สิงโตคำราม ถามถึง ช้างศึกไทย (คิดห่ามๆยามบอลยูโร)


ไม่จืดจริงๆ ทีมชาติไทยของเรา ที่บริหารโดยมุสลิมที่ศาสนาบังคับให้ต้องเป็นคนสมถะ และ นี่ขนาดมีกระทรวงกีฬาคอยให้งบนะ

สองทีมที่เข้าชิงชนะเลิศบอลยูโรปีนี้ คือ สองทีมที่นักบอลตัวเล็กที่สุด คือ เสปน และ อิตาลี  ...สะใจผมจริงๆ  ที่ได้วิเคราะห์ไว้นานแล้วว่า การเล่นบอลนั้นคนตัวเล็กได้เปรียบ ....ส่วนนักวางแผนบอลไทยทุกคนมันคิดได้กันแต่แบบ(โง่ๆ)ว่าตัวใหญ่ได้เปรียบ และก็อ้างเสมอมาว่าที่แพ้ต่างชาตินั้น เพราะตัวเล็กกว่าเขา  ดังนั้นวันนี้เราจะเห็นทีมชาติไทยมีแนวโน้มตัวใหญ่มากขึ้น (และแพ้ต่างชาติมากขึ้นด้วย)

 

ถ้าให้ผมทำนายผลคู่ชิงนี้ ผมทำนายว่า เสปนจะชนะ   เหตุผลผมมีประการเดียวคือ เพราะเสปนมีความสูงเฉลี่ยต่ำกว่าอิตาลี (ตัวเล็กกว่า)        ยกเว้นมีเรื่องโชคมาช่วย  (กีฬาบอล...ผมว่าโชคเป็นปัจจัยถึง 40%  มากที่สุดในบรรดากีฬาทั้งหลาย)

 

สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ เสื้อทีมชาติบอลยูโรครั้งนี้ ทุกทีมจะมีตราสัญลักษณ์สินค้าที่สนับสนุนแต่ละทีมติดอกขวา  ส่วนอกซ้ายเป็นตราสัญลักษณ์ชาติ  ...ตราสินค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬา ไม่เป็น ไนกี้ ก็ อดิดาส  ยกเว้นอิตาลีเป็นตรา ปูม่า  (เสือดำทะยาน)    ส่วนอังกฤษเป็นตราสี่เหลี่ยมคางหมูซ้อนสองชั้น (สงสัยว่าเป็นบริษัทรถยนต์อังกฤษยี่ห้อ Vauxhual ซึ่งเข้ามาเป็นสปอนเซอร์แทน nationwide)

 

ไม่ว่าสินค้าจะเป็นอะไรที่ต่างกัน   แต่ที่เหมือนกันคือขนาดสัญลักษณ์จะเล็กมาก แทบมองไม่เห็น  แต่ตราสัญลักษณ์ประจำชาติที่อกซ้ายจะใหญ่กว่าตราสินค้าประมาณ 10 เท่า     (หรือว่ามันเป็นจริยธรรมสากลไปแล้ว เพราะ เขมร ลาว มาเลย์ อินโด ก็ใช้มาตรฐานนี้) 

 

เท่าที่ผมดูบอลมา ทีมชาติไทยเป็นชาติเดียวในโลก ที่มีตราสินค้าใหญ่กว่าตราชาติ   อีกทั้งเอามาแปะไว้กลางหน้าอก ตรงลิ้นปี่อีกต่างหาก (แทนที่จะไว้อกขวา)     โดยในขณะนี้เอาตรา “ช้าง”  สองตัวหัวชนกันมาแปะไว้ ขนาดเต็มหน้าอก  ใหญ่กว่าตราชาติ 10 เท่า (หรือใหญ่กว่าตราสินค้าของทีมชาติยูโร 100 เท่านั่นเอง)    ...เท่านั้นไม่พอ  หน้าอกขวา ก็ยังมีตราสินค้าเล็กๆ เหมือนชาติอื่น 

 

เท่านั้น เท่านั้นไม่พอ   บ่อยครั้ง หลังเสื้อก็มีตราสินค้าติดเพิ่ม  เช่น McDonald   ส่วนแขนเสื้อ ก็  ปตท.   ขากางเกงก็ติดอีก    จนเปรอะไปทั้งตัวด้วยตราสินค้า   ยังกะรถแข่ง  ... ไม่รู้ว่ากางเกงในมีอะไรติดด้วยไหม

 

....ไม่จืดจริงๆ ทีมชาติไทยของเรา ที่บริหารโดยมุสลิมที่ศาสนาบังคับให้ต้องเป็นคนสมถะ  และ นี่ขนาดมีกระทรวงกีฬาคอยให้งบนะ  ซึ่งชาติยูโรอื่นๆ เขาไม่มีงบจากรัฐหรือมีกระทรวงกีฬาด้วยซ้ำ

 

ทีมชาติคือตัวแทนชาติ  ที่ไป “ออกรบ” (ในเชิงสัญลักษณ์) กับชาติอื่น  การเอาตราสินค้ามากลบตราชาตินั้น ผมเห็นว่ามันอุบาทว์สมเพชเวชทนาเป็นที่สุด 

 

และโดยเฉพาะตราสินค้านี้มันเป็นตราบริษัท “น้ำเมา” อีกด้วย   ทำให้เศร้าหนักไปกว่านั้น เพราะเราเสียภาษีให้มีกระทรวงวัฒนธรรม (ที่ชาติยูโรเขาก็ไม่มี)  แต่ไม่เห็นทำ “เอี้ยอ่า” อะไรในเรื่องนี้เลย (ส่วนผมเขียนบทความทำนองนี้มานับสิบแล้ว ก็ถือว่าทำหน้าทีประชาชนพลเมืองดีแล้วนะ (โว้ย) )  หรือว่ากระทรวงฯท่านได้รับธงมาว่าให้ช่วยกันมอมเมาเยาวชนไทยที่ชอบดูกีฬาให้เมาแอ่นกันให้หมด จะได้ไม่มีสมองคิดอะไรที่ดีๆทางการเมือง จะได้เลือก”พรรคเรา”ต่อไปอีกนานๆ

 

 

น่าสังเกตด้วยว่า ไอ้ตราสินค้าอุบาทว์นี้ระบาดมาในช่วงทุนนิยมเผด็จการครองเมืองไทยเรานี่แหละ 

 

ผมเสียใจที่อุตส่าห์เขียนอีเมล์ไปถึงนายกฯบางคนที่เห็นว่าเป็นคนดี  และชอบเล่นบอลอีกด้วย   เลยรายงานให้ท่านทราบในเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

วันนี้ไอ้ช้างตกมันความโลภมันระบาดไปสู้หน้าอกเสื้อทีมกีฬาอื่นๆ แล้ว เช่น วอลเลย์หญิง  ตะกร้อข้ามตาข่าย  ติดหน้าอกหราด้วยความภูมิใจ พร้อมตั้งชื่อเล่นทีมว่า “ช้างศึก”  

 

 

ช้างเป็นสัตว์ที่มีคุณกับประเทศ  ช่วยเรากู้ชาติจากพม่า   วันนี้กลายมาเป็นเครื่องมือให้นายทุนชั่วหากินกะน้ำเมา มอมเมาลูกหลานเราผ่านการกีฬาไปแล้ว 

 

ไม่โทษใคร นอกจากเราเองที่เจือกโง่ไปเลือกนักการเมืองพวกนั้นเข้ามาบริหารประเทศ...โสน้าน่า

 

...คนถางทาง (๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 492848เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ้าว... บรรทัดสุดท้ายอาจารย์หมายถึง "นายกฯ บางคนที่เห็นว่าเป็นคนดี และชอบเล่นบอลอีกด้วย" เหรอครับ (ฮา)

ผมว่านายกฯ ทุกคนเหมือนๆ กันนะครับ ผมยังไม่เห็นมีใครดีกว่าใครเลย เห็นพออยู่ในอำนาจก็ออกลวดลายเก่งไม่ด้อยกว่ากันสักเท่าไหร่เลยนะครับ ไม่ว่าคนชอบเล่นบอล หรือคนเป็นเจ้าของทีมบอล ผมคิดว่าเขาเป็นพวกเดียวกันนะครับ แค่ขัดผลประโยชน์กันเท่านั้นเอง พวกเราต่างหากที่เป็นคนละพวกกับเขาครับ

อ่านบันทึกอาจารย์แล้วสนุกดีครับ

อ่านสนุก เอ...แต่บันทึกนี่คุ้นๆ

อีกหน่อย ถ้าปล่อยปะละเลยกันไปเรื่อยๆ เราคงได้ธงช้างกลับมาเป็นธงชาติอีกรอบ เพียงแต่คราวนี้มันจะเป็นช้างสีเขียวสองตัวเอาหัวชนกัน (แบบว่าฮั้วกันนั่นเอง)

แหมช้างชนช้างแบบหันหน้าเข้าหากัน สีเขียว แต่ดันคุยกันม่ายรู้เรื่องอยู่ดีนั่นแหละน๊า พี่คนถางทางจ๋า เฮ้อ แบบว่าไม่พัฒนาการยิงจุดโทษเล้ยอังกฤษน่ะนะ

เรื่องบริษัทน้ำเมาสนับสนุกีฬาเป็นเรื่องใหญ่มากๆ แต่กระทรวงสาธา สสส สวรส กระทรวงวัฒนธรรม มัวไปทำอะไรอยู่ หรือว่าไปถือร่วมยาตามนัำกการเมืองจนไม่มีเวลาเป็นห่วงสุขภาพเยาวชนไทย

เสื้อทีมชาติชุด u-22 ที่กำลังแข่งที่ สปป. ลาว ดีขึ้น คือ มีสัญลักษณ์ชาติชัดเจน เป็นสีไตรรงค์คาดหน้าอก แล้วมี เครื่องหมายถูก ของไนกี้ อยู่อกซ้าย แต่แหมเห็นแล้วเสีึยดาย เป็นตราการบินไทยแทนได้ไหม หรือ ข้าวหอมมะลิ อะไรทำนองนั้น

สวัสดีค่ะพี่คนถางทางแวะมาอีกรอบ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับพี่ค่ะที่ อยากให้ผู้สนับสนุนเป็นของคนไทยมีออกเยอะแยะค่ะ เพิ่มเติม นมสด กะทิกล่อง หรือผลไม้ไทยก็ได้ใช่ไหมคะพี่คนถางทาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท