บันทึกการเดินทางสู่โลกกว้างที่เมืองฮานอย


       การเดินทางภายใต้หลักสูตรนักบริหารการศึกษาระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ รุ่น 1 ในช่วงวันที่ 24-25 มิถุนายน 2555 ศึกษาดูงานที่เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ใช้เวลาในการศึกษาดูงานหน่วยงานราชการและได้มีเวลาส่วนหนึ่งในการศึกษาสภาพพื่นที่ดูวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่เรียกว่า cultural visit อาทิ

                    สุสานลุงโฮ         

              วันที่ 24 มิถุนายน 2555 หลังจากเดินทางมาถึงสนามบินนอยไบ เมืองฮานอย ซึ่งเป็นวันเสาร์อันเป็นวันหยุดราชการยังไม่ได้ไปศึกษาดูงาน จึงได้ไป sightseeing ได้ จุดแรกที่ไปเยี่ยมชมคือสุสานลุงโฮจิมินห์ วีระบุรุษของชาวเวียดนาม เป็นอาคารหลังใหญ่ ที่เก็บศพโฮจิมินห์ไว้ในโลงแก้ว โดยใช้น้ำยาพิเศษอาบศพไว้ให้คงสภาพเดิม มีการเคารพศพที่เป็นพิธีการทุกวัน 

              เจดีย์เสาเดี่ยว ที่ฮานอย       

               วันที่ 24 มิถุนายน 2554 ไปสักการะเจดีย์เสาเดี่ยว ในเมืองฮานอย ลีกษณะคล้ายศาลาตั้งอยู่บนเสา มีชื่อเรียกว่า Chau Mot Cot. รู้จักในนามภาษาอังกฤษว่า One Pillar Pagoda สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1049 ตามตำนานว่ากษัตริย์ผู้ครองฮานอย(สมัยนั้นคือเมองทาลอง)ไม่มีพระราชโอรสสืบสันติวงศ์ คืนหนึ่งบรรทมก็ทรงพระสุบินว่าเจ้าแม่กวนอิมพาพระองค์ไปที่ศาลแห่งหนึ่งกลางสระบัวและนำพระราชโอรสมามอบให้ ในเวลาต่อมาพระองค์ก็ได้พระราชโอรส จึงทรงสร้างเจดีย์เสาเดี่ยวขึ้นเพื่อตอบแทนพระคุณเจ้าแม่กวนอิม เป็นเจดีย์ที่ทำจากไม้ตั้งอยู่บนเสาหิน และต่อมาเจดีย์นี้ก็ถูกทำลายจากกองทัพฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1954. เมื่อสงครามสงบลงจึงมีการบูรณะใหม่        มีผู้มาสักการะกันมากเพื่อขอให้มีบุตรสืบสกุล

                ชมวัดวันเมียว(วิหารวรรณกรรม)ที่ฮานอย       วันที่ 24. มิถุนายน 2555. แวะเยี่ยมชมวัดวันเมียว หรือได้ชื่อว่าเป็นวิหารวรรณกรรม ซึ่งวัดนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้ขงจื้อ และใช้เป็นสถานที่ในการสอบจอหงวนในราชวงศ์หลี การสอบจอหงวนนั้นสอบ 3 ปีต่อครั้ง ผู้ที่สอบผ่านเป็นจอหงวนจะถูกจารึกชื่อไว้ในป้ายหินในแต่ละปีทีมีการสอบได้ มีคำสอนของขงจื้อที่บันทึกไว้ในเรื่องของความจงรักภักดี 5 ประการคือ 1.ทุกคนควรจงรักภักดีต่อกษัตริย์ 2.ทุกคนควรจงรักภักดีต่อครูอาจารย์ 3.ทุกคนควรจงรักภักดีต่อพ่อแม่ 4.ทุกคนควรจงรักภักดีต่อสามีภรรยา 5.ทุกคนควรจงรักภักดีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

                        Visit the Ministry of Home Affairs          25 June 2012  Visit the Ministry of Home Affairs to discuss and share  viewpoints on the Civil Service Training and Development and the preparation for ASEAN Community in 2015.    

            

คำสำคัญ (Tags): #ฮานอย
หมายเลขบันทึก: 492715เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอบคุณครับครูลักษณ์ ต้องทะยอยขึ้นรูปครับ ใช้net. ไม่สะดวกเหมือนอยู่ประเทศไทย

สวัสดีค่ะ ผอ.ดิศกุล
สภาพอากาศที่โน่นเป็นอย่างไรค่ะ
หนูรอชมภาพเหมือนกันค่ะ

ได้รับความรู้เกี่ยวกับประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน สามารถนำไปเล่าให้นักศึักษาฟังได้เป็นอย่างดีครับ..ขอขอบคุณครับ

ดีใจที่มีข้อมูลใหม่ๆ ผอ.กลับมาคงมี่สิ่งดีๆมาฝากเยอะเลยนะคะ

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้เกี่ยวกับฮานอย

สถานที่น่าสนใจ อยากไปมังจังครับ ได้เรียนรู้จิงๆครับ

ผมได้เรียนรู้ ประเทศ asean จากท่าน ผอ. (ขอบคุณครับ) ผมจะเอาเรื่องความจงรักภักดี ๕ ประการ ไปสอนผู้เรียนครับ

ป่านนี้คงกลับมาถึงบ้านแล้วสินะคะ ท่าน ผอ.

ขอบคุณทุกท่านครับ กลับมาถึงเมืองไทยแล้ว ไปเวียดนามช่วงหลังสัญญาณwifi. ที่โรงแรมไม่ดีเลยขึ้นภาพใน gotoknowไม่ได้ ต้องเก็บตกขึ้นต่อที่บ้านเราคาับ

จะมีโอกาสได้ไปสัมผัส แบบนี้บ้างหรือเปล่า ตอนนี้เรียนรู้ และดูภาพไปก่อน ขอบคุณผอ.ดิสกุล ครับ

ได้รับข้อมูลมากขึ้นเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท