Japan ‘ The prosperous Cultural Country ’ ตอนที่ 9 : กางร่มชมตลาดปลา และเดินเล่นชมสวนสาธาณะ UENO


ณ เวลานี้ คงมองเห็นแต่สีสันของความเขียวใส –สดชื่น ไล่เลียงไปตามช่วงจังหวะของการผลิใบของต้นไม้น้อยใหญ่ นับว่าแปลกตาไปอีกแบบหนึ่ง

หลายปีก่อน   เคยสงสัยว่าประเทศที่มีสี่ฤดู… ฝนมันจะตกช่วงไหน  ไม่มีโอกาสได้ถามใคร  แต่ได้คำตอบมาจากประสบการณ์ตรง   จากการได้มาพำนักที่ต่างประเทศในช่วงฤดูใบไม้ผลิ….ลักษณะของฝนที่ตกก็ต่างจากบ้านเรา  ฝนที่ประเทศไทยหากไม่มีมรสุมเข้า ก็จะตกแบบแรงๆ วัดปริมาณได้หลายห่าทีเดียว( ในกรณีนี้คำว่า ห่า ถือว่า "สุภาพ")   นานสุดไม่น่าเกิน 2 ชั่วโมง  แต่ฝนที่ตกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ  ของประเทศเหล่านี้  ช่างพิรี้พิไร  โปรยปรายเป็นฝอยๆ อยู่เป็นนานสองนาน  เกือบทั้งวันก็มี   ยิ่งเป็นประเทศที่เป็นเกาะแบบญี่ปุ่น  อากาศผันผวน แปรปรวนอยู่บ่อยครั้ง  จึงต้องมีการตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ กันทั้งวัน   เรียกว่าชั่วโมงต่อชั่วโมง เลยทีเดียว
         

                          

 

เวลาผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว   นับวัน-เวลากันแทบไม่ทัน  ยิ่งมีภาระงานที่ต้องศึกษา-ค้นคว้า หากต้องการงานแบบคุณภาพ  ต้องไล่ตระครุบกันอย่างเคร่งเครียดเลยละ

   

         

                
รับรู้จากการพยากรณ์อากาศว่าแถบนี้มีฝนเกือบทั้งวัน ยืนยันได้ถึง 90 % แต่เวลาที่เหลืออยู่ค่อนข้างมีจำกัด  จึงต้องกางร่มชมตลาดปลากันแบบไม่มีทางเลือก   และตัดสินใจไปศึกษาเรียนรู้ที่สวนสาธารณะ UENO ในช่วงบ่ายๆ

     

  
       
          การแกะสลักชื่อลงบนแท่นหินพบเห็นโดยทั่วไป / สัญญลักษณ์ในสวนสาธารณะ Ueno

ค้นคว้าจากการบันทึกจากหน้าเวปไซต์หลายราย  การไปชมตลาดปลาเป็นกิจกรรมอันดับหนึ่งจาก 10 รายการ ที่ต้องทำหากมาเยือน Tokyo เมืองหลวงของญี่ปุ่น ( สนใจศึกษาเพิ่มเติมที่นี่)
   
      

  
               
                                          ของทะเลสดใหม่- ขนาดใหญ่โต  จัดวางให้เลือกซื้อหาฯ


Tsukiji Shijo ได้รับการจัดอันดับให้เป็นตลาดปลาที่ใหญ่อันดับหนึ่งของโลก    นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาเที่ยวชม กันทุกช่วงเช้ายกเว้นวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุด ถ้าจะให้ได้บรรยากาศสุดยอดต้องมาเข้าคิวขอบัตรเข้าไปชมการประมูล( Auction )ตั้งแต่ตี 5 แต่ผู้เขียนขอสละสิทธิ์รายการนี้   เพราะเดินทางลำบาก (ศึกษาTsukiji Shijo เพิ่มเติมได้ที่นี่)    
       

  

โชคดีที่มีปลาตัวใหญ่ๆ วางให้ชมอยู่หลายเขียง เจอะเจอนักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย  อยู่หลายรายมาเดินชมตลาดปลาแห่งนี้

  

  
               
                                    ภาพถ่ายกับ ”Den”  สาวจีนที่รู้จักกันเพียงระยะเวลาสั้นๆ  
 

ได้พบเจออยู่หนึ่งรายที่ฉายเดี่ยวแบบผู้เขียน   ที่วัดใกล้ๆ ตลาดปลานั่นเอง  หลังทำความรู้จักแลกเปลี่ยนกันถ่ายภาพที่วัด  ต่างเฉลยว่ามีการเข้าใจกันผิด ต่างฝ่ายคิดว่าอีกฝ่ายเป็นชาวญี่ปุ่น    นับว่าตาถึงไม่เบาเลยทีเดียว   สาว Den เป็นชาวจีนรับทุนบริษัทมาศึกษาภาษาญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 ปี  กำหนดกลับประเทศจีนในเดือนกันยายนนี้   ครั้งแรกคิดว่าจะไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ด้วยกัน   แต่เธอมีข้อจำกัดเรื่องค่าใช้จ่าย ที่ต้องเก็บออมไว้เพื่อการอื่น  ฯ  จึงแยกตัวกันไปอย่างน่าเสียดาย

            

 

                                              The statue of Princr Komastu Akihito 

ขึ้นรถไฟใต้ดินไปต่อรถไฟทั่วไปอีก 1 ทอด เพื่อไปเดินชมบรรยากาศและศึกษาเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่สวนสาธารณะ UENO ที่กว้างใหญ่มีสถานที่สำคัญๆหลายแห่ง ตั้งอยู่ในสวนแห่งนี้ ( ศึกษา UENO Park เพิ่มเติมได้ที่นี่)  
             

 

ในช่วงเทศกาลชมดอก Sakura บาน (花見:はなみ:Hanami)  สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน ผู้คนนิยมมาตั้งหลักดื่ม-กิน ฉลองความงดงามของดอกไม้และการเริ่มต้นชีวิตแห่งฤดูใบไม้ผลิ春 はる:Haru )  แต่ ณ เวลานี้  คงมองเห็นแต่สีสันของความเขียวใส –สดชื่น ไล่เลียงไปตามช่วงจังหวะเวลาในการผลิใบของต้นไม้น้อยใหญ่ นับว่าแปลกตาไปอีกแบบหนึ่ง             

 

  
 
                                                    บริเวณด้านหน้าทางเข้าสวนสัตว์ฯ
  

แต่ที่แปลกใจ  คือภาพเบื้องหน้าที่ปรากฏต่อสายตา…ชาวญี่ปุ่นหลายรายอุ้มลูก-จูงหลานพากันมาเที่ยวชมสวนสัตว์  ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย ทักทาย- สรรพสิ่ง อย่างไม่วิตกกังวลว่าจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ  นี่คือความต่างด้านความคิดของแต่ละเชื้อชาติที่ได้รับการปลูกฝัง-อบรมสั่งสอนมาต่างกัน
              
       
  

                                    ภาพวัดและสิ่งก่อสร้างหลายแห่งในสวนสาธารณะฯ

  

   

เดินชมบรรยากาศรอบสวนที่ร่มรื่น และแวะชมวัดโบราณต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณสวนสาธารณะแห่งนี้  ไม่ต่ำกว่า 5-6แห่ง  บางแห่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการซ่อมแซม  ไม่น่าเชื่อว่าสถานที่ในสวนสาธารณะแห่งนี้จะมีวัดอยู่ตั้ง หลายวัด  ที่ผ่านมาครั้งก่อนๆ แค่เดินชมดอก Sakura และแวะเที่ยววัดเพียงสองแห่ง อาจเป็นเพราะอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็น  จึงไม่ค่อยได้สังเกตบริเวณโดยรอบ  อีกด้านหนึ่งของสวนสาธารณะมีทั้งพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับธรรมชาติ  พิพิธภัณฑ์ด้านศิลป อาคารศูนย์วัฒนธรรมที่โอ่อ่าฯลฯ   

                  

 
         
                                            ป้ายประชาสัมพันธ์จัดวางเชิญชวนบริเวณทางเข้าด้านใน


ครั้งแรกมีความตั้งใจที่จะเข้าไปชมนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งการไปเยี่ยมเยียนแพนด้าน้อย 2ตัว ที่สวนสัตว์ที่ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะแห่งนี้  แต่ความเมื่อยล้าที่เกิดจากการย่ำเท้ามาตั้งแต่เช้าตรู่ เริ่มมีอาการย้ำเตือนอย่างรุนแรง จนรู้สึกปวดร้าวขึ้นมาถึงต้นขา จนสุดจะทนฝืนได้
   

  

ภาพความต่างหลายบรรยากาศ....กลุ่มคนมาจัดตั้งเครื่องดนตรีเพื่อเล่นฯ / อนุสรณ์ของความผูกพัน-เป็นเกียรติแด่เพศหญิง / บ้านกล่องสำหรับผู้ยากไร้

จึงตัดใจอำลากลับในเวลาเกือบบ่ายสามโมงเย็น  และแวะทานข้าวผัดกระทะร้อนที่ร้านหน้าสถานีรถไฟ ใกล้ที่พักอย่างเอร็ดอร่อย
 

       
 
                     
                                                 ข้าวผัดกระทะร้อน.... สุดแสนอร่อย

 

            ***… ขอบคุณมากค่ะ(どうも ありがとうございます= Domo Arigatou gozai masu)…***

ขอบคุณแหล่งอ้างอิงจากเวปไซต์ต่างๆ  

หมายเลขบันทึก: 492457เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 03:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

                      ***...ขอขอบคุณ สำหรับกำลังใจจาก " คุณทิมดาบ"   Blank และเพื่อนสมาชิกจาก FB นะคะ ...***

                                                                    

         ***...ขอขอบคุณ "  คุณ Rongrudee "     และเพื่อนสมาชิกชาว FB นะคะ ... *** 

                                                          
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท