คนไกลบ้าน
กิตติยาภรณ์ คนไกลบ้าน สุวรรณมุกข์

เรื่องไกลตัวที่ " ใกล้ตัวยิ่งกว่าที่คิด "


เรื่องเล่า จากประเด็น “ เลิกบุหรี่ ”

จากประเด็นเรื่อง “ เลิกบุหรี่ ”   

     ทำให้คิดถึงตอนเรียนมหาลัยตอนปี 1-2 ที่ต้องเรียนที่ภูเก็ต (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต) ส่วนปี 3-4เรียนที่วิทยาเขตหาดใหญ่ เนื่องจากเป็นหลักสูตรผสม ซึ่งเมื่อกล่าวถึงภูเก็ต หลายๆท่านก็มักจะมองว่าเป็นสถานที่ที่ช่างน่าตื่นตาตื่นใจ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นไข่มุกแห่งอันดามัน ในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว ผู้เขียนเห็นด้วยกับเรื่องนี้คะ ยิ่งสำหรับคนที่ชื่นชอบทะเลอยู่ด้วยแล้ว แทบจะปฏิเสธไม่ได้เลย แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ ภูเก็ตก็เช่นกันคะ

     ท่ามกลางความเจริญ ความสวยงาม ธุรกิจการค้าที่เจริญรุ่งเรือง คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติ รายได้ไหลมาเทมาจากทุกทิศทุกทาง วัฒนธรรมและการใช้ชีวิตก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไปเช่นเดียวกัน มีการรับเอาวัฒนธรรมจากชาติตะวันตกเข้ามาจนเห็นได้อย่างชัดเจน (นอกเรื่องมาเสียไกลด้วยความรู้สึกอัดอั้นอยู่ภายในของผู้เขียนที่เห็นแล้วก็รู้สึกแย่ หรือหดหู่ไปกับหลายๆ พฤติกรรมที่ได้พบ ได้เจอ )

     จากประเด็นเรื่องเลิกบุหรี่ ภาพของผู้คนมากมาย ทั้งต่างชาติ ทั้งคนไทย ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ สูบบุหรี่กันอย่างหน้าตาเฉยแทบจะเป็นภาพธรรมดาทั่วไปที่ทุกคนต่างเห็นได้ไม่ยาก ผู้ใหญ่หรือวัยรุ่นสูบยังพอจะเคยเห็นบ้างแต่เด็กตัวเล็กเผลอๆอาจเรียนแค่ประถมสูบบุหรี่นี่ แทบจะยังไม่เคยได้เห็น แต่ก็ได้เห็นจนชินตาเมื่อมาอยู่ที่นี่ แรกๆก็ไม่ค่อยจะเข้าใจนัก แต่พอนานๆไปเริ่มชิน และเข้าใจไปเองว่าด้วยเหตุผลหรืออะไรที่เป็นแบบนี้ อาจจะเป็นที่ค่านิยม(แบบผิดๆ) ทำให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก และกล้าลอง สำหรับสิ่งที่ดีก็ดีไปแต่สำหรับสิ่งเหล่านี้ คงไม่ดีแน่ทั้งตัวเด็กเองและคนรอบข้าง ถามว่ามีกฎหมายออกมาบังคับเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่?

คำตอบคือ มี แต่จะทำได้ดีแค่ไหนนั้นอีกเรื่องนึงคะ เท่าที่เห็นคืออาจจะทำได้แค่งดสูบในที่ที่ห้ามสูบแต่ข้างนอกหรือที่ทั่วๆไปใครๆก็สูบได้เหมือนเดิม แทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย นอกจากบุหรี่แล้วเท่าที่ผู้เขียนได้พบเจอมานั้น มีอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมกันมากในหมู่ เด็ก และวัยรุ่น คือ การสูบบารากู่ ซึ่งมีการประกอบธุรกิจ และเปิดให้บริการกันอย่างแพร่หลาย ที่สำคัญคือถูกกฎหมาย (ซึ่งผู้เขียนไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่มีกฎหมายห้ามเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาในขณะนั้น) แต่ปัจจุบันมีการจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการเพื่อควบคุมและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับร้านจำหน่ายบารากู่ ในจังหวัดภูเก็ต ออกมาแล้วนะคะ!

 ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับอันตรายของบารากู่ที่นำมาฝากกัน

 1. ควันจากการสูบบารากู่ มีระดับสารพิษสูงกว่าควันบุหรี่หลายเท่า ทั้งระดับนิโคติน ระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ และสารก่อมะเร็งอื่นๆ อีกเพียบ

 2. ควันที่เกิดจากการเผาไหม้ทุกชนิด หากสูดหายใจเข้าไปก็ล้วนเป็นอันตรายต่อปอดและร่างกาย

 3. ผลไม้และสมุนไพรต่าง ๆ จะปลอดภัยถ้าหากเรานำมากิน แต่หากเกิดการเผาไหม้จะเปลี่ยนเป็นสารพิษและสารก่อมะเร็งมากมายหลายชนิดได้ แม้จะมีหรือไม่มียาเส้นผสมอยู่ด้วยก็เถอะ

 4. ควันยาสูบที่ผ่านน้ำออกมา อาจอันตรายกว่าที่คิด เพราะน้ำไม่สามารถกรองสารพิษต่างๆไว้ได้ เมื่อเราออกแรงสูบควันผ่านน้ำเข้าไปในร่างกาย ควันนั้นก็จะเข้าไปในปอดได้ลึกและเป็นอันตรายมากขึ้น

 5. การสูบบารากู่ ทำให้เกิดการเสพติดได้ เช่นเดียวกับการสูบยาชนิดอื่นๆ หรือบางที หากโชคร้ายกว่านั้น ก็อาจมีผู้ฉวยโอกาสนำยาเสพติดอื่นๆ ผสมเข้าไปในยาสูบบารากู่ ก็ทำให้เกิดการเสพติดที่อันตรายร้ายแรงยิ่งขึ้น

 

 

 

 “ สิ่งแวดล้อมอาจมีผลกับตัวตนเราบ้างในบางครั้ง

 แต่ความรักและความใส่ใจจากคนในครอบครัว

 รวมถึง จิตใจที่เข้มแข็ง รู้จักผิดชอบชั่วดีของตัวเราเองนั้น

จะทำให้เรารอดพ้น จากหลุมดำที่รุนแรงด้วยสิ่งเร้า ในที่สุดคะ ”

หมายเลขบันทึก: 491170เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • สวัสดีครับ
  • ทิ้งท้ายไว้สวยงามมากเลยครับ
  • เพราะเริ่มที่เรา ก็ต้องเลิกบุหรี่เองที่เรา

ขอบคุณค่ะ

เริ่มที่เรา ลองเพื่อรู้

แต่ใช่ว่าจะรู้เพื่อ เริ่มต่อ..

 

ขอบคุณค่ะได้เห็นหน้าตา "บารากู่" ครั้งแรก เขานิยมสูบกันในพื้นที่ไหนค่ะ

เพิ่งเคยเห็นตอนเรียน ที่ภูเก็ตเหมือนกันคะ แต่ตอนนี้ สามารถเห็นได้ทั่วไป (เพื่อนๆบอกนิยมมากในแถบสามจำหวัดคะ)

น้อง Kitty_b ค่ะ..ขอบคุณค่ะ..ที่เขียนถึงความนิยมการเสพย์ "ควันและกลิ่น" ชนิดใหม่..เท่าที่สังเกตเมื่อเข้าไปยังพื้นที่ ที่ทำงานกับชาวบ้าน ก็เห็นการสูบดังกล่าว มากขึ้นค่ะ :-(( เห็นครั้งแรกยังแปลกใจ เริ่มจากกลิ่น และวิธีนี้เห็นมีเรื่องน้ำเข้ามาเกี่ยวด้วย ในอุปกรณ์ที่่ใช้สุบ.ค่ะ

ขอบคุณคะ พี่ kwancha

ใช่คะอุปกรณ์ตัวนี้ ใช้น้ำด้วยคะ

มีการออกกฎหมาย ควบคุมแล้วก็จริง

แต่ก็ยังเห็นได้เกลื่อนคะ โดยเฉพาะร้านน้ำชา

แถมยังสามารถหาซื้อไว้ใช้เป็นส่วนตัวได้อย่างง่ายดาย

เนื่องจากมีให้เลือกหลากหลาย ราคาไม่แพงด้วยคะ

โอยๆๆๆน่ากลัวกว่าสูบบุหรี่ธรรมดาอีก

แล้วอย่างนี้ยังจะสูบกันอีกหรือ....

เพ่ิ่งเคยได้ยิน บารากู่ คล้ายการสูบกัญชา ที่มีกระบวนการผ่านน้ำ

  • เพิ่งเคยเห็นเครื่องมือแบบนี้
  • ขอบคุณมากๆครับ

พึ่งเคยเห็นเช่นกัน...มันน่าจะมีอันตรายมากๆนะ......แบบนี้ตายผ่อนส่ง 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท