ข่าวดีๆ จากมูลนิธิพูนพลัง


ใครอยากรู้รายละเอียดของมูลนิธิพูนพลัง ดูได้ที่ http://www.geocities.com/poonpalang

ข่าวดีๆ จากมูลนิธิพูนพลัง

        วันนี้ตอน ๑๐ - ๑๒ น. มีการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิพูนพลัง ที่บ้านลูกสาว      เขาส่งเอกสารการประชุมมาให้ทาง อีเมล์      ผมเปิดอ่านดู คิดว่ามีเรื่องที่จัดเป็นข่าวด้านดีได้     จึงเลือกนำมาลงบันทึก ๑ เรื่อง     เป็นเรื่องบันทึกการไปเยี่ยมเด็กที่ได้รับทุนช่วยเหลือ ที่เลขามูลนิธิเขาอุทิศชีวิตให้   ดังต่อไปนี้  

15 - 19 สิงหาคม 2549 มอบทุนการศึกษาต่อเนื่อง ครั้งที่3 จังหวัด ชัยภูมิ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร มุกดาหาร นครพนม

จำนวนทุนที่มอบ เป็นทุนต่อเนื่อง 150  ทุน (ทุนละ 2,000 บาท 27 ทุน  ทุนละ 3,000 บาท 55 ทุน  รวม 219,000 บาท   และทุนระดับอุดมศึกษา 2 ทุน  (นายพงษ์สวัสดิ์ สุพินิจ  น.ส. ดอกรักษ์ แพงแก้ว )

เยี่ยมนักเรียนทุนต่อเนื่อง  

น.ส. ลลิตา บัวสระ (ตุ๊กตา) จ.ชัยภูมิ            ตุ๊กตาอยู่กับยาย พ่อแม่แยกทางกัน พ่อแต่งงานใหม่อยู่หมู่บ้านใกล้ๆ ไม่สนใจใยดี แม่ไปทำงานที่กรุงเทพฯ นานๆกลับมาบ้านครั้ง ส่งเงินมาให้ยายให้ลูกใช้บ้าง แต่ไม่บ่อยนัก มีญาติอยู่ใกล้ๆกันหลายคน          ตุ๊กตาดูเงียบๆ บ่นเหงาเพราะไม่มีเพื่อน (เป็นลูกคนเดียว)  อยากเรียนพยาบาลแต่ไม่มีเงินเรียนแน่นอน ผลการเรียนก็ไม่ดีนัก แนะนำให้เรียนผู้ช่วยพยาบาลโดยใช้ทุนการศึกษาของโรงเรียนผู้ช่วยฯก็ได้  

น.ส.  วันวิสา แสนปัดสี (แฮคส์) จ.สกลนครขึ้น ปวช.1 เอกบัญชี อยู่กับพ่อแม่และน้องชาย บ้านหลังเล็กๆอยู่ใกล้ทุ่งนา พ่อแม่ทำนาและผสมเกสรดอกไม้ เก็บเมล็ดส่งขายให้บริษัท (มีบริษัทเอาเมล็ดพันธุ์มาให้ และมาเก็บผลผลิตถึงที่)  

ด.ญ. มลิตา อาญาสูญ (เย็น) จ.สกลนคร อยู่ชั้น ม.2  เป็นคนเงียบๆ ยิ้มเก่ง  ครอบครัวยากจนแต่อยากให้ลูกเรียนหนังสือ เลยให้พี่ชายของเย็นบวชเรียน ตอนนี้เรียนระดับปริญญาตรีทางด้านกฎหมายอยู่ เย็นโต ขึ้นอยากเป็นหมอ             แม่และเย็นมีงานพิเศษคือสานกระเป๋ากก อยู่ในโครงการหลวง จะมีคนมาสั่งให้ทำผลิตภัณฑ์ส่งไปขายทางยุโรป ฝีมือค่อนข้างดีมาก เย็นก็ทำกระเป๋าใบเล็กๆได้  อาจารย์เป็นคนในพื้นที่ ดูแลนักเรียนดีมาก รู้จักกับทางบ้านนักเรียนเป็นอย่างดี  

          มูลนิธิพูนพลังไม่ใช่แค่ให้เงินช่วยเหลือ    ที่มีคุณค่ายิ่งกว่านั้น คือให้ความรัก ความห่วงใยเอื้ออาทร    และให้คำแนะนำให้สามารถขวนขวายช่วยตัวเองได้  

         ข่าวดีที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เลขามูลนิธิเขาไม่ได้คิดว่าเขาอุทิศตนเพื่อเด็กเหล่านี้     แต่เขามีความสุขอยู่กับการทำเช่นนี้    นี่เป็นการตีความของผมเองนะครับ    ผมคิดว่านี่คือข่าวดีของสังคม

วิจารณ์ พานิช

๑๐ กย. ๔๙  

 

หมายเลขบันทึก: 49258เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ฟังเฉพาะชื่อมูลนิธิแล้ว ก็คิดว่าต้องเป็นอะไรที่ดีๆแน่เลย เมื่ออ่านบันทึกก็เห็นด้วยกับข่าวดีของสังคมค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์นะคะ....เดี๋ยวกะปุ๋มจะรีบแจ้งพี่จิ๊บเข้า planet ....ชุมชนข่าวดี goodnew...

กะปุ๋ม

อ่านแล้วค่ะ เป็นข่าวดีข่าวแรกเลยนะคะเนี่ย...หนูเปิด planet...goodnews   ไว้แล้วค่ะ .....goodnews  หนูอ่านแล้วไคร่ครวญ ตัวอย่างเรื่องแรกของอาจารย์ เราสามารถมีข่าวดีในสังคมได้ไม่ยากเลย แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องกระจายให้คนในสังคมได้อ่านข่าวดีนี้เยอะ ๆ ดังนั้นหากทบทวน เริ่มต้นในสังคม gotoknow  วันนี้หนูเปิด planet...goodnews   ไว้แล้ว planet...นี้อยู่ที่หนู หากคนอื่นจะได้อ่านต้องใช้ tag จึงอ่านได้ หนูคิดกลับกันว่า หากหนูส่งข่าวดี ที่อยู่ ใน planet goodnews ได้น่าจะดีมากค่ะ  ที่มอ.มีวิธี "digest" บันทึกที่เขียนโดยคน มอ.และเขียนใน UKM มาให้เราทุกเช้าใน e-mail ค่ะ โดยใช้ email เชื่อมโยง ก็เป็นอีกทางหนูทำหน้าที่เป็น "ผู้ส่งข่าวดี" ไปด้วย

พี่จิ๊บ(เมตตา)...สุดยอดเลยคะ...

กะปุ๋มก็คิด...เช่นกันเช่นอย่างใน R2R CoP ตอนนี้หลายท่านมีข้อจำกัดของการใช้ GotoKnow อ่านด้วยยังไม่คุ้นชิน...หรือติดภาระ...กะปุ๋มก็จะส่งข่าวคราวเรื่องราว...link ไว้ให้ไปที่เมล์แต่ละท่าน...

ตอนนี้กะปุ๋มเพิ่งได้ e-mail address ที่เป็น final ของแต่ละท่านมาแล้วคะ...คงส่ง link ใน gotoknow นี้ไปให้..นะคะ...

แหม!!! ดีใจคะ...ดีใจกำลังจะกดตีพิมพ์...พี่จิ๊บก็กริ๊งมาหา...โห...สุดยอด...!!!!++++++

เมื่อสักครู่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่จิ๊บคะ...เรื่องการจัดการ planet ว่าจะอย่างไรดี จะต้องเปิด blog ใหม่ในการเล่าเรื่อง "ข่าวดีหรือเปล่า" ... หรือหากใช้เล่าเรื่องใน blog เดิมแต่เพิ่ม tag ในบันทึกนั้น แต่เราจะได้พ่วงเรื่องอื่นเข้ามาด้วย เช่น หากกะปุ๋มเล่าเรื่องข่าวดีตีพิมพ์ไว้ใน blog ความในใจ...พอพี่จิ๊บนำ blog นี้ไปไว้ใน planet goodnew แล้วก็จะมีบันทึกอื่นของกะปุ๋มปะปนไปด้วย...แต่พี่จิ๊บบอกว่าจะลองหาลือ ดร.แจน...ว่าจะอย่างไรดีคะ...
  • รอฟังอยู่เหมือนกันค่ะว่าจะยังไง
  • สนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรื่องดี ๆ ต่อกันค่ะ
  • น่าจะคึกคักไม่เบานะคะ
  • ถ้าร่วมได้แล้ว ขอนุญาตให้บันทึก "เรื่องดี ๆ ที่ท่าไชย" ที่ http://gotoknow.org/blog/suphan2/49302 ไปอยู่ด้วยคนนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท