chacha2907
ฝ่ายอำนวยการ สพจ.ปทุมธานี CDD Pathum thani

การขับเคลื่อนกองทุนแม่ของแผ่นดิน...สู่เยาวชนวัยใสต้าน ภัยยาเสพติด


กองทุนแม่ของแผ่นดิน...สู่เยาวชนวัยใส

การขับเคลื่อนกองทุนแม่ของแผ่นดิน...สู่เยาวชนวัยใสต้าน ภัยยาเสพติด โดย  ชยาภรณ์  ผอมจีน พัฒนาการอำเภอสามโคก

กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านทางยาว   หมู่ที่ 8  ตำบลคลองควาย   อำเภอสามโคก   จังหวัดปทุมธานี   ได้รับเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน  เมื่อปี พ.ศ. 2551    จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี    ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี   ปีมหามงคล     ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษา 77 พรรษา สำนักงาน ป.ป.ส. จึงจัดพิธีพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินขึ้น ภายใต้แนวคิดหลัก แผ่นดินและสายน้ำ

แผ่นดิน หมายถึง แผ่นดินแม่ พระองค์เปรียบเสมือนแม่ผู้บันดาลให้แผ่นดินไทยและพสกนิกรของพระองค์ มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข

สายน้ำ หมายถึง ทรงมีความผูกพันกับสายน้ำและเข้าพระราชหฤทัยอย่างลึกซึ้งในธรรมชาติและสายน้ำ ทรงมุ่งมั่นหาแนวทาง เพื่อให้มีสายน้ำแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่เอื้อต่อชีวิตผู้คนอย่างยั่งยืนและใส่ยิ่งด้วยน้ำพระราชหฤทัย

ผู้นำชุมชนบ้านคลองควาย    ได้เรียกแรงศรัทธา สร้างความเข้าใจในปรัชญา แนวคิดของ

โครงการกองทุนแม่ที่ว่า “ศักดิ์ศรี  ศรัทธา  ปัญญา  คุณภาพ” และนำเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 8,000 บาท ใส่กรอบบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลสูงสุดแก่ หมู่บ้านและประชาชนในชุมชน  จัดขบวนแห่เงินขวัญถุง และให้มีการระดมทุน สนับสนุนเพิ่มเติม ให้กองทุนแม่ของแผ่นดินได้มีการต่อยอด เพื่อสนับสนุนการทำงานต่อต้าน รณรงค์ให้หมู่บ้านปลอดยาเสพติดอย่างยั่งยืน   โดยการปรึกษาหารือ ร่วมมือกันทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน ท้องถิ่น ภาคีการพัฒนา  ที่มีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความเป็นคนดี โดยเริ่มต้นแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ปูพื้นฐานของการเป็นคนดีโดยการ สอนศิลปะการแสดงในเวลาว่างแก่เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดสหราษฎร์บำรุง (วงค์กล้าแข็ง)  ภายใต้ชื่อ “เยาวชนวัยใสต้านภัยยาเสพติด กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านทางยาว”  จัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนกองทุนแม่ของแผ่นดิน  ภายใต้การฝึกซ้อมของอาจารย์ซึ่งเป็นอาสาสมัครศิลปิน ที่มาช่วยสนับสนุนโรงเรียน โดยดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน

ขั้นตอนการดำเนินงาน                                                          

1.ประชุม ชี้แจง สร้างความเข้าใจในกระบวนการของโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน

แก่ประชาชนทั่วไปของบ้านทางยาว                                                   2. แต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ปรึกษา และผู้อุปการคุณ

3. ประชุมคณะกรรมการ ตามข้อ 2 เพื่อหาแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกัน                                                                          4. ดำเนินการประสานงาน กับโรงเรียนวัดสหราษฎร์บำรุง (วงค์กล้าแข็ง) รับสมัครสมาชิกเยาวชน /กลุ่มสนใจเข้าร่วมกิจกรรม และกำหนดตัววิทยากร  

5. ประสานงานกับภาคีการพัฒนา ภาคเอกชน เพื่อขอรับการสนับสนุนกิจกรรม และประชาสัมพันธ์กิจกรรม 

ความสำเร็จของการดำเนินงาน

     1.  คณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านทางยาว ภายใต้การนำของนายเดชา  เครือโชติประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านทางยาว ได้ร่วมกันคิดต่อยอดกิจกรรมของการเฝ้าระวัง เพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม โดยการประสานงาน ทั้งบ้าน วัด โรงเรียน ผู้นำชุมชน และหน่วยงานราชการ  และสิ่งสำคัญ คือ เยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องให้ความสนใจในการดูแล ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  จึงได้ทางออก ว่าจะส่งเสริมให้ความรู้กับยาวชนในพื้นที่ เพื่อปลุกจิตสำนึก และสร้างความเป็นเยาวชนที่ดี  มาเป็นตัวกำหนดในการ ขับเคลื่อนกิจกรรม  ซึ่งความเข้มแข็งของเยาวชนกลุ่มเสี่ยง  รอดพ้นจากพิษภัยของยาเสพติด เป็นเป้าหมายเดียวกันของคณะกรรมการ ที่ปรึกษา และผู้สนับสนุน

      2. คณะครูโรงเรียนวัดสหราษฎร์บำรุง (วงค์กล้าแข็ง) หมู่ที่ 8 ตำบลคลองควาย ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งเดียวในหมู่บ้าน มีความเห็นตรงกัน  พร้อมที่จะผลักดันกิจกรรมให้เกิดขึ้น  โดยให้ครูอาสาของโรงเรียนได้สนับสนุนกิจกรรมของเด็ก โดยกำหนดให้มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น ดนตรีไทย ดนตรีสากล กีฬา ศิลปะการแสดง ต่าง ๆ โดยการประชุมผู้ปกครองนักเรียนชี้แจง สร้างความเข้าใจ และรับสมัครสมาชิก (เยาวชน) เข้าร่วมกิจกรรม ตามความถนัด และความสามารถของเด็ก  แต่กิจกรรมที่ยืนหยัดอยู่ได้ คือ ศิลปะการแสดงที่นำเสนอ เช่น ลิเก  กลองยาว  ขับร้องเพลง และการแสดงโนเน ซึ่งเป็นศิลปะพื้นบ้านของชาวมอญสามโคก ภายใต้ผลงานการแสดง ของ “เยาวชนวัยใส ต้านภัยยาเสพติด กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านทางยาว”

  3. สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสามโคก ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน  ได้รับความร่วมมือด้วยดี จากหมู่บ้าน/ชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ผู้ปกครอง  จนกระทั่งเกิดผลสำเร็จให้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านทางยาว เป็นศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่นของอำเภอสามโคก ที่สามารถขับเคลื่อนกิจกรรมสนองพระราชปณิธาน การเฝ้าระวังเยาวชนกลุ่มเสี่ยง โดยการปลุกจิตสำนึกการเป็นเยาวชนที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชน สามารถขจัดสิ้นยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน

   4.  ความร่วมมือของหน่วยงานราชการ  ที่สนับสนุนการดำเนินงาน ต่างมีความช่วยเหลือเกื้อกูลกันเป็นอย่างดี  ช่วยเหลือจุนเจือสนับสนุน เช่น วัฒนธรรมจังหวัด/อำเภอ  พัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ  ศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศรัยจังหวัด/อำเภอ  รวมทั้งองค์กรเอกชน  ผู้ปกครองนักเรียน  ผู้มีอุปการะคุณต่าง ๆ ที่เข้ามาเยี่ยมชมพื้นที่ และผู้ที่ได้ชมการแสดงของเยาวชน

๕.  กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านทางยาว สามารถเรียกแรงศรัทธาจากพี่น้องชาวบ้านทางยาว หน่วยงาน องค์การภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปได้เป็นอย่างดี   ทำให้เกิดทุนทางสังคม  ทุนทางปัญญา และทุนทรัพย์มาต่อยอดกิจกรรมได้เป็นอย่างดี    

ประโยชน์ที่ได้จากการดำเนินงาน 

     ปัญหาสังคมต้องแก้ไขโดยสังคม กิจกรรมต่อยอดของกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านทางยาว ได้พัฒนาเยาวชนซึ่งเรียนอยู่ในโรงเรียนวัดสหราษฎร์บำรุง (วงค์กล้าแข็ง)  ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน  เป็นเด็กที่มีความรักในศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นต้นแบบในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ของเด็ก และสามารถทำให้กิจกรรมที่กระทำในเวลาว่าง นั้นมาสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน หมู่บ้าน และสร้างโอกาสที่ดีแก่เยาวชนในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ความเป็นเยาวชนที่ดี ออกสู่สังคมภายนอก  ทำให้โรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งเดิม มีนักเรียนอยู่จำนวนไม่มาก และเขตพื้นที่การศึกษา สั่งให้ยุบโรงเรียน  แต่เนื่องด้วยผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ไม่ยอม เห็นว่าเป็นโรงเรียนที่เก่าแก่  จากการที่เรามีกิจกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ขยายผลต่อยอด สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน  ทำให้เด็กนักเรียนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งเป็นผลมาจากการขับเคลื่อนกิจกรรม และความตั้งใจของคณะครู  ผู้นำท้องถิ่น ช่วยกันสนับสนุน  โรงเรียนวัดสหราษฎร์บำรุง (วงค์กล้าแข็ง)    จึงมีชื่อเสียงอยู่ได้มาจนถึงปัจจุบัน 

 สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของหมู่บ้าน ผู้ปกครอง บ้าน วัด  โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่ร่วมกันสนับสนุนกิจกรรม  ภายใต้โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน สู่เยาวชนวัยใส ต้านภัยยาเสพติด เป็นที่รู้จักกันมาจนถึงปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 492855เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท