รับมือไข้หวัดใหญ่ ได้แล้ว ค่ะ


       ขณะลุกขึ้นมาบันทึกนี้ ยังรู้สึกปวดศีรษะตึบๆ  แต่พอมาเปิด mail เห็นความห่วงใยจาก อนุทิน  http://www.gotoknow.org/journals/entries/110048?refresh_cache=true  ที่บ่นไป แล้ว ทำให้นอนต่อไม่ได้ต้องลุกมาเขียน มีกัลยณมิตรมาให้กำลังใจมากมาย ขอบคุณทุกท่านจากใจจริง

     น่าจะมาจากไข้น่ะ  พอนอนตื่นขึ้นมาวัดไข้ พบว่ามีไข้ต่ำๆ  ปวดศีรษะ ครั่นเนื้อตัว  นี่ล่ะมังที่เป็นสาเหตุของอารมณ์  low self  ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแล้ว  ถือว่าตอบแทนทุกท่านที่เป็นห่วง  ก็เลยเอาความรู้ที่พอจะอยู่ในหัวมาแบ่งปันทุกท่าน ให้  ดูแลสุขภาพของตัวเองกันด้วยค่ะ 

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอยู่เวร ปรากฎว่าพบว่ามีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ถึง 5 ราย  และตอนนี้ตรวจเจอทุกวัน แสดงว่าเริ่มระบาดอีกระรอก  แต่คิดว่าตัวเองไม่ติด 2009 หรอก  คงไข้ธรรมดาน่ะ  เพราะไข้ต่ำๆเอง  

    ก็เลยขอนำความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่ 2009 มาฝากทุกท่านที่ไม่ใช่บุคคลากรทางการแพทย์  เพื่อเป็นการไม่ประมาท และตระหนก  ในเรื่องไข้หวัด  

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 (influenza A / H1N1)

         เป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ ชนิด เอ เอช1 เอ็น1 (A/H1N1) ติดต่อจากคนสู่คน มีอาการรุนแรงกว่าโรคไข้หวัดธรรมดา และปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานว่ามีการติดต่อจากสุกรมาสู่คน

คนติดโรคนี้ได้อย่างไร

       โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุใหม่ ติดต่อได้โดยการไอหรือจามรดกันโดยตรง หรือติดต่อผ่านทางมือที่สัมผัสสิ่งของปนเปื้อนเชื้อโรค เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได โทรศัพท์ เป็นต้น แล้วใช้มืออแคะจมูก ขยี้ตา ป้ายปาก โดยไม่ได้ล้างมือด้วยสบู่ก่อน

       อาการของโรคนี้มีอะไรบ้าง

        มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก คัดจมูก อาจมีอาเจียนหรือท้องเสียร่วมด้วย ในรายที่มีอาการรุนแรงจะมีอาการหายใจลำบาก หอบเหนื่อย เนื่องจากปอดอักเสบ และอาจเสียชีวิตได้

        คำแนะนำสำหรับประชาชน

  • หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการเป็นหวัด
  • ไม่ควรอยู่ในสถานที่แอดัด หรือที่ชมนุม
  • ผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่เกิดการระบาด ถ้ามีอาการของไข้หวัดใหญ่ภายใน 7 วัน หลังจากเดินทางกลับ ให้รับปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาและปฏิบัติตนตามคำแนะนำอย่างเข้มงวด
  • หากท่านมีความจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่/ประเทศที่มีการระบาดของโรค ให้ระมัดระวังป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมนุมชน และหมั่นล้างมือด้วยสบู่บ่อย ๆ
  • ผู้ที่มีอาการป่วย ควรหยุดงาน กรณีนักเรียน ต้องให้หยุดเรียนพักอยู่กับบ้าน ไม่เข้าไปในที่ชุมชน
           คำแนะนำเมื่อเป็นไข้  ท่านสามารถอ่านย้อนในเรื่องไข้ที่ชลัญเคยเขียนไว้ 3 ตอน  ปฏิบัติตามน้้น เหมือนกันเลย   แต่ไข้หวัดใหญ่ ให้สังเกตอาการไข้ จะเด่นกว่า ไข้หวัดธรรมดา  ซึ่งจะมีน้ำมูกเป็นอาการเด่น  
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/491332 ว่าด้วยเรื่องของไข้ ตอนที่ 1 
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/491345ว่าด้วยเรื่องของไข้ ตอนที่ 2
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/491463 ว่าด้วยเรื่องไข้ ตอนจบ
 
       ก็ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากไข้หวัดใหญ่  รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ตอนนี้ขอตัวพักผ่อน  เดี๋ยวไข้ติดไอ้หมวยน้อย 
 
ด้วยความห่วงใย
 
ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์
 
 
 ข้อมูลจาก  http://www.bknowledge.org/index.php/object/page/access/health/files/46.html

http://hilight.kapook.com/view/36397

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่
หมายเลขบันทึก: 492647เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พร้อมรับทุกสถานการณ์จ้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท