หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

เช้าวันพระกับพระในบ้าน "คาถาเชิญดอกไม้"



ในทุกเช้าที่บ้านแม่ แม่นั้นจะตื่นเช้ามาหุงข้าวใส่บาตรเป็นประจำ ส่วนฉันนั้นในยามที่อยู่บ้านแม่ก็ช่วยเตรียมทำกับข้าวไว้ให้ก่อนในตอนเย็น ให้แม่เพียงอุ่นร้อน

ปกติแม่นั้นจะตื่นแต่เช้ามืด หากวันไหนแม่ตื่นสายเป็นต้องใจหายไปครึ่งหนึ่ง จะต้องลุกขึ้นไปดูแม่ เดินไปเรียกที่หน้าห้องนอน ... 

"แม่ แม่ ... สายแล้วค่ะ " หากวันไหนเรียกนานใจก็ไม่ดี ฉันกลัวแม่จะหลับแล้วไม่ตื่น ฉันคิดเสมอๆ

อย่างเมื่อวานนี้เพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน แม่เธอนั้นนอนหลับไม่ตื่นทั้งๆที่เมื่อวานยังดีๆอยู่เลย ใจหายเป็นที่สุด 

ฉันนั้นคิดเสมอ... ทุกวันจะต้องทำดีที่สุด เพราะพรุ่งนี้ไม่รู้เราจะได้นั่งคุยกันอย่างนี้อีกหรือไม่?

วันนี้เป็นวันพระแม่เตรียมสำรับใส่ปิ่นโตไปวัด ฉันช่วยทำกับข้าวให้หนึ่งอย่าง "แกงเผ็ดกระดูกหมูกับมะเขือเปราะ และแม่นั้นทอดปลาสำลีกับผัดดอกไม้จีนเพิ่ม พร้อมกับเตรียมช่อดอกไม้ด้วย คราวนี้แม่เตรียมเอง


ดอกไม้นั้นเตรียมตั้งแต่เมื่อวานตอนบ่าย ช่วงนี้ดอกไม้ที่บ้านนั้นฉันปลูกเอง ออกดอกมากมาย เป็นการลดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่งที่ไม่ต้องซื้อดอกไม้จากตลาด ผลพลอยได้จากการปลูกดอกไม้ไว้บูชาพระ ก็คือความสุขสันต์ของเหล่าแมลงและผีเสื้อแวะเวียนมาเยี่ยมเสมอๆ



แม่เคยสอนฉันว่าการที่เราจะตัดดอกไม้ออกจากต้นเพื่อไปบูชาพระ เราจะต้องบอกกล่าวกับต้นดอกไม้ด้วย ...



ต้นฉบับลายมือแม่ ...

เป็นลายมือของแม่ค่ะ แม่นั้นได้เรียนหนังสือเพียงแค่ชั้นประถมสอง ด้วยเหตุที่แม่นั้นป่วยหนัก จึงต้องหยุดเรียน แต่แม่นั้นก็ยังเขียนหนังสือได้อ่านออก  

"แม่ฉันท่องบทสวดเป็นสำเนียงปักษ์ใต้ค่ะ "


ฉบับแปลลายมือแม่โดยฉันเอง...


"นางคันมาลาไปข้าด้วย ทำบุญด้วยกัน ไปสู่พระพุทธ สู่พระธรรม สู่พระสงฆ์ สู่สวรรค์นิพพาน

นางคันมาลาแก้ว เชิญเจ้าออกจากจากต้นแล้ว ไปสู่พระพุทธ สู่พระธรรม สู่พระสงฆ์ สู่สวรรค์นิพพาน"


กรวดน้ำสั้น  

" มือข้าสิบนิ้ว ยกขึ้นหว่างคิ้ว ประนมกร กรวดขึ้นเหนือทก ตกลงเหนือแท่นนางธรณี นางคงคา สิบห้าชั้นฟ้า สิบหกชั้นดิน พระอินทร์ พระพรหม พระยม พระกาฬ ทุกๆท่าน เถิด "


 


ขอขอบคุณสิ่งดีๆที่มีมอบให้แก่กันทุกๆวันที่ยังมีลมหายใจ

ขอบคุณทุกๆสิ่งรายรอบกายาที่มีมาถึงวันนี้

ด้วยความรัก ความผูกพัน และความรู้สึกดีๆที่มีแก่กันเสมอ ๆ

ขอบคุณนะคะ 

สวัสดีค่ะ ;)


...

หมายเลขบันทึก: 492466เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณคุณหนูรีกับบันทึกดีๆนี้ค่ะ

ขอบคุณBlankคุณถาวรเช่นกันค่ะ 

ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับลูกสาวยอดกตัญญูค่ะ..

 

คล้ายลายมือของแม่ผมเลยครับ พี่หนูรี ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท