เรื่องของพื้นที่ชีวิตที่เรียกว่าความสัมพันธ์


การกระทำกำหนดผลลัพธ์และมุมมองกำหนดการกระทำ ดังนั้นเมื่อพลิกมุมมอง การกระทำก็พลิก ผลลัพธ์ก็แตกต่าง ไม่พลิกมุมมอง ผลลัพธ์ย่อมเหมือนเดิมร่ำไป

เรื่องความสัมพันธ์นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะพลังในการทำงานหรือการทำกิจกรรมใดๆล้วนมาจากพื้นที่ของชีวิต ในทุกๆส่วน แม้เพียงส่วนใดส่วนหนึ่งก็ตาม ที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์มันมีบางอย่างขาดหายไป มันจะกระทบไปยัง พื้นที่ด้านอื่นๆของชีวิต ความสัมพันธ์เป็นพื้นที่ของการสื่อสาร การ เพียงแต่พูดไม่ใช้การสื่อสารที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ในระดับที่ยอดเยี่ยมมันพอฟังได้ และมันใช้ไม่ได้! มันต้องสื่อสารถึงความตั้งใจจริงๆของคุณให้เขารับรู้ เป็นเนื้อแท้น่ะ และให้มั่นใจว่าเขาเข้าใจในความตั้งใจของคุณจริงๆ… ลองมองอีกมุมหนึ่ง ลองเข้าไปนั่งในมุมมองของเขา ไปสวมรองเท้าร่วมกับเขาดูแล้วมองจากมุมนั้น เราจะเห็นว่าเขามีมุมมองกับคุณยังไง ต้องการอะไร สื่อสารหรือแสดงออกแบบนั้นเพื่ออะไร หากคุณไม่เข้าใจในมุมมองของเขา(แบบไม่ตัดสินนะ)คุณจะเห็นอีกโลกของเขาและคำถามก็คือ ใครควรรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ หากมันมีเพียงคนเดียวที่จะทำให้มันเวิร์ก คุณคิดว่าใครควรทำ ในชีวิตของคุณ…? อย่าให้พื้นที่ใดสำคัญแต่จงทำให้ทุกๆพื้นที่ของชีวิตมันสำคัญและให้มันเวิร์ก… แค่รับว่าคุณเลือกมัน และพร้อมรับกับทุกสิ่ง ไม่มีใครหรือคำพูดใดมาตัดสินตีค่าความเป็นคนของคุณได้ และไม่มีใครเป็นจริงกับคุณหรอกมีแต่คุณมีมุมมองกับสิ่งที่เขาพูด แสดงออกกับคุณต่างหาก… _การกระทำกำหนดผลลัพธ์และมุมมองกำหนดการกระทำ ดังนั้นเมื่อพลิกมุมมอง การกระทำก็พลิก ผลลัพธ์ก็แตกต่าง ไม่พลิกมุมมอง ผลลัพธ์ย่อมเหมือนเดิมร่ำไป… คุณมีมุมมองกับตัวเองอย่างไรละ

หมายเลขบันทึก: 491413เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท