ปลูกผักสะอาดกินเองแบบประหยัดพื้นที่และแรงงาน


ถ้าเราทำหลายๆ ชั้นเต็มผนังบ้านเลย ต้นผักจะช่วยบังแดด ทำให้บ้านเย็นขึ้นด้วย อีกทั้งน้ำที่ระเหยจากใบผัก จะเย็นกว่าปกติ (ปรากฎการณ์ evaporative cooling)

ยามนี้หันไปทางไหนเจอแต่ผักเปื้อนสารพิษตกค้าง ก่อโรคสารพันต่อคนไทย เช่น มะเร็ง วันนี้ผมจึงได้คิดหาหนทางปลูกผักชีวภาพไว้กินเองมาฝากท่านผู้อ่าน 

 

1)   ให้ใช้วิธีปลูกในรางยกแคร่มีน้ำหยดที่หัวรางและมีหินกรวดรองพื้น ดังที่ผมได้เสนอไว้แล้วในบทความ...  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/489257 (สำหรับรางนี้ควรใช้ท่อ pvc ขนาด 4 นิ้วผ่าครึ่งตามยาว  ไปหาซื้อตามร้านแล้วจ้างให้เขาผ่าให้)

2)   เอาท่อนี้ไปแขวนไว้ที่ผนังบ้านด้านนอก ที่หันไปทางด้านทิศใต้ (สำหรับเดือนสิงหา – เมษา) หรือที่รั้วบ้านก็ได้  ทั้งนี้เพื่อให้ได้รับแดดตลอดวัน  โดยอาจแขวนได้หลายชั้น เว้นระยะห่างระหว่างชั้น อย่าให้บังแดดกัน  ส่วนช่วงที่ดวงแดดอ้อมไปทางซีกโลกเหนือ (พค.-กค) ก็หันไปปลูกทางผนังด้านทิศเหนือแทน สำหรับบ้านที่ไม่มีผนังเหนือใต้ อาจพิจารณาบริเวณใต้ราวตากผ้า เพราะยังไงก็มีแดดทั้งวันแน่ๆ  เอารางไปเขวนไว้ใต้ราวตากผ้าไปเลย อัดกันได้ 4 รางขนาดยาว 1.5 เมตร ก็พอได้อาศัยอยู่

 

3)   จัดสรรพื้นที่แล้วจัดเวลาปลูกผักให้เหลื่อมเวลากันให้ดี กล่าวคือ เมื่อผักรุ่นนี้โตพอตัดกินได้หมด อีกรุ่นก็โตมาแทนที่พอดี และพอตัดรุ่นหนึ่งหมดไปแล้วก็ปลูกแทนที่ใหม่ทันที

4)   สมมุติว่าเราปลูกผักอายุสั้นไว้กิน เช่น ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักคะน้า ผักกาดขาว ผักกาดหอม (พวกนี้อายุต่ำกว่า 30 วันทั้งสิ้น)  วันหนึ่งเรากินผักที่ปลูกในระยะเส้นทางปลูกยาว 50 ซม.  ดังนั้นถ้ารางยาว 8 เมตรตามตัวบ้าน มีสองชั้น รางสองรางยาวรวมกัน 16 เมตรจะรองรับการกินของเราได้ถึง 32 วัน ก็ครบรอบการโตของผักพอดี เราจะมีผักกินตลอดปี ด้วยรางผักเพียงสองราง

5)   การรดน้ำก็ไม่เสียเวลาเพราะรดที่จุดเดียวตรงหัวรางเท่านั้น  เสียเวลารดน้ำวันละ 1 นาทีเท่านั้น

6)   สำหรับปุ๋ยหมักชีวภาพเราทำเองได้จากเศษอาหารเหลือค้างประจำวันของเรา  หรือเศษผักที่หั่นที่ตัดเหลือ  ผสมตามสูตรที่ท่านชอบ (เช่น กากน้ำตาล + หัวเชื้อ EM)  .วิธีทำคือ เอาเศษอาหารมาใส่ครกตำพอละเอียด  (การตำจะยิ่งช่วยเร่งปฏิกิริยา และยังช่วยในการกรอกใส่ขวด) ผสมน้ำ กากน้ำตาล  em ตามสัดส่วน แล้วเทกรอกลงในขวด ด้วยกรวย (ขวดน้ำดื่มขนาด 1.5 ลิตร ทั่วไป)....ประมาณ 3 วันก็น่าจะบรรจุได้ครึ่งขวดพอดี เราก็ปิดฝาหลวมๆ พอให้อากาศเข้าได้ แล้วหุ้มด้วยผ้าดำ เพราะพวกนี้เขาไม่ชอบแสง แล้วทิ้งหมักไว้ให้สุก  สมมติว่าใช้เวลาหมัก 9 วัน เราก็ควรมีขวดหมัก 4 ขวด เราก็จะมีน้ำปุ๋ยจุลินทรีย์รดผักเราต่อเนื่องทุกๆ 3 วัน   โดยเวียนกันใช้ไปได้อย่างต่อเนื่อง

7)   สำหรับการกำจัดแมลงให้ไปหาเขียดตัวน้อยๆมาเลี้ยงบนแปลง รวมทั้งจิ้งจก นอกจากนี้อาจปลูกผักไล่แมลงแซมเช่น ต้นหอม ผักชี

8)   ถ้าเราทำหลายๆ ชั้นเต็มผนังบ้านเลย  ต้นผักจะช่วยบังแดด ทำให้บ้านเย็นขึ้นด้วย อีกทั้งน้ำที่ระเหยจากใบผัก จะเย็นกว่าปกติ (ปรากฎการณ์ evaporative cooling) ก็จะยิ่งช่วยดูดความร้อนออกจากผนังบ้าน เลยได้ความเย็นสองต่อ โดยเฉพาะผนังด้านนี้แหละที่รับแสงทั้งวันและส่งผลต่อการร้อนของบ้านมากที่สุด การตัดผักที่สูงๆ ก็เพียงแค่ปีนกะไดไปตัด สนุกดี

 

โชคดีมีผักสะอาดกินกันถ้วนหน้าเด๊อพี่น้องเด๊อ 

 

...คนถางทาง (๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๕)

 

ปล. ท่อยาว ๘ เมตรอาจยาวไป ขนย้ายมาจากร้านลำบาก อาจต้องเป็น ๔+๔ (บรรทุกใส่ฮอนด้าแจ๊สได้สบาย)  แต่การรดน้ำจะมากขึ้นสองเท่า   กรวดรองพื้นเพื่อให้ง่ายๆ ใช้กรวดชนิดเดียวกันไปเลย เอาหินฝุ่นเทาที่ใช้โรยถนนก็ได้  รองพื้นหนาสัก  ๑ นิ้วเพื่อให้เป็นทางน้ำไหลใต้ดิน ท่อที่ว่าให้ทำเอียง  ๑ องศานั้นอาจมากไป เอาง่ายๆ ก็คือทำให้ได้ระดับแล้วยกหัวรางขึ้นสัก  ๑ ซม. ก็พอแล้วสำหรับท่อยาว ๔ เมตร   (คือลาดชัน ๑ ต่อ ๔๐๐) น้ำจะได้ไหลแบบเอื่อยๆ ช้าๆ พอให้ดินมีเวลาดูดซับความชื้นได้  (เรื่องนี้จะให้ดีวิทยาลัยเกษตรน่าจะนำไปวิจัยหามุมเอียงที่ดีที่สุด ขนาดหินรองพื้นที่ดีที่สุด จะเป็นประโยชน์มาก) 

หมายเลขบันทึก: 491072เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ชลัญเคยปลูกใส่กระถางปลูกดอกไม้ แขวนเป็นไม้ประดับด้วยก็ OK นะค่ะ แต่ปลูได้ปริมาณน้อยๆ คงสู้ท่อพีวีซีไม่ได้

I can put both hands up for this: ต้นผักจะช่วยบังแดด ทำให้บ้านเย็นขึ้นด้วย อีกทั้งน้ำที่ระเหยจากใบผัก จะเย็นกว่าปกติ (ปรากฎการณ์ evaporative cooling) ก็จะยิ่งช่วยดูดความร้อนออกจากผนังบ้าน เลยได้ความเย็นสองต่อ

We don't use "air con" but a technology based on this at our place. It works --silently-- and no electricity bill!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท