ปัญหาของ PaaS (Platform-as-a-Service)


ในช่วงนี้บริการระบบแบบ Cloud Computing หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า "บริการกลุ่มเมฆ" (ใครแปลก็ไม่รู้ ผมบอกไม่ถูกว่าชอบไม่ชอบ แต่ฟังแล้วก็น่ารักดี)

คิดๆ ดูแล้วผมเป็นผู้ใช้บริการ Cloud Computing เยอะมากคนหนึ่ง สองสามปีที่ผ่านจนถึงปัจจุบันก็เรียกว่ามีความรู้ฝังลึกเก็บอยู่เยอะน่าดูเหมือนกัน คงต้องเริ่มเขียนออกมาเพื่อแบ่งปันกับสมาชิกแล้วครับ

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ClassStart ล่มไปนานกี่ชั่วโมงไม่รู้ เพราะ Heroku ล่มไปแปดชั่วโมง!!!

การใช้ PaaS (Platform-as-a-Service) คือการได้รับการรับประกันว่าระบบจะไม่ล่ม แต่นี่ระบบล่มเป็นว่าเล่น (สัปดาห์ที่แล้วสองครั้ง) แล้วการที่ PaaS Provider ล่มนั้น เขาบอกว่าข้อดีคือ เราในฐานะเจ้าของระบบไม่ต้องกังวลอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการในการจะกู้ระบบขึ้นมา

แต่วันนี้ผมเห็นข้อเสียอย่างหนึ่งของ PaaS ซึ่งเป็นมุมกลับของข้อดี คือเมื่อระบบล่มแล้วเจ้าของระบบทำอะไรไม่ได้เลย ได้แต่รอให้ผู้ให้บริการกู้ขึ้นมาอย่างเดียว

เรื่องนี้ได้แง่คิดว่า ทุกเรื่องที่ดี มีด้านลบของมันอยู่เสมอ ดังนั้นทุกอย่างที่เป็นด้านลบ ก็ย่อมมีมุมที่ดีเช่นเดียวกัน

คำสำคัญ (Tags): #amazon web services#PaaS#Heroku
หมายเลขบันทึก: 491919เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มองมุมลบ ให้ กลับเป็น บวก ครับ ต้องฝึกฝน นำอาหารอีสานมาฝากครับ

* อ่านแล้วนึกถึงเมื่อครั้งมีส่วนร่วมพัฒนาระบบ IT ที่ธปท. ..

* เราคำนึงถึงเรื่อง "เมื่อระบบล่มแล้วเจ้าของระบบทำอะไรไม่ได้เลย ได้แต่รอให้ผู้ให้บริการกู้ขึ้นมาอย่างเดียว " ... เราต้องเตรียมระบบ back up ไว้เสมอ ..test แล้ว test อีก..มิเช่นนั้น เกิดผลเสียหายใหญ่หลวงค่ะ..

ระบบที่ผมทำๆ มานั้นส่วนใหญ่ "ล่มได้" ครับ คือไม่ค่อย critical เท่าไหร่ถ้าจะล่มสักชั่วโมงสองชั่วโมง แต่ตอนนี้ ClassStart จะ critical แล้วเพราะเป็นการเรียนการสอน คงต้องเริ่มวางแผนที่ในอนาคตจะได้ไม่มีนักเรียนพูดได้ว่าส่งการบ้านไม่ทันเพราะเว็บล่มครับ (the website eats my homework.)

555 ผมก็ไม่ค่อยจะมีความรู้ "..... การใช้ PaaS (Platform-as-a-Service) คือการได้รับการรับประกันว่าระบบจะไม่ล่ม แต่นี่ระบบล่มเป็นว่าเล่น...."

มันน่าจะคล้าย กับ การประกันคุณภาพการศึกษา หรือเปล่า ที่ประกันว่าเด็ก ๆ จะเรียนได้ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา ไป ๆ มา ๆ จบ ม.3 แล้วให้ออก เรียนต่อ ม.4 ไม่ได้ เพราะเรียนอ่อน จนต้องอดอาหารประท้วง แล้วได้กลับ เข้ามาเรียนใหม่ .PaaS ที่ ดร.พูดถึง กับ pass ของ สมศ./ ศธ. น่าจะคือ ๆ กันไหม ถ้าใช้ ก็น่าจะเรียกว่า PJF (Pass just a form) 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท