JJ2012V6_8 เลิกบุหรี่ ทำเพื่อคนที่คุณรัก


ทำเพื่อใคร... 

 นำมาฝาก จาก การถอดบทเรียน ท่าน อาจารย์ ดร.วิโรจน์ อรุณนพรัตน์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตและชุมชนสัมพันธ์ ได้นำเสนอ ถอดบทเรียน วิธีการ เลิกบุหรี่ ที่ท่านเสพมาอย่างหนัก ด้วยการหักดิบช่วงเวลาท่านบรรพชา จุดเปลี่ยนที่ท่านนำเสนอ คือ "ทำเพื่อคนที่ท่านรัก" คือ "คุณพ่อ คุณแม่ และ ภรรยา ของท่าน ท่านจึงเลิก เสพบุหรี่ ได้อย่างเด็ดขาด"

 ประสบการณ์ที่ ท่านอาจารย์ ดร.วิโรจน์ นำมาเล่าเป็น Story Telling ในการจัด WS KM ให้กับทีมงานเหล้า เมื่อหลายเดือนมาแล้ว เป็นประเด็นที่น่าสนใจ ที่หากนำไปปรับเปลี่ยน เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรม "ลด ละ เลิก ได้อย่างดี"

 ที่สำคัญ ความเห็น JJ  คือ อย่าไปเน้นที่การควบคุมบุหรี่(เพราะบุหรี่ไม่มีตัวตน ไร้หัวใจ และ ไร้ซึ่งความคิด) แต่ ให้ควบคุม พฤติกรรมตนเอง คนเสพ คนติด ดีที่สุดครับ

 พระท่านสอน เคล็ดวิชาเพิ่ม คือ "อ้าปากบ่อยๆ" และ ให้ "กางนิ้วชี้กับนิ้วกลางออกกว้างๆ เท่านั้น บุหรี่ก็ หล่นไปเอง จาก มือ และ ปาก"

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 490960เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณพ่อก็เลิกบุหรี่แล้วเช่นกัน จากที่สูบจัดมากถึงวันละ2ซอง แต่ก็ต้องไปรพ.ประจำค่ะเพราะผลที่ตาทาคือโรคระบบทางเดินหายใจ

เห็นด้วยครับ ควบคุมพฤติกรรม ถูกต้องที่สุดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท