การโกงการสอบเข้าตำรวจครานี้ มีส่วนที่เป็นคุณอยู่บ้าง


ถ้าประเทศเราได้ตำรวจดี คนประเทศเรานี้จะมีความสุขกันอีกมาก

ข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาข่าวหนึ่งก็คือ การทุจริตการสอบเข้าเป็นตำรวจ

ก่อนที่จะพูดอะไรต่อไป คงต้องยกย่องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สามารถจับทุจริตขบวนการโกงสอบตำรวจได้เป็นโขยง

พร้อมยกเลิกการสอบที่มีผู้สมัครนับแสน แม้จะสงสารคนดีๆ แต่ การทำอย่างนี้เป็นการสร้างความตระหนักรู้ว่า คิดโกงเมื่อไรมีโอกาสเข้าคุกได้เสมอ

ทุจริตในการสอบมีทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นการสอบใหญ่ สอบน้อย ระดับเขต จังหวัด หรือระดับประเทศ เราคงได้ยินได้ฟังมาโดยตลอด

เขาทุจริตคิดโกงกันอย่างไร อาจจะรู้ ๆ กันอยู่แล้ว เช่น

  1. เปิดสอบ เป็นพิธีการสอบ ที่มีกระบวนการที่ถูกต้องตามระเบียบราชการ เปิดรับสมัคร เก็บค่าเข้าสอบจัดสอบ ประกาศผล ลงท้ายด้วยคนที่สอบได้ก็คือ คนที่จ่ายเงินให้ หรือ ไม่ก็ลูกหลานนาย หรือ ญาติโญโหติกา ของตนเอง
  2. จัดสอบตามปกติ ข้อเขียน สัมภาษณ์ คนที่จะสอบผ่านคือคนที่ได้คะแนนสูงสุด จากคะแนนรวมที่ได้มาจากคะแนนสอบสัมภาษณ์มากเกินใคร เพราะได้จ่ายเงินให้ผู้มีอิทธิพลในการจัดสอบ

การโกงจากการจัดสอบอย่างนี้มีให้ได้ยินได้ฟังในหลายวงการ รวมทั้งในวงการศึกษา ที่คิดว่าไม่น่าจะโกง

  1. การโกงของผู้เข้าสอบ ทั่ว ๆ ไป ที่มีให้ได้ยินได้ฟัง เช่น ลอกข้อสอบเพื่อน ไปจนถึงการโกงแบบไฮเทคธรรมดา ที่ใช้อุปกรณ์การสื่อสารส่งสัญญาณให้ทำข้อสอบ ซึ่งอาจได้มาจากข้อสอบจริง ๆ ที่มาจากขบวนการโกง หรือ ไม่ก็กุข่าวว่าได้ข้อสอบมาจริง
  2. การโกงพวกคิดโกง : การพัฒนาการโกงเชื่อมโยงอย่างเป็นเครือข่ายแล้วถูกจับได้ทั้งโขยง อย่างการโกงผู้สอบเข้าตำรวจตามที่เป็นข่าว เป็นการโกงพวกคิดโกงอีกต่อ ที่ขบวนการถือว่าเป็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ที่ลงท้ายด้วยพวกมันคงจะติดคุกกันเป็นโขยง 

วิธีคิดโกงคราวนี้มีส่วนที่เป็นคุณอยู่บ้าง เช่น

- ทำให้พวกคิดโกง 2 พวก ได้แก่ พวกคิดโกงที่ติดกับของระดับขี้โกงที่สูง กว่า ซึ่งได้แก่ 240 คน ตามข่าว ระยะแรก ๆ ที่จะขยาดไปอีกนาน

- พวกที่สอง ได้แก่ พวกขบวนการโกงไฮเทค ที่เกิดขึ้นแล้ว ที่ขยาดไปแล้ว และพวกที่จะคิดทำอีก ขยาดกันบ้างหากจำเหตุการณ์นี้ได้

- พวกที่สามก็คือ ผู้สมัครสอบสองแสนคน ที่กระจายกันทั่วทุกภูมิภาค ที่นอกจากจะรังเกียจพวกขี้โกงที่ทำให้ตนเองเดือดร้อน จนต้องไปสอบใหม่ หรือ ไปสอบไม่ได้อีกเพราะหมดทุนที่จะไปสอบ

พวกที่สามนี้น่าจะเป็นแนวร่วมปราบโกงได้ดี อีกพวกหนึ่ง

ข้อเสนอแนะในการจัดสอบเข้าตำรวจ

ถ้าประเทศเราได้ตำรวจดี คนประเทศเรานี้จะมีความสุขกันอีกมาก

การเอาคนเข้ามาเป็นตำรวจชั้นผู้น้อย นายสิบ พลตำรวจ น่าจะเริ่มต้น ด้วยการคัดกรองที่ดี เช่น ต้องมีหลักฐาน แสดงความเป็นคนดีที่ผ่านมา เช่น นักเรียนดี นักศึกษาดี ประวัติการทำงานดี การรับรองของผู้นำชุมชน ผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้าหน่วยงาน และการสัมภาษณ์จากหน่วยงานตำรวจในระดับ อำเภอ จังหวัด ที่ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นด่านแรกของการสอบในระดับชาติ หรือ

ถ้าให้ดีกว่านี้ ก็ให้มีการคัดเลือก ด้วยการสอบข้อเขียน และสัมภาษณ์ในระดับจังหวัด ก็น่าจะดีกว่า เพราะมีโอกาสหาคนดี ๆ ใกล้ ๆ ตัวมาได้ถูกต้องมากกว่าการสอบในระดับชาติที่ให้ความสำคัญกับการสอบข้อเขียนแบบเลือกคำตอบประการหนึ่ง จะดีกว่าประการที่สอง ก็คือ การแยกกันสอบ หากสอบแล้วเกิดความผิดพลาด ก็แก้ไขได้ในคนหมู่น้อย ที่ทำได้ง่ายกว่าที่จะเอาคนนับแสนมาสอบใหม่

การเอาคนเข้าเป็นตำรวจมันเป็นอะไร ที่ต้องคิดให้หนัก ๆ ใช่ไหมครับจะได้เอาไว้ปราบพวกโกง ปกป้องคุ้มครองประชาชน

หมายเลขบันทึก: 491054เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จะไปเป็นผู้ปราบคนโกง ถ้าเริ่มต้นด้วยการโกงซะเองแล้ว

คุณจะสบายใจได้อย่างไรกันในการที่จะจับคนโกงในแต่ละครั้ง

มันเหมือนมีชนักปักหลังอยู่ตลอดเวลานะคร้า

ความรู้สึกแรกที่ได้ยินข่าว .. รู้สึกอายแทนค่ะ ความรุ้สึกต่อไปที่สัมผัสได้คือ นี่อะไรกันแม้แต่ในวงการที่ขึ้นชื่อว่าผดุงความยุติธรรมก็ยังไม่เว้นเลยหรือ.. และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ หากคุณเข้ามาทำงานหากไม่ได้ด้วยความสามารถของคุณเอง แต่เป็นเพราะเงินทำทางมา ก็เชื่อว่า คุณนั่นแหละที่จะอยู่ในสังคมของงานอย่างไม่มีความสุข เพราะลึก ๆ ของคุณแล้ว คุณจะรู้สึกผิด นั่นเอง

สวัสดีค่ะ ท่านศน. ชัด หนูว่าต้องเอาวิชาศีลธรรมกลับมาสอนกันใหม่มั่งคะ หรือว่ากลโกงมีมากับเทคโนโลยีล้ำหน้า พาใจคนตกต่ำ

  • สวัสดีครับ
  • ได้ยินข่าวนี้ผมก็คิดสงสัยเช่นกันครับอาจารย์
  • ว่าขนาดยังไม่ได้เข้ารับราชการก็โกงตั้งแต่ต้น
  • แล้วถ้าได้เป็นแล้วไม่นำอำนาจที่ตนมีมาขู่บังคับผู้อื่นหรือนี่ครับ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท