อัตลักษณ์ "การไหว้" ที่ทุกคนสร้างได้


อัตลักษณ์ "การไหว้" ที่ทุกคนสร้างได้

อัตลักษณ์ "การไหว้" ที่ทุกคนสร้างได้

วันนี้ ผู้เขียนขอบอกว่า มีความสุขและชื่นใจมาก ๆ ที่เห็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามแสดงอาการ "ไหว้" ผู้เขียนในขณะที่ผู้เขียนเดินผ่านพวกเขา ๆ คงไม่รู้หรอกว่าผู้เขียนเป็นใคร...คงคิดว่าเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่จะไปทำการสอนนั่นเอง...ผู้เขียนไม่ใช่ต้องการว่า จะให้ใครมาไหว้หรอก...แต่ที่เห็นภาพในวันนี้ บอกได้เลยว่า "ดีใจ + ชื่นชม" ลักษณะอาการที่เด็กไทยมีความนอบน้อมถ่อมตน มีกิริยาอ่อนช้อย น่าชื่นชมกับเด็กรุ่นใหม่ ๆ

เช้านี้ หลังจาก Scan ลายนิ้วมือชื่อมาทำงานก่อน เวลา ๐๘.๓๐ น. ผู้เขียนขอแวะกดเงินที่ตู้ ATM ก่อน เนื่องจากว่า วันนี้ทั้งวันผู้เขียนมีภาระงานในหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ คือ สัมภาษณ์อาจารย์ที่จะมาทำการสอนในมหาวิทยาลัยตลอดทั้งวัน จึงจะทำให้ไม่มีเวลาไปกดเงิน

เมื่อกดเงินเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังเดินกลับมาที่รถยนต์เพื่อขับกลับไปยังห้องที่ทำงาน เหตุการณ์หนึ่งทีี่ผู้เขียนขอชื่นชมและประทับใจมาก ๆ นั่นคือ เห็นเด็กนักศึกษาที่เข้ามาใหม่ ทั้งหญิง + ชาย โดยเฉพาะนักศึกษาปี ๑ เทอม ๑ ของปีการศึกษา ๒๕๕๕ ซึ่งเดินสวนทางกับผู้เขียนยกมือไหว้และกล่าวคำว่า "สวัสดีค่ะ...สวัสดีครับ" ทุกคน ตลอดทางที่ผู้เขียนเดินกลับมาที่รถยนต์...ทำให้เห็นว่า "นี่!!! เป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ของพิบูลสงคราม"... ภาพลักษณ์ใหม่ที่แสดงความเป็นอัตลักษณ์ในเรื่องการรักษาไว้ซึ่ง "วัฒนธรรมไทย" และก็ควรที่จะรักษาไว้ตลอดไป แม้ว่าพวกหนู ๆ ขึ้นปีที่ ๒ ปีที่ ๓ ปีที่ ๔ ควรทำกิริยาแบบนี้และตลอดไป... อย่าให้กลืนหายไปโดยกาลเวลา...เพราะนี่คือ "อัตลักษณ์ของพิบูลสงคราม" ที่ทุกคนสร้างได้และร่วมกันสร้าง ตลอดรวมถึงการอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทย

"การไหว้"...เราสามารถสร้างได้ และร่วมใจกันสร้าง ต่อไปในอนาคตก็จะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามจนเป็น นิสัยและแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของการร่วมกันรักษาวัฒนธรรมไทยให้อยู่คู่กับสังคมไทยและประเทศชาติสืบไป


ท่านสามารถอ่าน

เรื่อง "การไหว้" ร่วมกันรักษาวัฒนธรรมไทย ได้จากที่นี่...

"การไหว้" ร่วมกันรักษาวัฒนธรรมไทย

หมายเลขบันทึก: 492041เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้อมไหว้ด้วยใจวันทาพาสุข..เป็นทั้งวัฒนธรรมไทยและสะท้อนมิตรภาพนะคะ..

  • ขอบคุณค่ะ พี่นงนาท Blank
  • วัฒนธรรมไทยเป็นสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของคนไทยโดยเฉพาะที่ไม่มีชาติใด ๆ เหมือนค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ

ครับ การไหว้เป็น "มรดกวัฒนธรรม" ของสังคมไทยโดยแท้
เฉกเช่นกับรอยยิ้ม -สยาม

...

 

  • ใช่เลยค่ะ คุณแผ่นดิน Blank
  • การไหว้ถือได้ว่าเป็น "มรดกวัฒนธรรม" ของคนไทยจริง ๆ ค่ะ ไม่มีชาติใดไหว้ได้เหมือนกับคนชาติไทยเลยค่ะ อาจเป็นเพราะความอ่อนช้อย อ่อนน้อมของคนไทยดั้งเดิมด้วยกระมังค่ะ จึงทำให้ถือว่า "การไหว้ เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย" ก็ว่าได้ค่ะ
  • รวมทั้งการ "ยิ้ม" อย่าปล่อยให้ "รอยยิ้ม" หายไปจากสังคมไทยเราเป็นอันขาดนะคะ แล้วจะไปนั่งเสียดายในภายหลังว่า "รู้อย่างนี้ทำตามบรรพบุรุษไปเสียตั้งนานแล้ว" คริ ๆ ๆ...
  • ฝากสิ่งดี ๆ ๆ แบบนี้ไว้ให้อยู่คู่กับสังคมไทยด้วยนะคะ "การไหว้ + การยิ้ม" ค่ะ

 

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท