คุณเตรียมรับมือกับ “วัยทอง” แค่ไหน ตอน ๑


คุณเตรียมรับมือกับ “วัยทอง” แค่ไหน

 

            วันนี้ชลัญขอบันทึกเรื่องถึงเรื่องวัยทอง หลายคนอาจเคยได้ยิน  หลายคนรู้จัก  หลายคนอาจยังไม่รู้จัก   

           ชลัญเคยมีประสบการณ์ในการทำคลินิกวัยทองมาก่อน ก็เลยอยากเอาเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง  เพราะไม่มีใครจะพ้นวัยนี้ไปได้ ยกเว้นจะรีบกลับบ้านเก่าก่อนเวลาอันควร นั่นเอง 

            มาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่า  พบ.คนนี้คือมาเขียนเรื่องเคยทำโน่นนี่นั่น โม้เปล่า  ที่เล่ามาทั้งหมดน่ะไม่โม้ค่ะ

        ที่มีประสบการณ์ หลายอย่างเช่นดูแลผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูง  เอดส์  วัยทอง  คลินิกเลิกบุหรี่  สารเสพติด  ผู้สูงอายุ  ฝากครรภ์  วางแผนครอบครัว  วัคซีนเด็ก  ตรวจมะเร็งปากมดลูก  อนามัยโรงเรียน ฯลฯนั้น  ไม่ใช่แค่เคยผ่านแว๊บๆนะ  แต่เคยรับผิดชอบงานเลยแหล่ะ  ที่เคยผ่านงานมามากนี่เพราะเวลาคนขาดเช่น ลาศึกษาต่อ  หรือเป็นงานใหม่ ที่ จังหวัดสั่งมานี่ ไม่มีใครยอมรับ ชลัญมักถูกจับยัดให้ทำเสมอ  เพราะฉะนั้นก็เลยกลายเป็นว่าประสบการณ์มาก  นั่นเอง 

       อย่างคลินิกวัยทองนั้นตอนที่ทำอายุ ราวๆ 25-26 ปี เอง  เรียกว่า เรื่องเพศศึกษายังใม่กระดิก เพราะไม่มีกิ๊กแม้แต่คนเดียว  แต่มาทำคลินิกนี้นี่ หนีไม่พ้นต้องให้คำปรึกษาเรื่องเพศศึกษา หรือเรียกง่ายๆว่าเพศสัมพันธ์นั่นเอง  สารพัดปัญหาที่เขาจะนำมาปรึกษา  ตอนแรกๆ ชลัญก็ยังคิดอยู่ว่าเขาจะเชื่อชลัญมั๊ยนี่  ปรากฏว่าสงสัยจะให้คำปรึกษาได้ดี  แหม !  แห่เข้าคลินิกเพียบ    วิธีการชลัญทำไงนั่นหรือ สมัยก่อนไม่มีอินเตอร์เนตให้อ่านหรือดูหรอก  ตำราแพทย์ ก็มักเขียนวิชาการ มั๊ก มากๆ เรียกว่า เอาไปคุยกับคนไข้   ก็คงไม่  OK  จะไปซื้อ playboy มาอ่านก็ใช่ที่  ไม่รู้จะแอบอ่านตรงไหนดูน่าเกลียดตาย  ทำไงดี ๆๆๆ  เดินผ่านร้านหนังสือ นี่เลย  คู่สร้างคู่สม เหมาะสุด  มีสารพัดกะปิ  ให้เลือกอ่าน  ชลัญก็เลยตั้งหน้าตั้งตาอ่านเรื่องอย่างว่าในคู่สร้างคู่สม เพื่อจะได้มีประสบกาม (ทางการอ่าน) มาแนะนำคนไข้  น่ะ   ก่อนจะมารู้เรื่องราวของคนไข้ มารู้จักวัยทองกันดีกว่า 

            เชื่อว่า ใน GTK นี่วัยทองไม่น้อยทีเดียว  แต่ชลัญท่าจะโชคดีกว่าใคร  โดดข้ามวัยทอง เพราะเป็นโรคคนแก่ (พาร์กินสัน )ซะแล้ว อิ อิ อิ

       

วัยทองที่หลายๆคนเข้าใจก็คือวัยหมดประจำเดือน  แต่จริงๆแล้วเราเริ่มเข้าสู่วัยทองตั้งแต่อายุ  40-45 ปีแล้ว เป็นทั้งหญิงชาย นะ  แต่ชายอาจจะมาช้ากว่าหญิง  ความรู้สึกของวัยทองน่ะ  โดยเฉลี่ยจะอยู่ในช่วงอายุ 49 ปี เมื่อถึงวัยนี้รังไข่จะหยุดทำงาน และไม่มีการตกไข่อีกต่อไป ทำให้ไม่มีประจำเดือนและไม่มีการสร้างฮอร์โมนเพศหญิงจากรังไข่อีก ฮอร์โมนเพศนี้มีชื่อว่า เอสโตรเจน และโปรเจสเตอโร จึงทำให้เกิดอาการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

            สำหรับเพศชาย ตามปกติชายวัย 40 ปีขึ้นไปจะมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนลดลงประมาณปีละ 1 % โดยจะลดลงไปเรื่อยๆ แต่ไม่มีการหยุดทำงาน ซึ่งแตกต่างจากวัยทองในเพศหญิงที่รังไข่จะหยุดผลิตฮอร์โมนเพศหญิงโดยสิ้นเชิง ดังนั้นอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกิดในชายวัยทองจึงไม่ชัดเจนและรุนแรงเหมือนกับสตรีวัยทอง และหากว่ามีการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ แม้จะย่างเข้าสู่วัย 80 ผู้ชายก็อาจจะยังมีฮอร์โมนเพศและมีสุขภาพที่ดีอยู่ได้   อย่างไรก็ดี สำหรับคุณผู้ชายที่ย่างเข้าสู่วัยทองซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอาย 40-52 ปี

            อาการของวัยทองที่จะเกิดกับเพศหญิง

            ระยะแรกของการขาดฮอร์โมน ผู้หญิงอาจเกิดอาการดังต่อไปนี้

อาการร้อนวูบวาบ   เหงื่อออกง่าย   นอนไม่หลับ   วิตกกังวล   เครียด   อารมณ์แปรปรวน   ความจำไม่ค่อยดี หงุดหงิดง่าย   ปวดศีรษะ   ขาดความมั่นใจในตัวเอง

  ช่องคลอดแห้ง   ความรู้สึกทางเพศลดลง

 ระยะกลางของการขาดฮอร์โมน ช่วงเวลานี้จะมีผลกระทบต่อปัสสาวะและช่องคลอดเป็นส่วนใหญ่  ได้แก่

หนังช่องคลอดแห้ง เจ็บเวลาร่วมเพศ อาการคันบริเวณอวัยวะเพศ เนื่องจากผิวหนังบางตัวลง ปัสสาวะบ่อย บางครั้งก็รู้สึกแสบ ๆ กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปวดเมื่อยตัว ผมบาง

ผิวหนังบาง

              ระยะยาวของการขาดฮอร์โมน ผลของการขาดฮอร์โมนในระยะยาวในช่วงวัยหลังหมดประจำเดือน อาจทำให้เกิดโรคที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพขึ้นได้ เช่นความดันโลหิตสูง และอาการเจ็บหน้าอก ซึ่งแสดงว่าอาจเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดขึ้นได้ เนื่องมาจากเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง และจับกับผนังเส้นเลือด หลังค่อม ปวดหลัง เนื่องจากเกิดโรคกระดูกพรุนและกระดูกสันหลังยุบตัว กระดูกพรุนหรือกระดูกหัก กระดูกที่หักมักเป็นกระดูกแขนหรือกระดูกสะโพก หรือ กระดูกสันหลัง

 

            อาการของวัยทองที่จะเกิดกับเพศชาย

            ด้านร่างกาย เช่น อ่อนเพลียง่าย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเช้าและตอนกลางคืน กล้ามเนื้อที่เคยฟิตเริ่มลดขนาดลง อ้วนลงพุง และ ภาวะกระดูกพรุน

      ด้านสติปัญญาและอารมณ์ เช่น มีอาการกระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย เฉื่อยชา ซึมเศร้า สมาธิลดลง ความจำระยะสั้นถดถอย

      ด้านระบบไหลเวียนโลหิต อาจจะมีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกมาก ชีพจรเต้นเร็ว

      ด้านจิตใจและเพศสัมพันธ์ เช่น มีอาการนอนไม่หลับ ความสนใจทางเพศลดลง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว และการหลั่งน้ำอสุจิลดลง ทั้งปริมาณและความถี่

 

            ตอนแรกเรียกน้ำย่อยในวัยทองแค่นี้ก่อน  ใครมีอาการประมาณไหน ก็ประเมินกันเอานะ  ตอนหลังจะมาเล่าต่อ เรื่องการ ชะลออาการ ลดอาการและการรับมือ  ยิ่งตอนหลังๆ นี่มีประสบกามของชาววัยทอง ที่ชลัญเคยรับผิดชอบคลินิกอยู่ ที่ถูกยุบไปโดยปริยายเพราะชลัญ ไปเรียนต่อแล้วไม่มีใครกล้ารับผิดชอบแทน  

            เหตุที่ไม่มีใครกล้า เพราะ ไม่มีใครบ้าเท่าชลัญ ที่ไม่รู้อะไรแล้วต้องทำ เราต้องรู้ให้ได้  เพื่อจะได้ทำงานนั้นได้  อีกทั้ง คนที่รับผิดชอบตรงนี้ต้อง  ใจเย็น  สุขภาพจิตดี   คิดบวก เข้มแข็ง  คุณสมบัติทั้งหมดนี่มีอยู่ในชลัญนั่นเอง...... เอ้าไม่ได้โม้......ถ้าใครติดตามบันทึกของชลัญนั้นรับรองได้มีจิตตกได้ไม่เกิน 3 วัน  ลั่นล้าเหมือนเดิม   เพราะถ้าไม่มีตรงนี้ กลับไปบ้านมีหวัง ต้องกินยานอนหลับทุกวันเพราะมีแต่เรื่องเครียด  อ้อ!  พูดถึงตรงนี้แล้วมีเรื่องขำ  นักจิต ฯ ต้องมาขอรับคำปรึกษาจากชลัญ  งง มั๊ย  ตกลงใครเป็นนักจิต  แน่

            เท่าที่วิเคราะห์จากบันทึกใน GTK นี่ ทั้งหญิงชาย กลายเป็นวัยทองแล่ว  แต่มีอยู่ท่าน ที่ยังง๊าย ยังไง วัยทองก็ไม่ถามหา( ก็สูงอายุแล้วน่ะ... ใม่ช่าย....)  คือท่านอารมณ์ดีมากๆ  บันทึกไปหัวเราะไป  หรือเมนท์ไป หัวเราะไป 555555 ตลอด คือ ปู่ชัดBlankของไจ่ไจ๋ลูกแม่ชลัญนี่เอง  อิ  อิ  อิ

 

ชลัญธร

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชาย#วัยทอง#หญิง
หมายเลขบันทึก: 491731เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 04:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครู ป.1 กำลังวัยทองค่ะ
ประจำเดือนหายหน้าไปหลายเดือน
ปวดตามร่างกาย  หงุดหงิด
ปวดศีรษะบางครั้ง....

อายุใกล้เลข 5 นำหน้าแล้วค่ะ อิอิ..

อาการก็เป็นเหมือนกับที่คุณหมอบอก

แต่พยายามทำจิตใจให้เข้มแข็ง ไม่อ่อนแอ ยิ้มเข้าไว้ไม่ให้หงุดหงิด

ปล่อยวาง สุขทุกข์อยู่ที่ใจ แค่นี้ก็ผ่อนคลายความเครียดได้บ้างค่ะ

รอติดตามต่อไปนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

แวะมารับความรู้ด้วยคน ...เก็บความรู้ไว้เตรียมความพร้อม ขอบคุณค่ะ:)

พี่ใหญ่ผ่านสาว วัยทอง มาแล้ว..ก้าวเข้าสู่สาว วัยเพชร อย่างมีความสุข..เล่าไว้ที่บันทึกนี้ค่ะ..

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/236896

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท