ร่วมบันทึก "เว็บไซต์หน่วยงานราชการที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร" พร้อมรับรางวัล หมดเขต 30 มิย. ค่ะ


ทราบไม่ค่ะว่าประเทศไทยเรามีเว็บไซต์หน่วยงานราชการกว่า 1,000 เว็บไซต์เชียวนะคะ ลองดูได้จากที่นี่ค่ะ (http://www.egov.go.th/Pages/default.htm

 

รางวัล "สรอ. ขอความรู้" ครั้งที่ 3 มาช่วยกันร่วมบันทึกในหัวข้อ "เว็บไซต์หน่วยงานราชการ เช่น เว็บการศึกษา เว็บสถานพยาบาล เว็บบริการของรัฐที่ดีในความเห็นของท่านควรมีคุณสมบัติอย่างไร" 

หรือจะเขียนในหัวข้อเดิมก็ยินดีนะคะ ค้นหา "เว็บไซต์หน่วยงานราชการ" ที่ท่านชื่นชอบพร้อมบอกเหตุผลค่ะ

 

 

หมดเขต 30 มิย. 55 นี้เท่านั้นค่ะ และใส่คำสำคัญของบันทึกไว้ด้วยคำว่า "เว็บไซต์หน่วยงานราชการ" นะคะ

 

กระบวนการคัดเลือก

คัดเลือกบันทึกตามกติกาและใส่คำสำคัญว่า "เว็บไซต์หน่วยงานราชการ" เพื่อมาสุ่มจับรางวัล

 

รางวัลที่ได้รับ

  • เงินสด 2,500 บาทจำนวน 2 รางวัล
  • Banner รางวัลติดประจำบล็อก

หมายเหตุ

  • กติกาและรางวัลเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละเดือน
  • การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
  • ประกาศผลภายในวันที่ 16 และ 30 ของเดือน

ผู้สนับสนุน

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สรอ. ซึ่งเป็นองค์การมหาชนในกำกับของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีระบบการบริหารงานจัดการที่เป็นอิสระจากระบบราชการ ทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ของประเทศไทย สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สรอ. ได้ที่ www.ega.or.th

 
 
 
หมายเลขบันทึก: 491538เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

มีหัวข้อใหม่.. ให้ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอีกแล้วนะคะอาจารย์จัน ขยันจริงๆ

 

เป็นก้าวใหม่ที่สำคัญ ของการติดตาม ขอบคุณมากเลยครับ

ยินดีนำเสนอค่ะอาจารย์จัน

แวะมาส่งกำลังใจคะอาจารย์

จาก link ที่ให้ (http://www.egov.go.th/Pages/default.htm)

จะรู้ว่ามีเว็บไซต์บริการภาครัฐมีมากกว่าที่เราคิดคะ

 

รบกวนร่วมช่วยกันค้นหานะคะ ดิฉันก็จะช่วยหาอีกแรงค่ะ คิดว่าเว็บภาษีออนไลน์ถ้าได้รับการปรับปรุงอีกนิดก็จะดีค่ะ เดี๋ยวจะลองเขียนเป็นบันทึกนะคะ

มีกิจกรรมดีๆมาให้เล่นเสมอ

ขอบคุณนะคะ

เรียนท่าน ดร.จันทวรรณ เครื่องมันไม่บันทึกให้ เขาให้ผู้ดูแลช่วยเหลือ แล้วใครคือผู้ดูแลครับท่าน ช่วยผมหน่อย ขออนุญาตรบกวน

หรืออาจจะแนะนำมาว่า อยากให้เว็บไซต์ภาครัฐ มีข้อมูลอะไร หรือ features อะไรมาก็ได้นะครับ เพื่อที่จะได้ใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง/พัฒนา เว็บไซต์ภาครัฐในอนาคตครับ. ขอบคุณครับ

  • ภาคเรียนนี้ อ.วิได้ให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2-4 ที่เรียนรายวิชา "พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน" สมัครเป็นสมาชิก GTK เป็นการใช้ IT เพื่อพัฒนาการอ่าน การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และเขียนสื่อความ และจะขออนุญาตให้นักศึกษาที่มีความพร้อมและความสนใจ เขียนบันทึกตามโครงการนี้นะคะ
  • ขอบคุณ GTK และ EGA มากค่ะ สำหรับโครงการดีๆ ที่มีมามอบให้สมาชิก GTK เสมอ
  • อาจารย์ครับ
  • ถ้าแนะนำว่า อยากให้ website ที่เราชอบน่าจะมีอย่างไรบ้าง
  • น่าจะง่ายกว่าครับ
  • ขอบคุณครับ

 

Some years ago, I asked a question about usability of government websites in Vcharkarn.com. There were virtually no answer from those websites. I am still seeing much the same "tabloid" style or "template" style government websites (and school websites too).

We have not progressed much. We still have to go and get "public services" in person even when paying rates, taxes and other charges (they want "money" and make it difficult to pay -- someone ought to think this out).

[http://www.vcharkarn.com/vcafe/39775

Thai Government Websites - เครื่องหมาย หรือ แหล่งข้อมูล? โพสต์เมื่อ: 17:17 วันที่ 4 พ.ย. 2548 ชมแล้ว: 1,441 ตอบแล้ว: 4 วิชาการ >> คาเฟ่ >> ทั่วไป

ใครเคยลองหาข้อมูลจากเวปของหน่วยงานรัฐบาล?

ผมพยายามอยู่หลายวัน จนล้า อยากจะ ฟันธง ว่า "เป็นเพียงเครื่องหมาย ไม่มีข้อมูลอะไร" เราไม่รู้ว่า เรามีสิทธิหน้าที่อะไร รัฐบาลไม่อยากบอกให้รู้ด้วย? เราไม่รู้ว่า พิธีการ ทำงานของหน่วยงานรัฐบาล เป็นอย่างไร รัฐบาลไม่อยากบอกให้รู้ด้วย? ... ช่วยกันหน่อยได้ใหม ช่วยจัดระดับ ออกความเห็นว่า เวป ของหน่วยงานรัฐบาล มีประโยชน์แค่ไหน เราควรกระจายความรู้นี้ให้ คนไทยทั้งชาติได้รู้ และเข้าใจ โปรดให้ตัวอย่าง และความเป็นธรรม ...]

"เว็บไซต์หน่วยงานราชการ"

ที่ค้นหาง่ายและใช้ทุกๆวันคือเว็บไซต์ของ สปสช.ค้นหาสิทธิบัตรทอง บัตรประกันสังคม

สิทธิอื่นๆเช่นราชการ ทหารผ่าศึก พระภิกษุสามเณร เพราะใช้ในโรงพยาบาล สถาน

บริการสาธารณสุข ออนไลน์ไปกระทรวงมหาดไทย ประกันสังคม กระทรวงสาธารณสุข

และสามารถดูข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้สดวกรวดเร็ว

                            นายอานนท์ ภาคมาลี

ขอบคุณมากค่ะทุกท่าน เว็บมหาวิทยาลัยก็เป็นเว็บหน่วยงานราชการนะคะ เว็บคณะก็ใช่ค่ะ ท่านชอบเว็บใดบ้าง ใช้แล้วเห็นว่าดีจริง ดีอย่างไร ช่วยบอกเล่ากันหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ :)

อ. SR ค่ะ ถ้า อ. ลองเขียนเป็นบันทึกแล้วให้ต่อยอดกันคงจะดีค่ะ อาจจะยกตัวอย่างเว็บภาครัฐในต่างประเทศเปรียบเทียบให้เห็นชัดก็ได้นะคะ ขอบคุณค่ะ

จาก http://www.egov.go.th/Pages/default.htm เมื่อจะเข้าเว็บไซต์หน่วยงานรัฐที่เลือกให้กดปุ่ม unblock pop-up ด้วยนะคะ จึงจะเข้าสู่หน้าเว็บได้ค่ะ

เพื่อให้ร่วมกิจกรรมนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้นเพราะความเห็นของประชาชนและสมาชิกใน GotoKnow สำคัญอย่างยิ่ง ดิฉันจึงขออนุญาตเปลี่ยนคำถามเป็น

 

"เว็บไซต์หน่วยงานราชการ เช่น เว็บการศึกษา เว็บสถานพยาบาล เว็บบริการของรัฐ ที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร"


ขอบคุณมากค่ะ



รบกวนบอกวิธีการใส่รูปในบทความด้วยค่ะ เนื่องจากใส่แล้ว ไม่ทำการจัดเก็บค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ดร จันทวรรณ และ EGA สำหรับรางวัลดีใจ และตื่นเต้นครับ ลืมแจ้ง สำหรับเสื้อเมื่อครั้งร่วม ตอบแบบสอบถาม "สวนสุขภาพ" ได้รับแล้วครับ สวย เท่ มากครับ ใส่ด้วยความภูมิใจ ประทับใจ

ก็จัดเก็บภาพได้นะ คุณ somkamol 

 

เพิ่มบันทึกไม่ได้คะต้องทำยังไงคะเขียนไปแล้วด้วย http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/815/575/original_03-TIKUMPORN.docx

ความคิดเห็นเกี่ยวกับเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการค่ะ ในปัจจุบันนี้ เกิดปัญหายามข้าวยากหมากแพง ในสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ประชากรในประเทศไทยมีการศึกษาเยอะแต่ไร้งานทำ จึงเกิดการว่างงาน ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐบาลจึงเห็นความสำคัญของปัญหานี้เป็นจึงได้มีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมา ในชื่อว่า กรมการจัดหางาน และทางกรมการจัดหางานก็ได้จัดทำเว็บไซต์ขึ้นมา มีชื่อว่า เว็บไซต์ http://www.doe.go.th ปัญหาแรงงานไทย ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นปัญหาหลักใหญ่อีกปัญหาหนึ่ง รัฐบาล จึงได้ดำเนินนโยบายของชาติไว้อย่างแน่ชัด ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก และประเทศไทยได้รับผลกระทบกระเทือนด้วย ประชาชนจึงว่างงานกันมาก หน่วยงานของรัฐบาล ที่ปฏิบัติงานบริหารแรงงาน ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเพื่อช่วยแก้ปัญหา เพื่อประชากรได้มีงานทำ กรมการจัดหางานมีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีงานทำและคุ้มครองคนหางาน โดยการศึกษา วิเคราะห์สภาวะตลาดแรงงาน และแนวโน้มตลาดแรงงาน เป็นศูนย์กลางข้อมูลตลาดแรงงาน และส่งเสริมระบบการบริหารด้านการส่งเสริมการมีงานทำ เพื่อให้ประชากรมีงานทำที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถและความถนัดที่เหมาะสมและเป็นธรรม เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการมีงานทำ คุ้มครองคนหางาน และให้บริการข้อมูลข่าวสารในตลาดแรงงานที่ทันสมัย ผู้ที่มีความสนใจที่ยังว่างงานอยากจะหางานทำเป็นของตนเอง ก็คลิกเข้าไปดูในเว็บไซต์นี้ได้นะค่ะ http://www.doe.go.th ขอขอบคุณกรมการจัดหางานมากนะค่ะ ที่ทำให้คนหางานได้มีงานทำ และมีอาชีพเป็นของตนเอง

บันทึกเกี่ยวกับ เว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ ค่ะ

เอาการลบ้านมาส่ง นาทีสุดท้าย

ความจริงไม่ตั้งใจจะเขียน

แต่เพราะประสบการณืตรง

เลยอดใจไม่ไหว

อาจารย์ลองอ่านดูนะคะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/492932

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท