อาสาสมัคร / จิตอาสา


พื้นที่ปลอดภัย/สบาย พื้นที่เสี่ยง พื้นที่อันตราย

อาสาสมัคร / จิตอาสา

             ที่จริงตั้งใจไว้ว่าจะบันทึกเรื่อง อาสาสมัคร / จิตอาสา ตั้งแต่งานครุวิจัยของ สกว. ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา  แต่ยังไม่ลงตัวซักที  พอ อ.วิจารณ์ หาอาสาสมัครเป็น planet admin ของ "ชุมชนข่าวดี" ขึ้นใน gotoknow.org และขอขอบคุณอาสาสมัคร คุณเมตตา ชุมอินทร์ ที่เสนอตัวอาสาอย่างรวดเร็วที่สุด  http://gotoknow.org/blog/thaikm/49138  ก็เป็นจังหวะดี

             อาสาสมัคร / จิตอาสา เป็นบุคคลที่อาสาฝังตัวอยู่ในชุมชน ทำงานเพื่อชุมชน ซึ่งมีอยู่มากมาย รวมทั้งในเครือข่าย สสส. ด้วย  แต่ถ้าสังเกตให้ดี เดี๋ยวนี้ ในองค์กรเอกชนที่เห็นประโยชน์ต่อการตอบแทนคืนสังคมด้วยสิ่งดีๆ (CSR) ก็มีให้เห็นมากมาย

            ที่ได้ประสบกับตัวเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นอาสาสมัครเป็น Facilitator ช่วยงานครุวิจัยของ สกว.  อ.สุชาตา ชินะจิตร รอง ผอ. สกว. บอกว่า การทำงานคราวนี้ ไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสรรหา Facilitator แต่ใช้การบอกกล่าวในกลุ่มพนักงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  (พนักงาน สคส. ทุกคนไปร่วมด้วยช่วย สกว. กันกับหน่วยแม่ และเพราะอยากเรียนรู้กระบวนการคิดในแบบของเสมสิกขาลัยด้วย) อาสาสมัครทุกคน (สกว + สคส) มาด้วยใจที่เปี่ยมด้วยการอยากเรียนรู้ เพราะดูเหมือนจะเป็นงานแบบนี้จะเป็นงานค่อนข้างใหม่สำหรับ สกว.  โดยเฉพาะบางคนที่ถือว่าเป็นงานแรกในชีวิต 

             คุณปรีดา เรืองวิชาธร แห่งเสมสิกขาลัย บอกว่า คนที่ทำงานอยู่ในงานที่คุ้นชิน หรืองานประจำ เรียกว่า อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย/สบาย  แต่พอได้มาช่วยงานนี้ เรียกว่า สามารถเอาชนะใจตนเองได้ แต่ออกจากพื้นที่ปลอดภัย มาอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งก็แน่นอน ย่อมทำให้เกิดข้อวิตกกังวล หรือต้องปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่  ถ้าใจกล้าขึ้นไปอีก ก็มีสิทธิที่จะออกไปสู่พื้นที่อันตราย (อุปมาว่าอันตราย ไม่ใช่อันตรายจริงๆ) คือ การอาศัยการปรับตัวอย่างแรง หรือการกระโดดข้ามหลายๆ ขั้นตอน ทำนองนั้น

             ที่คุณปรีดาอุปมาอุปไมยนั้น ที่จริงเป็นการถอดบทเรียน สะท้อนให้เห็นสภาพชีวิตจริงของคนเรา หากมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นในชีวิต  สิ่งแวดล้อมรอบด้านก็เปลี่ยนไป  เราต้งอาศัยวิทยายุทธที่จะเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดแรงกดดันในชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #แนวคิดดีๆ#expression
หมายเลขบันทึก: 49216เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     หากไม่ไปอยู่พื้นที่เสี่ยง หรืออันตรายเสียบ้างก็คงไม่ได้เรียนรู้อะไรดี ๆ ที่เกี่ยวกับชีวิตครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท