล่าวถึงประวัติพระภิกษุณีดังนี้...

บรรยากาศในชั้นเรียน

ภิกษุณี (บาลี: ภิกฺขุณี; สันสกฤต: ภิกฺษุณี; จีน: 比丘尼) เป็นคำใช้เรียกนักบวชหญิง ในพระพุทธศาสนา คู่กับ ภิกษุ ที่หมายถึงนักบวชชายในพระพุทธศาสนา คำว่า ภิกษุณี เป็นศัพท์ที่มีเฉพาะในพระพุทธศาสนา โดยเป็นศัพท์บัญญัติที่ใช้เรียกนักบวชหญิงในพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะ ไม่ใช้เรียกนักบวชในศาสนาอื่น

ภิกษุณี หรือ ภิกษุณีสงฆ์ จัดตั้งขึ้นโดยพระบรมพุทธานุญาต ภิกษุณีรูปแรกในพระพุทธศาสนาคือพระนางมหาปชาบดีโคตมีเถรี โดยวิธีรับคุรุธรรม 8 ประการ ในคัมภีร์เถรวาทระบุว่าต่อมาในภายหลังพระพุทธเจ้าได้ทรงอนุญาตวิธีการอุปสมบทภิกษุณีให้มีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น จนศีลของพระภิกษุณีมีมากกว่าพระภิกษุ โดยพระภิกษุณีมีศีล 311 ข้อ ในขณะที่พระภิกษุมีศีลเพียง 227 ข้อเท่านั้น เนื่องจากในสมัยพุทธกาลไม่เคยมีศาสนาใดอนุญาตให้ผู้หญิงเข้ามาเป็นนักบวชมาก่อน และการตั้งภิกษุณีสงฆ์ควบคู่กับภิกษุสงฆ์อาจเกิดข้อครหาที่จะเป็นอันตรายร้ายแรงต่อการประพฤติพรหมจรรย์และพระพุทธศาสนาได้ หากได้บุคคลที่ไม่มีความมั่นคงในพระพุทธศาสนาเข้ามาเป็นนักบวช

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ไม่ปรากฏว่ามีการตั้งวงศ์ภิกษุณีเถรวาทขึ้นในประเทศไทย อย่างไรก็ตามในประเทศพุทธเถรวาทที่เคยมี2หรือไม่เคยมีวงศ์ภิกษุณีสงฆ์ในปัจจุบัน3 ต่างก็นับถือกันโดยพฤตินัยว่าการที่อุบาสิกาที่มีศรัทธาโกนศีรษะนุ่งขาวห่มขาว ถือปฏิบัติศีล 8 (อุโบสถศีล) ซึ่งเรียกโดยทั่วไปว่า แม่ชี เป็นการผ่อนผันผู้หญิงที่ศรัทธาจะออกบวชเป็นภิกษุณีเถรวาท แต่ไม่สามารถอุปสมบทเป็นภิกษุณีเถรวาทได้[1] โดยส่วนใหญ่แม่ชีเหล่านี้จะอยู่ในสำนักวัดซึ่งแยกเป็นเอกเทศจากกุฎิสงฆ์

ภิกษุณีสายเถรวาทซึ่งสืบวงศ์มาแต่สมัยพุทธกาลด้วยการบวชถูกต้องตามพระวินัยปิฎกเถรวาท ที่ต้องบวชในสงฆ์สองฝ่ายคือทั้งภิกษุสงฆ์ และภิกษุณีสงฆ์ ได้ขาดสูญวงศ์ (ไม่มีผู้สืบต่อ) มานานแล้ว คงเหลือแต่ภิกษุณีฝ่ายมหายาน (อาจริยวาท) ที่ยังสืบทอดการบวชภิกษุณีแบบมหายาน (บวชในสงฆ์ฝ่ายเดียว) มาจนปัจจุบัน ซึ่งจะพบได้ในจีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และศรีลังกา1

ปัจจุบันมีการพยายามรื้อฟื้นการบวชภิกษุณีในฝ่ายเถรวาท โดยทำการบวชมาจากภิกษุณีมหายาน และกล่าวว่าภิกษุณีฝ่ายมหายานนั้น สืบวงศ์ภิกษุณีสงฆ์มาแต่ฝ่ายเถรวาทเช่นกัน[2] แต่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายมหายานมีการบวชภิกษุณีสืบวงศ์มาโดยมิได้กระทำถูกตามพระวินัยปิฎกเถรวาท และมีศีลที่แตกต่างกันอย่างมากด้วย ทำให้มีการไม่ยอมรับภิกษุณี (เถรวาท) ใหม่ ที่บวชมาแต่มหายานว่า มิได้เป็นภิกษุณีที่ถูกต้องตามพระวินัยปิฎกเถรวาท และมีการยกประเด็นนี้ขึ้นเป็นข้ออ้างว่าพระพุทธศาสนาจำกัดสิทธิสตรีด้วย ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะพระพุทธเจ้าได้อนุญาตให้มีภิกษุณีที่นับเป็นการเปิดโอกาสให้มีนักบวชหญิงเป็นศาสนาแรกในโลก เพียงแต่การสืบทอดวงศ์ภิกษุณีได้สูญไปนานแล้ว จึงทำให้ในปัจจุบันไม่สามารถบวชสตรีเป็นภิกษุณีตามพระวินัยเถรวาทได้ . (  http://th.wikipedia.org/wiki  )

   เกี่ยวกับเรื่องพระภิกษุณี  ยูมิได้เรียนถามนักพูดดังนาม ส.ศิวรักษ์  ณ ห้องประชุมชั้น 2  หอสมุด ม. ทักษิณ เมื่อวันศุกร์ ที่ 29 มิ.ย. 55 ช่วงใกล้เวลาพระฉันเพล  ท่านได้ให้ข้อมูลเป็นประโยชน์ต่อมุมคิดเรื่องนี้มาก.    

 

...........................................

บรรณานุกรม

ที่มา  วิกิพีเดีย  สารานุกรมเสรี ( อินเทอร์เน็ต ) . ภิกษุณี . สืบค้นเมื่อ  วันที่  30 มิถุนายน  2555  .  จาก

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%B5

หมายเลขบันทึก: 492967เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
จินตนา ฉลองเนตรสดใส
  1. เรียน อาจารย์ ดร.อุทัย   เป็น์นิสิตป.โท มจร.นครศรีธรรมราช  กำลังทำวิทยานิพนธ์สนใจทำเกี่ยวกับเรื่อง ศึกษาพุทธบริษัทสี่ในประเทศไทย กรณีศึกษา พระภิกษุณี  อาจารย์เห็นควรให้คำแนะนำในหัวข้อบ้างไหมคะ

ไม่มีงานจ๊ะทำเบื่อมากทุกวันหางานทำไม่ได้เลยหายากมากจมม.6มาแล้วนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท