นวัตกรรมทางการศึกษา


แบบเรียนเสมือนจริง

การใช้ไอซีทีระดับมัธยมศึกษา : การใช้วิธีเรียนรู้แบบเสมือนจริง

วันเดือนปี  16 มิ.ย. 55   เวลาที่เข้ารับชมรายการ   21.00    

รายชื่อผู้เข้าชม บุรฮาน มาโนชน์  

ชื่อรายการ  การใช้ไอซีทีระดับมัธยมศึกษา : การใช้วิธีเรียนรู้แบบเสมือนจริง

จากรายการโทรทัศน์ครูเรื่อง...การใช้ไอซีทีระดับมัธยมศึกษา : การใช้วิธีเรียนรู้แบบเสมือนจริง

เป็นการนำเสนอเรื่องของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนในโรงเรียน ซึ่งเป็นการเรียนรู้แบบออนไลน์ซึ่งจะช่วยในการเรื่องของการการบริหารเวลาให้กับนักเรียนได้อีกทางหนึ่ง คือมีการนำเสนอโดยเน้นสภาพแวดล้อมทางการเรียนเสมือนจริง (Virtual Learning Environment) เพื่อเพิ่มความสมจริงให้กับการเรียนมากยิ่งขึ้นนั้น ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมการศึกษา โดยที่ทุกโรงเรียนสามารถได้นำมาประยุกต์ใช้ได้ทุกวิชา ต่อไปในอนาคตอาจจะเห็นนักเรียนนั่งเรียนอยู่ที่บ้านก็เป็นไปได้

การสร้างกิจกรรมของบทเรียนออนไลน์นี้ ครูได้ใช้มาเป็นเวทีแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์กับประเด็นที่ครูได้ตั้งขึ้น และจะช่วยให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม โดยเฉพาะนักเรียนที่ไม่กล้าแสดงออกในชั้นเรียน และยังสามารถพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนของนักเรียนได้ด้วย

การจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนเสมือนจริงนั้นเป็นการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ผ่านทางเว็บเพื่อการเรียนการสอนให้มีลักษณะเสมือนห้องเรียนจริงๆหรือจำลองสถานการณ์ในห้องเรียนจริงที่เน้นกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม โดยผู้เรียนเพียงแค่สมัครเรียนผ่านเครือข่ายที่มีผู้จัดทำขึ้นมาเท่านั้น เช่น การจัดทำแบบทดสอบออนไลน์เพื่อที่จะได้เรียนรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนเป็นรายบุคคล และโดยรวมของนักเรียนทั้งชั้นเรียนเพื่อตรวจสอบว่า ประเด็นใดที่นักเรียนยังไม่เข้าใจ หรือเรื่องใดที่นักเรียนสามารถทำได้ดี

นอกจากนี้ บทเรียนออนไลน์ยังสามรถประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรมนักเรียน ได้แก่ การทำกิจกรรมทางวิชาการของชมรม ซึ่งช่วยให้การดำเนินกิจกรรมได้รับความสะดวก และสามารถเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ข้อเสนอแนะ

          ในอนาคตควรมีวิชาที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม เช่น โปรแกรมคำนวณ ฯลฯ และการออกแบบสื่อออนไลน์ โดยให้นักเรียนเป็นผู้คิดค้นเอง เรียนเองและให้ครูเป็นที่ปรึกษา การเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลออนไลน์จะทำให้เด็กมองเห็นโลกกว้างมากขึ้น เพราะความรู้ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ

คำสำคัญ (Tags): #VLE
หมายเลขบันทึก: 491355เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท