พัฒนาเว็บไซต์ พัฒนาการศึกษา


หน่วยงานที่เกี่ยวกับการศึกษาจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเว็บไซต์เพื่อชี้แจงข่าวสารให้กับนักเรียนนักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการได้รับทราบถึงกำหนดการต่างๆที่สถานศึกษานั้นๆได้จัดขึ้น รวมทั้งกิจกรรม ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

      เมื่อยุคสมัยในสังคมเปลี่ยนไป ประเทศชาติมุ่งสู่ความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ  การคมนาคม การค้าระหว่างประเทศ กระทั่งความเจริญก้าวไกลไร้พรมแดนทางเทคโนโลยี ที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ในเวลาอันเร็วพลัน ด้วยการสื่อสารผ่านทางสื่อเทคโนโลยีต่างๆซึ่งเป็นกระบวนการสื่อสารที่นำสมัย ผู้คนล้วนแต่รักในความสะดวกสบายในการรับข่าวสารผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานเอกชน หน่วยงานของรัฐ หรือแม้แต่หน่วยงานราชการต่างๆ ก็จำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อตอบสนองความต้องการของหน่วยงานต่างๆ และประชาชนทั่วไปที่ต้องการเข้ามาใช้บริการเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการดังกล่าว

      หน่วยงานที่เกี่ยวกับการศึกษาจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเว็บไซต์เพื่อชี้แจงข่าวสารให้กับนักเรียนนักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการได้รับทราบถึงกำหนดการต่างๆที่สถานศึกษานั้นๆได้จัดขึ้น รวมทั้งกิจกรรม ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่น กิจกรรมวันสุนทรภู่ กิจกรรมวันไหว้ครู การรณรงค์การต่อต้านยาเสพติด การรณรงค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น หรือแม้แต่การจัดการเรียนการสอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้ติดตามข่าวสารได้สะดวกยิ่งขึ้น

      หน่วยงานที่เกี่ยวกับการศึกษาควรจะมีการพัฒนาเว็บไซต์ให้น่าอ่านและน่าติดตาม ในเว็บไซต์ของสถาบันนั้น ควรจะมีภาพประกอบที่เป็นสีสัน ควรจะมีข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นการเชิญชวนในการร่วมกิจกรรมต่างๆที่ทางสถาบันการศึกษาได้จัดขึ้น และเว็บไซต์เกี่ยวกับการศึกษานี้ควรที่จะมีหัวข้อของเรื่องที่เด่นๆพาดหัวข้อนั้นขึ้นมา เพื่อให้ข้อความนั้นน่าสนใจและไม่ลำบากต่อการสืบค้นข้อมูล ข้อมูลจะต้องสดใหม่และไม่ล้าหลัง ต้องมีความเป็นปัจจุบัน  เพื่อให้คนที่ใช้บริการเว็บไซต์ก้าวทันต่อสถานการณ์และเหตุการณ์ที่ทางสถาบันการศึกษาแจ้งให้ทราบ

      ข้อมูลในเว็บไซต์จะต้องมีความเป็นสากล และควรจะมีการใช้ภาษาต่างประเทศ เพราะในปัจจุบันประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซี่ยน(ASEAN Community)อาจจะมีชาวต่างชาติที่จะเข้ามาศึกษาข้อมูลของเว็บไซต์ และยังเป็นการใช้ทักษะทางภาษาอังกฤษโดยผู้ที่เข้ามาใช้บริการก็สามารถเรียนรู้จากหน้าเว็บไซต์ได้ อีกทั้งภาษาอังกฤษยังเป็นภาษาที่มีความเป็นสากลสามารถสื่อสารกับผู้คนได้อย่างกว้างขวาง ในเว็บไซต์เกี่ยวกับการศึกษาควรจะมีการจัดสรรข้อมูลเนื้อหาให้เป็นหมวดหมู่โดยการแยกให้ชัดเจน  เพื่อลำดับความยากง่ายในการสืบค้นข้อมูล อย่างเช่น เว็บไซต์ของสถาบันการศึกษาในจังหวัดอุบลราชธานี ที่มีการจัดสรรหมวดหมู่ ข้อมูลเนื้อหา ข่าวประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมต่างๆที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์  เช่น

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (http://www.ubru.ac.th)  

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (http://www.ubu.ac.th)  

โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช (http://www.benchama.ac.th

 โรงเรียนนารีนุกูล (http://www.narinukun.ac.th)

      จากที่กล่าวมาข้างต้นนี้  เว็บไซต์สถาบันการศึกษาควรที่จะมีการพัฒนาเว็บไซต์ให้เข้ากับยุคสมัย  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้เข้ามาอ่านเกิดความสนใจ  และเว็บไซต์ควรมีการปรับปรุงให้ทันกับเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะให้ผู้ที่ติดตามก้าวทันต่อสถานการณ์และกิจกรรมที่สถาบันการศึกษาได้จัดขึ้น รวมทั้งสถาบันการศึกษาควรปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 492818เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • อาจารย์ประเมินการเขียนให้ได้ "ระดับ 4 : ดี" นะคะ เป็นการเขียนที่ตอบโจทย์ มีส่วนประกอบของการเขียนครบถ้วน และถูกต้อง เนื้อหาเป็นไปตามลำดับ และใช้ภาษาสละสลวย
  • ส่วนที่จะต้องแก้ไข คือ 1) ประโยคเด่น จะต้องนำมาจากประโยคที่เขียนไว้ในส่วนใดส่วนหนึ่งของบันทึก ไม่ใช่เขียนขึ้นมาใหม่ 2) ไม่ต้องพิมพ์ชื่อบันทึกในเนื้อหา เพราะระบบพิมพ์ให้แล้ว ยกเว้นเป็นชื่อในภาพประกอบเหมือนบันทึกของอาจารย์ และ 3) ข้อความ "...เพราะในปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สมาคมอาเซี่ยน..." ให้แก้คำที่ขีดเส้นใต้เป็น กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) และ 4) ให้เพิ่มเลข 2 ชุดในบันทึกที่เกี่ยวข้อง คือ 491538   492167

 

บันทึกแสดง แนวคิด ความต้องการ ได้ดีครับ

ขอบคุณ ผศ.วิไล แพงศรี มากๆครับ ที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้ และให้กำลังใจกับผม พร้อมทั้งแนะนำให้คำปรึกษาต่างๆนานา ผมจะนำข้อแนะนำเหล่านี้ไปใช้ในทักษะการเขียนให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ แว่นธรรมทอง มากๆครับที่เข้ามาให้กำลังใจกับผม และอ่านบันทึกเรื่องนี้ครับ ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณ 02ชฎารัตน์ ประมาปัด ที่เข้ามาให้กำลังใจผมนนะครับ ขอบคุณ sec04นาย นารากร พิสิษพพุฒิธาดา ที่เข้ามาให้กำลังใจผมนะครับ ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณ kunrapee มากๆนะครับ ที่เข้ามาให้กำลังใจกับผมและอ่านบันนี้ ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณ 03 อรดี ลีลาศ นะครับ ที่เข้ามาให้ดอกไม้และให้กำลังใจ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ โอ๋-อโณ มากๆครับที่เข้ามาให้กำลังใจ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ 02 จาตุรงค์ ทาระธรรม มากๆนะครับ ที่แวะมาอ่านบันทึกและให้กำลังใจ หวังว่าบันทึกนี้คงจะเป็นประโยชน์แก่ตัวท่านนะครับ

ขนาดเขียนครั้งแรก คุณแสงสุวรรณยังเขียนได้ดีมากนะคะ

ขอบคุณ 04มณีนุช ดอนแก้ว มากๆนะครับ เป็นการเขียนครั้งแรกครับ ครั้งต่อๆไปจะพัฒนาทักษะการเขียนให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท