ดี ชั่ว - ถูก ผิด - ควร ไม่ควร ใช้หลักเกณฑ์อะไรตัดสิน


การตัดสิน

     จากกระแสมากมายในสังคมและยิ่งภายในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการเปลือยอกวาดรูปในรายการ TGT และเทอมนี้ได้เรียนวิชาจริยธรรมด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ทำให้อยากเขียนเรื่องเกี่ยวกับเกณฑ์ในการตัดสิน อะไรดี อะไรชั่ว อะไรถูก อะไรผิด อะไรควร อะไรไม่ควร
     การที่คนเราจะตัดสินอะไรสักอย่างต้องมีหลักเกณฑ์ในการตัดสิน
                        ดี ชั่ว ตัดสินตามหลักศาสนา
                        ถูก ผิด ตัดสินตามหลักกฎหมาย
                        ควร ไม่ควร ตัดสินตามหลักวัฒนธรรม
     ศีลธรรม เป็นกฎหมายในใจ ที่ตราขึ้นโดยศาสนา ไม่ประนีประนอมกับกฎเกณฑ์ทางโลก นั่นคือ สิ่งไหนดี ก็ตราว่าดี สิ่งไหนไม่ดี ก็บัญญัติว่าไม่ดี เช่น การลักทรัพย์ การพนัน เป็นต้น
     กฎหมาย ถูกตราขึ้นโดยอำนาจนิติบัญญัติ เป็นเรื่องของการเมือง ผลประโยชน์ที่ยุคนั้นๆเห็นว่าดีงาม จึงต้องตราขึ้น ทั้งเพื่อป้องกันเหตุร้าย ความมั่นคง และศีลธรรมอันดีของมนุษย์ บางอย่างผิดกฎหมาย แต่ไม่ผิดศีลธรรม ก็เช่น กฎจราจร เป็นต้น
     วัฒนธรรม มีความหมายครอบคลุมถึงทุกสิ่งทุกอย่างอันเป็นแบบแผนในความคิด และการกระทำที่แสดงออกถึงวิถีชีวิตของมนุษย์ในสังคมของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือสังคมใดสังคมหนึ่ง มนุษย์ได้คิดสร้างระเบียบกฎเกณฑ์วิธีการในการปฏิบัติ การจัดระเบียบตลอดจนความเชื่อ ความนิยม ความรู้ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ในการควบคุม และใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ บางอย่างเป็นเรื่องไม่ควรทำ เช่น การยืนค้ำหัวผู้ใหญ่ การนั่งไขว้ห้าง เป็นต้น
     เรื่องบางเรื่องหรือการกระทำบางอย่างอาจไม่ได้ ชั่ว มันแค่ ผิด หรือแค่ ไม่ควร ฉะนั้นแล้วเราต้องใช้หลักเกณฑ์ในการตัดสินที่เหมาะสมกับเรื่องนั้นๆ

หมายเลขบันทึก: 492129เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท