Variety ACLS (advanced cardiac life support ) by Arthy show.


แหม ก็มีทั้งหมอนอกกรอบ และพยาบาลนอกคอก นี่นะ สนุกอยู่แล้ว

Variety ACLS (advanced cardiac life support ) by Arthy show

 

วันนี้มีการจัดการอบรมเรื่อง  ACLS (advanced life support ) สำหรับพยาบาล ซึ่งชลัญนี่ขึ้นอบรมรุ่นสุดท้ายเป็นรุ่นที่ 3  เป้าหมายการอบรมนี่ พยาบาลทุกคนจะต้องผ่านการอบรมฟื้นฟูความรู้   ในเรื่อง ACLS (advanced cardiac life support )   ทุกปี  แต่ที่ผ่านมาจะเป็นรูปแบบเดิมๆ  ปีนี้  พ.อธิคม สงวนตระกูล  อายุรแพทย์  น้องรักของชลัญ  นั้นได้ฉีกรูปแบบการอบรมที่ชลัญประทับใจมาก  จนอดที่จะเอามาฝากกัลยาณมิตร ใน GTK ไม่ได้   ชอบมาก  สมกับเป็นแพทย์นอกกรอบ แถมมาซี้ปึ๊กกับพี่นอกคอกอย่างชลัญ  ความมันสส์ในการทำงานหรือเรียนรู้เกิดขึ้นได้ไม่ยาก  

Tiny_arthy   Tiny_chalun

            แหม ก็มีทั้งหมอนอกกรอบ และพยาบาลนอกคอก  นี่นะ  สนุกอยู่แล้ว

            การสอนของแพทย์อธิคมนั้น เมื่อชลัญเข้ามา ในห้องเป็นคนสุดท้าย  เพราะมัวประสานงานให้เธอเรื่อง  พ.จากมหาราชจะมาอบรม  เรื่อง fast tract  นั่นแหล่ะ  พอเข้ามาเห็นรูปแบบการจัดห้องประชุมก็ ว๊าว ...คิดได้ไง  Arthy   (ชื่อ Arthy นั้น ชลัญเป็นคนตั้งให้เธอเอง จริงๆแล้วชื่อเล่นว่าหมอ นาย แต่ชลัญว่ามันบ้านๆ   ก็เลยเรียกว่า Arthy   มาจาก  อธิ (คม) นั่นเอง )  ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นเกือบทั้ง รพ.เรียกเธอว่า Arthy ตามชลัญกันหมด )

            มาดูรูปแบบการจัดห้องของเธอกัน  โห!   ได้ใจใช่มั๊ย   นอกจากนี้ทีมวิทยากรก็ประกอบไปด้วยคุณพี่ปัทมา  ช่างไม้  และน้องนาง ธมล  เลขไวฑูรย์ พยาบาลคนเก่ง จาก ER นำทีมในการจัดอบรมในครั้งนี้   ขอบอกว่าทีมนี้สุดยอดจริงๆ   จัดเต็มเลยเชียว 

  

 

            เริ่มการอบรมด้วยแพทย์ อธิคม review update CPR 2010  ซึ่งเป็นการสรุปที่ง่ายต่อการเข้าใจและจดจำ ไม่เหมือนการนั่งจด ๆๆๆ จำ ๆๆๆ

 

 

ภาพจาก http://circ.ahajournals.org/content/122/18_suppl_3/S729/F2.large.jpg

         จากนั้น ก็ได้แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม โดยให้มี leader  เป็นผู้สั่งการตามสถานการณ์สมมติที่แพทย์เป็นผู้กำหนด  ให้ leader  เป็นผู้สั่งการในการดูแลคนไข้ เสมือนเหตุการณ์จริงเกิดขึ้น  ตอนนี้แหล่ะที่เพิ่มความมันส์ฮาให้ผู้รับการอบรม  เพราะไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร  แพทย์จะเป็นคนกำหนดสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ประสงค์เหตุ  อาการที่มา  ตรวจร่างกายพบ  เมื่อพยาบาลแก้ไข   ต่อไปสถานการณ์เปลี่ยน   พยาบาลก็แก้ไขอีก  ไปเรื่อยๆ  เดี๋ยวแย่ลงเดี๋ยวเริ่มดีขึ้น   จนกระทั่งผู้ป่วยพ้นขีดอันตราย 

     

     

        แล้วแพทย์ก็จะสรุปประเด็นให้ฟังอีกรอบของแต่ละทีม ว่ามีจุดแข็งจุดอ่อนของแต่ละทีมอย่างไร  ประเด็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไขมีอะไรบ้าง ซึ่งการสอนแบบนี้ เป็นการเพิ่มการเรียนรู้ของผู้เรียน  ทำให้สามารถจดจำ  จากการจำลองสถานการณ์  ที่เมื่อผิดแล้วสามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้ เพื่อนำไปใช้กับสถานการณ์จริงที่ต้องถูกเพียงอย่างเดียว  ถือว่าเป็นรูปแบบการฝึกอบรมแบบใหม่  ที่ไม่มีใครหลับ  และ  สนุกสนาน  ได้ความรู้  ติดหัวกลับบ้าน  และจะสามารถนำไปใช้ในงานเมื่อเกิดเหตุการณ์จริงได้  

 ต้องชื่นชมทีม ER พิมาย   และ หมอ Arthy  ที่ มีแนวคิดในการฝึกอบรมทางวิชาการ ที่ชวนหลับให้เป็นเรื่องที่ชวนเรียนได้   

ยัง ยังอัพโหลด วีดีโอ แบบ variety ไม่ได้ net ที่บ้านไม่แรงพอ  รอติดตามตอนเย็นๆพรุ่งนี้นะค่ะ สนุกมาก 

        Ico64_sign

 ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #acls#รพ.พิมาย
หมายเลขบันทึก: 492791เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยู่ดึกมากๆ  ลุกมาเขียนตอนตีสองหรือไงครับ

ฮา......ชลัญตื่นอย่างนี้ประจำ ค่ะ นอนประมาณ วันละ 3-5 ชม.เอง วันนี้นอนไปแล้ว 2 ชม.ยังไม่ง่วงเลย ตื่นตั้งแต่ 5 ทุ่มครึ่งน่ะ เดี๋ยวง่วงแล้วจะไปนอนอีก

This (CPR) should be a mandatory course for "rescuers" (including police, firemen, teachers in charge of school emergency, ...).

Our community deserves more people with knowledge to save lives.

So, how about forming a COP and ask for some funding from สรอม สคสม สสส,... (help me with the right organizations that can help because it is part of their "mission".)

ขอบคุณค่ะท่าน SR สำหรับข้อเสนอแนะ ตอนนี้ ที่รพ.ได้จัดอบรม อาสาสมัครกู้ชีพในชุมชน ก็จะสอนเกี่ยวกับเรื่อง CPR นี่แหล่ะ จากทุกตำบลในอำเภอพิมายค่ะ ใช้งบประมาณของ รพ.ส่วน ในแต่ละตำบลก็จะมีรถกู้ชีพ สนับสนุนโดย อบต. ไว้คอยวิ่งรับส่ง ผู้ป่วยในตำบลเวลามีเหตุฉุกเฉิน แล้วก็รอเสริม รถ.รพ. เวลามีอุบัติเหตุหมู่ หรืออุบัติภัยอื่น เดี๋ยวไว้วันหลังชลัญจะถ่ายรูป ศูนย์กู้ชีพในหมู่บ้านชลัญให้ดู ทำดีทีเดียว

 ง่วงแล้วน่ะ  แค่นี้ก่อนนะ  ราตรีสวัสดิ์

ขอขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ 

Blank    sr
Blank    Kitty_b
Blank    คนบ้านไกล
Blank    โสภณ เปียสนิท
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท