ใครอนุญาตพนักงานราชการลาคลอด, ขรก.ครูเป็นครูประจำกลุ่ม, คะแนนอบรมครู กศน.ตำบล 1/55, คุณสมบัติอนุกรรมการเทียบระดับ, สอบครูผู้ช่วย, ใบสั่งซื้อติดอากร ?, รางวัลทำสื่อ


ครูผู้ช่วยหรือข้าราชการครูเป็นครูประจำกลุ่มไม่ได้, ดูคะแนนอบรมครู กศน.ตำบล รุ่น 1/55 รายบุคคล, ระเบียบไม่กำหนดคุณสมบัติอนุกรรมการเทียบระดับ ( ให้อยู่ในดุลยพินิจของประธานกรรมการฯ ), สอบครูผู้ช่วย กศน.ปี55 เมื่อไหร่, รางวัลประกวดผลงานทำสื่อวิดีทัศน์ชุมชน ระดับประเทศ กระทรวง ICT, ผอ.สถานศึกษาเป็นผู้อนุญาตให้พนักงานราชการลาคลอด, การสั่งซื้อไม่ต้องติดอาการแสตมป์ การสั่งจ้างจึงจะติดอากรแสตมป์

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7 เรื่อง ดังนี้

 

         1. วันที่ 16 มิ.ย.55  คุณณัฐภัสสร ถามผมในเฟซบุ๊คว่า  ครูผู้ช่วยจังหวัดหนึ่งสามารถเป็นครูประจำกลุ่มของ กศน.อีกจังหวัดหนึ่งได้หรือไม่

             ผมตอบว่า   เขาจะมีเวลาหรือ งานครูประจำกลุ่มบางครั้งก็นัดประชุมในวันธรรมดาก็มี งานครูผู้ช่วย กศน.บางครั้งก็ต้องทำวันเสาร์อาทิตย์   เคยมีหนังสือห้ามครูประจำการเป็นครูประจำกลุ่มแล้ว ( หนังสือสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ที่ ศธ 0210.03/1179  ลงวันที่ 28 พ.ย.46 )   ครูผู้ช่วยก็ถือเป็นครูประจำการ จึงเป็นครูประจำกลุ่มไม่ได้

 

         2. ใครสนใจ ดูคะแนนการอบรมครู กศน.ตำบล รุ่นที่ 1/55 รายบุคคล ได้ในเว็บบล็อกท่าน ผอ.รัฐเขต ที่ http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/813/907/original_kanan1.xlsx
             ขอชื่นชมผู้ได้คะแนนสูงสุด 94 จาก 100 คะแนน ( น้อยกว่ากลุ่มครูอาสาฯที่ได้ 97.5 อาจเพราะคณะกรรมการและแบบประเมินคนละชุด )   ได้แก่ นางลักขณา สิมงาม กศน.อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี

 

         3. วันที่ 20 มิ.ย.55  คุณพัลลภ ฮุนพานิช ขรก.ครู กศน.อ.ขาณุวรลักษบุรี  ถามผมในเฟซบุ๊คว่า   คณะอนุกรรมการเทียบระดับ ต้องมีคุณสมบัติเหมือน คณะกรรมการเทียบระดับหรือไม่
             ผมตอบว่า   อนุกรรมการเทียบระดับไม่ต้องมีคุณสมบัติเหมือนคณะกรรมการ เพราะ
             - ระเบียบไม่ได้กำหนดคุณสมบัติไว้  ( ให้อยู่ในดุลยพินิจของประธานกรรมการ )
             - คณะอนุกรรมการไม่มีอำนาจ "ให้ความเห็นชอบในผลการประเมิน" จึงไม่ต้องมีคุณสมบัติเหมือนคณะกรรมการ
             - ผมถามคุณทิพย์ กลุ่มพัฒนา กศน.แล้ว ตอบเหมือนกับที่ผมตอบนี้

 

         4. ระยะนี้ มีผู้ถามหลายคน เช่น ในวันที่ 20 มิ.ย. อย่างน้อย 2 คน คือ กศน.อ.ประทาย, คุณสกล ครูอาสาฯ กศน.อ.สีคิ้ว  ถามผมในเฟซบุ๊ค ว่า  “สอบครูผู้ช่วย กศน.ปี55 เมื่อไหร่”
             ผมยังไม่อยากนำมาตอบในบันทึกนี้ เพราะยังไม่แน่นอนชัดเจน อาจมีการเปลี่ยนแปลงอีก  แต่เมื่อมีผู้ถามกันมาก การตอบในบันทึกนี้จะช่วยให้ลดจำนวนผู้ถามรายคนลงได้
             ขอตอบว่า   ท่านเลขาธิการ กศน. ได้แจ้งกับครู กศน.ภาคใต้ ที่มารับเข็มเชิดชูเกียรติ ที่จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.55 ว่า  อีก 4 เดือน จะจัดสอบบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วย ( ผู้ที่มีอายุงาน 3 ปีขึ้นไป เตรียมตัวได้แล้ว )

 

         5. ขอชื่นชม ผู้ที่ได้รางวัลประกวดผลงานทำสื่อวิดีทัศน์ชุมชน ระดับประเทศ กระทรวง ICT   เป็นที่น่าภูมิใจคือลำดับที่ 1 และ 2 เป็นของหน่วยงาน กศน.เรา
             - รางวัลชนะเลิศ  ได้แก่ ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนจังหวัดน่าน ( ห้องสมุดประชาชนจังหวัดน่าน )
             - รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1  ได้แก่ ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.อำเภอเขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์

 

 

 

         6. วันที่ 21 มิ.ย.55  คุณนงค์ลักษณ์ วรนุช  ถามผมในเฟซบุ๊ค ว่า  พนักงานราชการตำแหน่งครู กศน.ตำบลและครูอาสาฯ  ลาคลอด 90 วัน ใครเป็นผู้อนุญาต
             ผมตอบว่า   ถ้าอยู่ในสถานศึกษา ผู้อนุญาตลาคลอดบุตรก็คือผู้อำนวยการสถานศึกษา   แต่ถ้าลาถึง 90 วัน อำเภอต้องรายงานการลาให้จังหวัด ( เจ้าหน้าที่การเงิน ) งดเบิกจ่ายค่าตอบแทน 45 วัน   ( รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการลาคลอดบุตรจากกองทุนประกันสังคม 45 วัน )

 

         7. วันเดียวกัน ( 21 มิ.ย. )  คุณรำไพ ขรก.ครู กศน.อ.หนองใหญ่ ถามผมในเฟซบุ๊ค ว่า  ใบสั่งซื้อ ต้องติดอากรแสตมป์หรือเปล่า
             ผมตอบว่า   การปิดอากรแสตมป์ ให้ปฏิบัติตามประมวลรัษฎากรหมวดอากรแสตมป์ โดยในการสั่งซื้อของไม่ต้องปิดอากรแสตมป์ แต่ในการสั่งจ้าง สั่งทำ ต้องปิดอากรแสตมป์

 

หมายเลขบันทึก: 492122เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลข่าวสารดีๆ ค่ะ อ.เอกชัย

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Blank

 

นางนันทลักษณ์ กุลกิจ

เรียนถาม อ.เอกชัยค่ะ

  1. บรรณารักษ์จ้างเหมามีสิทธิ์สอบครูผู้ช่วยมั้ยค่ะ ทำงานมาแล้ว 2 ปีค่ะ
  2. พรบ.การศึกษาตลอดชีวิตผ่าน บรรณารักษ์จะได้เลือนเป็นพนักงานราชการหรือไม่ค่ะ
  3. สัญญาจ้างเหมาจะสิ้นเดือนกันยายน แล้วสัญญาใหม่จะปรับฐานเงินเดือนใหม่ค่ะ

1. ที่ผ่านมา บรรณารักษ์จ้างเหมาที่มีปริญญาทางการศึกษาและใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย แต่ต้องทำงานมาแล้ว 3 ปีนะ ถ้าสอบครั้งใหม่เขายังกำหนดคุณสมบัติเหมือนครั้งที่แล้ว และทำงานมาแล้วแค่ 2 ปีก็ไม่มีสิทธิสอบ

2. จะเป็นพนักงานราชการต้องสอบ ( คราวที่แล้วครู ศรช. เป็นครู กศน.ตำบล ก็สอบนะ เพียงแต่ทั่วประเทศสมัครไม่ทันไม่กี่คน และสอบตกไม่กี่คน )

3. ปีงบประมาณหน้าจะจ้างเท่าไรยังไม่แน่ครับ

ขออนุญาตอภิปรายถกเถียง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

( หนังสือสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ที่ ศธ 0210.03/1179 ลงวันที่ 28 พ.ย.46 ) เกิดขึ้นสมัยท่านอุฤทธิ์ บุญมาก หรือท่านสมบัติ สุวรรณพิทักษ์ (ผมไม่แน่ใจ)ปัจจุบันท่านเกษียรหรือปัจจุบันไม่ได้ดำรงค์ตำแหน่ง ผอ.สำนักงานบริหารการศึกษานอกโรงเรียน และอีกทั้งหลักสูตร หลักเกณฑ์และวิธีการการจัดการศึกษานอกโรงเรียน การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ปัจจุบันหลักสูตรนี้ได้ถูกยกเลิกและประกาศใช้หลักสูตร กศน.พุทธศักราช 2551 เดิม พ.ศ.2546 ในสมัยนั้น หนังสือฉบับนี้มีเจตนาให้ครู ศรช.จัดกิจกรรมและรับผิดชอบนักศึกษาจำนวน 80-100 คน โดยใช้งบประมาณค่าตอบแทนใช้สอยวัสดุ แทนครูประจำการที่อยู่ในระบบโรงเรียน(เพราะกศน.ขอใช้สถานที่พบกลุ่ม)ส่งผลให้งานการศึกษาพื้นฐานแต่ละอำเภอต้องไปขอร้องให้ครูออกจาก กศน.และยกเลิกครูประจำกลุ่ม อนุญาตโดยเฉพาะ ครูที่ทำหน้าที่ในเรือนจำ กรมทหาร ฯลฯ (สมัยนั้น กศน.ไม่มีตำแหน่งครุผู้ช่วย)มีแต่ข้าราชการครู คศ.1 ขึ้นไป และไม่ได้สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดผลดีต่อการจัดกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพ ครุกศน.เปลี่ยนมารับผิดชอบนักศึกษา 50 คน (ตามคู่มือดำเนินการเล่มเหลือง)แต่ละจังหวัดจึงมีการจ้างครูประจำกลุ่มเพื่อให้งานเป็นไปได้ดี จึงมีการจ้างครุประจำกลุึ่่มเรื่อยมา ในความคิดของผมคิดว่าเป็นเจตนาน่าจะเป็นครูประจำการในระบบโรงเรียนมากกว่า จึงอยากเรียนถามท่านอ.เอกชัยว่า หนังสือฉบับนั้นยังมีผลบังคับใช้อยู่ในปัจจุบันหรือไม่ และถ้าจ้างไปแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อครับ ขอบขอบคุณครับ

ตอบคุณ nawee

         1. โดยปกติแล้ว หนังสือสั่งการต่าง ๆ จะยังมีผลบังคับใช้อยู่ แม้จะเปลี่ยนผู้บริหารหรือเปลี่ยนหลักสูตร จนกว่าจะมีหนังสือสั่งการในเรื่องเดียวกันที่ใหม่กว่า นะครับ จะเห็นว่าหลาย ๆ เรื่อง ที่แจ้งตั้งแต่หลักสูตรเก่า อธิบดีคนเก่า ก็ยังมีผลบังคับใช้อยู่ เช่นเรื่องให้พนักงานราชการทำหน้าที่นายทะเบียน ก็แจ้งตั้งตั้งปี 2548 ลงนามโดยนายอุฤทธิ์ บุญมาก ยังมีผลบังคับใช้ถึงปัจจุบัน

         2. ที่ไม่ให้ครูประจำการเป็นครูประจำกลุ่ม ได้ระบุ "เจตนา" ไว้ในหนังสือดังกล่าว ( หนังสือสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ที่ ศธ 0210.03/1179  ลงวันที่ 28 พ.ย.46 ) ว่า "ครูประจำการจะมีภาระหน้าที่ในโรงเรียนมากอยู่แล้ว ซึ่งทำให้การจัดกระบวนการเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพ ไม่เป็นไปตามหลักการเรียนรู้ของ กศน."  ซึ่งปัจจุบัน ครูประจำการก็ยังมีภาระหน้าที่ในโรงเรียนมากอยู่

         3. อย่างไรก็ตาม ผมได้หารือเรื่องนี้อีกครั้งกับกลุ่มพัฒนา กศน.  ผู้ที่รับโทรศัพท์ของกลุ่มพัฒนา กศน.ได้โยนให้ไปถาม อ.กฤติพัฒน์ แสงทอง กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ   ครั้งแรก อ.กฤติพัฒน์ ตอบอย่างที่ผมตอบ แต่ อ.กฤติพัฒน์ บอกว่า เพื่อความแน่ใจ จะหารือกลับไปยังกลุ่มพัฒนาฯ ให้ชัดเจนอีกครั้ง แล้วจะแจ้งผมอีกที  จนถึงเวลา 16:30 น.วันนี้ อ.กฤติพัฒน์ โทร.กลับมาบอกว่า กลุ่มพัฒนาฯ ( คงจะคนละคนกับที่รับโทรศัพท์ผม ) ยืนยันว่า ยังใช้ตามที่แจ้งเดิมคือ ไม่ให้จ้างครูประจำการเป็นครูประจำกลุ่ม โดยบอกว่า "การเปลี่ยนหลักสูตร ไม่เกี่ยวกับการบริหารจัดการ"

         4. ถ้าจ้างครูประจำการเป็นครูประจำกลุ่มไปแล้ว ก็ให้จ้างถึงสิ้นภาคเรียนนี้ แล้วเลิกจ้าง

         5. ที่จริงพวกเราส่วนใหญ่เข้าใจผิด คำว่าครูประจำกลุ่มยุคใหม่ที่เริ่มมีใหม่ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/2548 เป็นต้นมานั้น เฉพาะกลุ่มเป้าหมายพิเศษอื่น ๆ เท่านั้นนะครับ ( หน่วยทหารกองประจำการ เรือนจำ ทัณฑสถาน สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน หรืออื่น ๆ )   ส่วนนักศึกษาทั่วไปของ กศน.อ./ข.  ไม่ได้ให้จ้างครูประจำกลุ่มนะครับ แต่ให้จ้างเป็นครู ศรช.นั่นแหละ โดยถ้าครู ศรช.รายใดรับผิดชอบนักศึกษาต่ำกว่า 50 คน ก็ให้จ่ายค่าตอบแทนเป็นรายหัวต่อเดือน หัวละไม่เกิน 80 บาท  ( ที่บอกว่าให้ครู ศรช.รับผิดชอบนักศึกษา 50 คน ในหนังสือฉบับนั้น ไม่ได้แปลว่าให้ครู ศรช.รับผิดชอบนักศึกษา 50 คน แต่หมายความว่า ถ้าครู ศรช.รับผิดชอบนักศึกษาถึง 50 คน จะได้ค่าตอบแทนตามวุฒิปริญญาตรี )

 

ขอขอบคุณอาจารย์เอกสำหรับข้อมูลข่าวสารค่ะ

อยากทราบผลการอบรมพัฒนาครูอาสาฯ รุ่นที่ 3 ดูได้ที่ไหนคะ ขอบคุณค่ะ ครูอาสาฯ ลำพูน

คะแนนอบรมพัฒนาครูอาสาฯรุ่นที่ 1-3 มีลิงค์อยู่ที่ข้อ 6. ใน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/491341

 

ได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่เราไม่รู้และรู้ไม่จริงดีค่ะขอบคุณที่สรรหาเรื่องดีๆมาให้อ่านค่ะอาจารย์

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Blank Blank Blank Blank Blank

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท