กุญแจแห่งความสำเร็จ ของร้านอาหาร จากประสบการณ์ที่เคยเจอ


key success factor , กุญแจ ,สำคัญ

       หลายๆคน ของอยากประกอบธุรกิจร้านอาหาร แต่บางคนอาจจะติดหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เงินทุน , เวลา หรือแม้กระทั่งฝีมือในการทำอาหาร โดยในวันนี้ ผมจะขอกล่าว เฉพาะ ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำธุรกิจ โดยตัดในส่วนของเรื่องเงิน , เวลา และ ปัจจัยปลีกย่อยออกไป คงไว้แต่ ปัจจัย ที่จะนำพาความสำเร็จไปสู่ธุรกิจร้านอาหารของคุณ

       ในความเห็นส่วนตัวผมคิดว่ามีปัจจัย อยู่ 5 ปัจจัยหลักๆ ที่มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจร้านอาหาร คือ

1.รสชาติดี ผมคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยแรก ที่ร้านอาหารทุกร้านควรจะมี  ถ้าปราศจากรสชาตที่ดีแล้ว  โอกาสที่จะมีลูกค้าและรายได้เป็นกอบเป็นกำมีน้อยมากครับ เพราะ ปัจจุบัน ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้าไปทานอาหารกัน ต่อแถวกันยาวเป็นกิโลเมตร ก็เพราะความอร่อยจากการบอกต่อ( word of mouth ) นี่แหล่ะครับ ลองดูอย่างโดนัทยี่ห้อหนึ่งทีเคยเข้าในประเทศไทย ช่วงแรก เป็นตัวอย่างสิครับ คนต่อแถวกันยาวเหยียด เพื่อต้องการลิ้มรส รสชาติความอร่อยๆ ที่เล่ารือกันแบบปากต่อปากมิใช่หรือ นี่เป็นแค่หนึ่งในหลายๆตัวอย่างเท่านั้นครับ เพราะผมเชื่อว่าถ้า เราได้มีโอกาสไปต่างที่ต่างถิ่นแล้ว การที่ได้มีโอกาสรับประทานของขึ้นชื่อลือชา ของที่นั้นๆ ละก็น่าจะทำให้จิตใจน่ายินดีปรีดาน่าดูเลยว่าไหมครับ

2. วัตถุดิบมีคุณภาพ  วัตถุดิบก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเรื่องรสชาติมากนัก เพราะ ตัววัตถุดิบเองนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้รสชาติอาหารดีหรือไม่ดี ถึงแม้ พ่อครัว หรือแม่ครัว จะทำอาหารได้เก่งแค่ไหนก็ตามแต่ถ้าวัตถุดิบปราศจากความสดใหม่ หรือ ไม่มีคุณภาพแล้วล่ะก็ โอกาสทำอาหารออกมาได้ดีจนเป็นที่น่าพอใจก็ค่อนข้างยากพอสมควรครับ เราต้องไม่ดูถูกลูกค้าโดยการเลือกวัตถุดิบที่ขาดความสด หรือ ขาดคุณภาพมาทำอาหารให้กับลูกค้าเป็นอันขาด ต้องคัดสรรคุณภาพวัตถุดิบ เปรียบเสมือนว่า เราทำเพื่อให้ครอบครัวของเราทานเอง จงอย่าเอาเปรียบลูกค้าเด็ดขาดถึงแม้ว่าลูกค้าจะไม่มีร้านอาหารในละแวกนั้นให้เลือกมากนักก็ตาม เพราะถ้าวันใดก็ตามที่ทางลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น ร้านของเราคงถูกตัดทิ้งเป็นอันดับต้นๆแน่นอน

3. สะอาด ถูกหลักอนามัย  ความสะอาดในที่นี้นอกจากเรื่องอาหารแล้ว ภาชนะ และ สิ่งแวดล้อมภายในร้านต้องสะอาดและดูดีด้วย โต๊ะอาหารต้องทำความสะอาดทุกครั้งที่ลูกค้าคนเก่าทานเสร็จและชำระเงินแล้วเพื่อรอรับลูกค้ารายใหม่เข้ามา  เรื่องสิ่งแวดล้อมอื่นๆก็เช่นกัน ไม่ใช้ว่าอาหารดูสะอาดตาแต่ภาชนะที่ใส่อาหารล้างไม่สะอาด สถานที่มีใยแมงมุมอยู่บนเพดาน  หรือแมลงวัน บินเล่นรอบร้าน แมลงสาบและหนูวิ่งตามพื้น จะทำให้อาหารสุดอร่อย ด้อยลงได้ เพราะบรรยากาศไม่เป็นใจ

4. บริการประทับใจ และใส่ใจในการบริการ  ต้องไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นส่วนเกินของร้าน ถึงแม้จะมีลูกค้าเยอะมากแค่ไหนก็ตาม ต้องมีคนมารับออเดอร์ลูกค้า หลังจากที่ลูกค้าเข้ามานั่งที่โต๊ะ ต้องเสิร์ฟเครื่องดื่ม หลังจากที่รับออเดอร์แล้ว ไม่นานนัก เพื่อให้ลูกค้า รู้สึกว่าอย่างน้อยเราก็ใส่ใจลูกค้าทุกคน เราอาจมีหนังสือพิมพ์ ,หนังสืออ่านเล่นให้ลูกค้าอ่านระหว่างรออาหารที่สั่ง บางครั้งลูกค้าอาจจะอารมณ์เสียกับการรออาหารนานบ้างและใส่อารมณ์กับเรา เราก็ต้องใจเย็น และเก็บข้อมูลเพื่อใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานของร้าน แต่ที่น่าจะทำให้ลูกค้าประทับใจจริงๆ  น่าจะเป็น Concept ที่มักใช้กันตามสถานที่หลายๆแห่งที่เราเคยอ่านเจอกันคือ “ หน้าไม่งอ รอไม่นาน คิดตังค์ (คิดเงิน) ไม่ช้า วาจาอ่อนหวาน ปฏิบัติตนอย่างนบนอบ ขอบคุณลูกค้าเมื่อจากลา “ แค่นี้ก็น่าจะพอมัดใจลูกค้าได้ในระดับหนึ่งแล้ว

5. เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ  เมื่อก่อน อาหารเพื่อสุขภาพ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ลูกค้าสนใจมากเท่าไรนัก แต่ ณ. ปัจจุบัน ลูกค้าเริ่มสนใจเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นเราไม่ควรกับเรื่องดังกล่าวเป็นอันขาด เพราะ นีอาจจะเป็นจุดแข็งของร้านเราในที่สุดก็เป็นได้ จากการตั้งข้อสังเกตส่วนตัว ผมมองว่าอาหารที่อร่อยและถูกปากคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน มักจะเป็นอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์กับร่างกายมากนัก ดังนั้นถ้าเราสามารถทำให้อาหารที่อร่อยมีประโยชน์ได้ ก็น่าจะเป็นปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจของคุณได้เช่นกัน

         ถ้าผู้ที่สนใจทำธุรกิจร้านอาหารสามารถทำได้ ตามที่ได้กล่าวข้างต้น ก็นับว่ามีแนวโน้มที่ดีของธุรกิจแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญ และต้องไม่ลืมเป็นอันขาดคือ สิ่งที่กล่าวข้างต้นเปรียบเสมือน ภารกิจที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับร้านอาหาร ถ้าวันใดวันหนึ่งขาดสิ่งใด สิ่งหนึ่งไปเพราะความคะนองในชื่อเสียงที่ได้สร้างขึ้นมาตั้งแต่ต้นแล้วละก็ ความยั่งยืน ในการดำเนินธุรกิจคงไม่อาจเกิดขึ้นได้ ร้านอาหารหลายๆร้านไม่สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนได้แบบรุ่นสู่รุ่นได้ เพราะขาดจริยธรรม ใช้ของที่มีคุณภาพต่ำ แทนของที่มีคุณภาพสูง เพื่อลดต้นทุน โดยไม่สนใจถึงผลเสียที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว สนใจแต่เพียงกำไรที่อยู่ตรงหน้า โดยขาดความสำนึก หลายๆร้าน เรื่มมีลูกค้ามากขึ้นทำให้การบริการแย่ลง เพราะคิดว่าลูกค้าเยอะ ดังนั้นไม่ต้องง้อลูกค้าก็ได้ หลายๆร้านก็ปรุงอาหารให้ลูกค้าแบบขอไปที โดยอ้างว่าจำนวนลูกค้ามีมากจน ไม่สามารถพิถีพิถันได้เหมือนแต่ก่อนที่ร้านยังไม่ดัง แต่จริงๆแล้วมันเป็นข้ออ้างของการขาดความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ซึ่งผลสุดท้ายแล้วถ้ายังเป็นแบบนั้นอยู่ต่อไป รับรองว่าไม่วันใดก็วันหนึ่ง ลูกค้าคงหันไปเลือกร้านประจำร้านอื่นเป็นแน่

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน NANA
คำสำคัญ (Tags): #key success factor#ksf#กุญแจ
หมายเลขบันทึก: 492521เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณการแบ่งปันประสบการณ์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท