ดูงาน hospice : ๔. Green Gulch Farm(๒๔ พ.ค. ๕๕)


 

          บ่ายโมงครึ่งรถพาเราไป Green Gulch Farm ของ Zen Center ที่ 1601 Shoreline Highway, Muir Beach, CA 94965   โดยไปข้าม Golden Gate ไปไกลพอสมควร แล้วเลี้ยวขวาเข้า Shoreline Highway ซึ่งขึ้นลงเขาและคดเคี้ยว   ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงก็ถึงสวรรค์   คือศูนย์ฝึกของ Zen Center ซึ่งอยู่ในหุบเขา มีที่ดินกว้างขวาง น่าจะหลายร้อยไร่

          ในสายตาของผม ที่นี่คือศูนย์ฝึกทางจิตวิญญาณ สร้างความเชื่องให้แก่ตัวตน   ตัวฟาร์มเป็นเครื่องมือของการฝึกอย่างหนึ่ง   โดยเขามีวิธีกำหนดวิธีปลูกต้นไม้ ปลูกผัก ปลูกดอกไม้ ให้สะเทือนเข้าไปข้างในตน   เราไปเห็นท่าทางปลูกต้นไม้ของผู้มาฝึกแล้วก็เข้าใจว่าเขาไม่ใช่แค่ปลูกต้นไม้  แต่กำลังปลูกความละเอียดประณีตของจิตใจหรือจิตวิญญาณของตน   ให้บรรลุความเป็นหนึ่งกับธรรมชาติและสรรพสิ่ง    คุณ Johann ผู้อธิบายเรื่องราวของกิจกรรมในสถานที่ก็บอกเราตรงกับที่ผมตีความ 

          เบื้องต้น คุณ Johann (เป็นชาวสวีเดน เคยมาเมืองไทย และไปสวนโมกข์) ชวนเราเข้าไปใน “โบสถ์” ซึ่งดัดแปลงมาจากอาคารโรงนาของเจ้าของฟาร์มเดิม   เขาจัดให้มืดและเงียบ มีคนนั่งสมาธิตัวตรงหลับตานิ่งอยู่ ๒ คน   เราเข้าไปไหว้พระ ถ่ายรูป นั่งนิ่งๆ ครู่หนึ่งก็ออกมา    และพาไปดูฟาร์ม ปลูกไม้ดอก ไม้ผล และผัก   ทุกอย่างปลูกแบบอินทรีย์ โดยได้รับการรับรองคุณภาพจากรัฐแคลิฟอร์เนียว่าเป็น Certified Organic Farmer   

          เห็นได้ชัดเจนว่า การเกษตรอินทรีย์ต้องใช้กระบวนทัศน์ตรงกันข้ามจากการเกษตรโดยทั่วไป ที่เน้นปลูกพืชเชิงเดี่ยว   เกษตรอินทรีย์ปลูกต้นไม้หลากชนิดสลับกัน    ที่นี่ปลูกไม้ดอกมาก เห็นชัดเจนว่าเขาตัดดอกเอาไปประดับตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งบูชาพระ   ผมเดาว่าเขาคงจะมีความรู้ว่าต้นไม้ชนิดใดถูกโฉลกกับต้นไม้ชนิดใด   และต้นไม้ใดช่วยไล่แมลง    ผมแปลกใจที่ไม่เห็นมีแมลงบินว่อน หรือตอมดอกไม้เลย    เสียดายที่ลืมถามว่าทำไมไม่มีแมลง ทั้งๆ ที่มีดอกไม้มากมาย

          ความประทับใจอย่างหนึ่งคือการรักษาไม้ใหญ่    เราไปเห็นต้นสน cypress อายุกว่าร้อยปี   ต้น red wood อายุประมาณ ๗๐ ปี (ธรรมาจารย์หญิงผู้อารีบอก) และต้นไม้อื่นๆ ทำให้บริเวณร่มรื่นและดูขลัง

          คุณ Johann บอกว่าผลผลิตเกษตรอินทรีย์ของที่นี่นอกจากเลี้ยงคนที่นี่แล้ว ยังขายไปยังหลายสถานที่    คุณอัญชลีบอกว่าเขาเอามาขายที่ตลาดนัดที่ Ferry Market ที่ผมเคยไปเที่ยวด้วย Green Gulch Farm มีชื่อเสียงทั้งด้านการเป็นศูนย์ฝึกสติ และปฏิบัติธรรม และด้านผลผลิตการเกษตร

สิ่งที่เตะตาผมอย่างมากคือ ไลเค่นส์ ที่มีมาก หลากหลายชนิด และแผ่นใหญ่หนา ดูสมบูรณ์แข็งแรงมาก   ทั้งอยู่ที่หิน ต้นไม้ และไม้ปลูกสร้าง   ผมเดาว่าน่าจะเป็นตัวบอกความสมบูรณ์ของธรรมชาติ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งธรรมชาติของอากาศ

          เขาพาเราไปชมอาคารทำสมาธิอีกแห่งที่ดัดแปลงจากโรงนาเช่นเดียวกัน   คราวนี้เป็นอาคารหลังคาใส เป็นที่สว่าง และมีใบไม้หอมคล้ายมิ้นท์ผูกแขวนไว้เป็นพวงๆ ส่งกลิ่นหอมชื่นใจ   เมื่อมันแห้ง เขาก็ส่งขายเป็นชาสมุนไพร

          ตามที่ต่างๆ มีพระพุทธรูปเล็กๆ วางอยู่   เดาว่าเพื่อเตือนสติให้ปฏิบัติธรรม  

          ที่นี่รับคนมาฝึกปฏิบัติสมาธิ และฝึกตนเอง ทั้งระยะสั้นและระยะยาว   ส่วนน้อยที่ฝึกเป็นพระเซ็น   ส่วนใหญ่มาฝึกเพื่อรู้จักตนเอง และเพื่อมีทักษะด้านใน   เน้นการลดละตัวตน

          ตกเย็นระหว่างเราชงชาเอาไปนั่งที่ม้านั่งหมู่ในสวนที่มีรั้วไม้ล้อมรอบ  เพื่อเตรียมทำ AAR การดูงานที่ Baycrest และที่นี่   วงก็แตกเพราะคนขับรถมาบอกคุณอ้อว่ารถเบรกเสีย เขาไม่กล้าขับกลับ   คุณอ้อต้องโทรศัพท์ไปพูดกับทางบริษัท   โดยต้องขอใช้โทรศัพท์สายของฟาร์ม   เพราะที่นี่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ   และโทรศัพท์สายก็ติดๆ ขาดๆ   ใช้เวลานานกว่าทางโน้นจะตัดสินใจส่งรถคันใหม่มารับพวกเรา    ตกเย็นอากาศเย็นลงและลมแรง    เราไปค้นกระเป๋าหาเสื้อผ้ากันหนาว    พระเซ็นหญิงผู้เอื้ออารี (อายุ ๖๘) ชวนกลุ่มเราหลบหนาวไปนั่งพักในบ้าน   และชวนคุยและอธิบายเรื่องราวต่างๆ    ท่านกะมาฝึก ๖ เดือน แล้วกลายเป็นอยู่ประจำที่นี่มา ๒๓ ปีแล้ว   มีการหมุนเวียนหน้าที่รับผิดชอบทุกๆ ๒ - ๓ ปี    ท่านบอกว่าที่นี่ไม่แยกผู้หญิงผู้ชาย

          คงจะเป็นเพราะเมื่อเข้าไปชงชาในโรงอาหาร ผมบริจาคเงินที่เขาเชิญชวนให้บริจาคค่าอาหาร    จึงทำให้เราได้กินอาหารเย็นที่นี่   เพราะวันนี้เป็นวันเริ่มหลักสูตรระยะสั้น ๓ วัน มีคนสมัครมาเข้ารับการฝึก ๒๐ กว่าคน   ถึงเวลาเขาเลี้ยงอาหารเย็น จึงมาเชิญกลุ่มเราไปกินด้วย   อาหารเสิร์พในกระทะเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๑ เมตร   มีอาหาร ๒ อย่างเท่านั้น คือข้าวผัด กับผักสปิแนชผัดเต้าหู้ทอด    ผมตักเพิ่มอีก ๑ รอบ  

          ตอนช่วงแรกทุกคนสงบ ก่อนตักอาหารก็ยกมือไหว้ขอบคุณ   แต่ต่อมาคนก็คุยกัน   ยิ่งกลุ่มชิมน้ำยิ่งคุยวิจารณ์รสน้ำเสียงดัง  น้ำนี้เป็น spring water จากใน ฟาร์ม หลากหลายขวดแกลลอน หลากหลายที่และเวลาเก็บ ที่เอามาให้รินชิม   ผมนึกอยากไปชิมกับเขาด้วย แต่เกรงใจ

          กว่ารถคันใหม่จะมาถึง ถ่ายกระเป๋า และรับพวกเราขึ้นรถ ก็สองทุ่มกว่า (แต่ยังไม่มืด)   มีบางคนบอกว่าอยากให้รถมารับไม่ได้ จะได้นอนที่นี่

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๖ พ.ค. ๕๕

โรงแรม ฮิลตัน ซานฟรานซิสโก ที่ยูเนี่ยน สแควร์

 

โบสถ์สำหรับนั่งสมาธิ


 พระพุทธรูปภายในโบสถ์


 

 คุณ Johann กับคณะของเราที่หน้าโบสถ์


 

ตกแต่งต้นไม้เพื่อปฏิบัติธรรม ฝึกสมาธิ


 

 แปลงผัก

 


 

 โรงธรรมแขวนใบไม้หอม ตากแห้งเป็นใบชาสมุนไพร


 

ที่นั่งในสวน


 

มีพุทธะในทุกที่ โดยเฉพาะขณะทำงาน


 

พุทธะในสวน


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 492741เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2018 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เก็บภาพมาฝาก จากข่าวโทรทัศน์ในราชสำนักค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท