คุณอำนวยเพื่อแผ่นดิน


คุณอำนวยเพื่อแผ่นดิน..."ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช"

"คุณเอื้อเพื่อชาติ คุณอำนวยเพื่อแผ่นดิน" คือ ประโยคที่ถูกเอ่ยออกมาในวงสนทนา เป็นสำนวนที่ข้าพเจ้าได้ยินจาก อ.หมอเชิดชัย ท่านกล่าวอย่างอารมณ์ดีเมื่อเรากำลังค้นหาบุคคลที่เป็น "คุณเอื้อและคุณอำนวย..."

ฟังแล้วให้ความรู้สึกดีอย่างยิ่ง

การอบรมเชิงปฏิบัติการ R2R Facilitator avancd course ได้เสร็จสิ้นลง เป็นการเรียนรู้ที่ทำให้ข้าพเจ้าได้เกิดการเรียนรู้มากมาย แม้ว่าบางประเด็นข้าพเจ้าจะไม่เห็นด้วยในเนื้อหาและการจัดกระบวนการอบรมในบางประเด็น แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ใดใดสำหรับข้าพเจ้าเลย...ข้าพเจ้าพร้อมที่จะเรียนรู้ไปในท่ามกลางแห่งกระแสแห่งความเห็นต่าง

การเรียนรู้จัดขึ้นทั้งหมด ๓ ครั้ง ครั้งละ ๓ วัน...

ถือว่าเหนื่อยพอสมควร...มีหลายคนถามข้าพเจ้าว่า ในบางเนื้อหาผู้เรียนจะสามารถเข้าใจไหม...ข้าพเจ้าตอบไปอย่างไม่ลังเลในใจเลยว่า "ไม่เข้าใจ" หรือยากที่จะเข้าใจ แต่นั่นก็ไม่ใช่ความเลวร้ายใดใด เพราะเหตุแห่งความไม่เข้าใจอาจเป็นเพราะว่าเรื่องนั้นๆ เป็นเรื่องใหม่สำหรับบุคคลนั้นๆ ต้องอาศัยการสั่งสม และบ่มเพาะ เหมือนดั่งที่แนวคิดฝรั่งเขียนไว้ว่า "ไม่มีฐานความรู้เก่า( pior knowledge) ในเรื่องนั้นๆ" ...ดังนั้นกระบวนการทางปัญญาของเราก็จะเก็บเนื้อหาสาระสารแห่งความรู้นั้นไว้...ในลิ้นชักใหม่ (chunk) เมื่อนานวันผ่านไปเรียนรู้ซ้ำๆ ก็จะเกิดการเรียนรู้ในเรื่องนั้นเอง...จนที่สุดเกิดการตกผลึกในเรื่องนั้นๆ หากว่า...เขาไม่ปิดกั้นตนเอง

บนเส้นทางของการฝึกฝนการอยู่เหนือความชอบและไม่ชอบ...ทำให้ข้าพเจ้ามีความสบายใจที่จะเรียนรู้ในเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต อาจเป็นทั้งเรื่องที่ดีหรือเป็นเรื่องที่มีปัญหามากมายก็ตาม ... ลักษณะเช่นนี้สิ่งที่คอยเอื้อให้ข้าพเจ้าได้เกิดการฝึกฝนตนเองก็คือ ...การดำรงตนในลักษณะของการเป็น "คุณอำนวย" หรือ Facilitator ที่ทำสิ่งต่างๆ มากมายแต่ไม่มีผลงานอันเป็นที่ประจักษ์โดยตรงหากแต่เป็นโดยอ้อม

ข้าพเจ้า...มองว่า...

เนื้อแท้โดยธรรมชาติเราทุกคนมีความเป็น Facilitator อยู่ในตนเอง เพียงแต่ว่าเมล็ดพันธุ์นี้เราได้รับการบ่มเพาะและเติบโตมากน้อยเพียงใด ในตัวของข้าพเจ้าเองก็คงมีคุณลักษณะนี้ไม่มากก็น้อย...

ด้วยความโชคดีที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสพบกับ "คุณอำนวยเพื่อแผ่นดิน"...คุณอำนวยท่านนี้ได้สนับสนุนและเสริมพลัง (Empowerment) ให้เมล็ดพันธุ์ของความเป็นคุณอำนวยในตัวข้าพเจ้าได้เติบโตขึ้น...

ถือว่าเป็นความโชคดีบนเส้นทางแห่งการศึกษาและการเรียนรู้ในชีวิต

เป็นการทำงานอันได้มีโอกาสได้ก้าวย่างไปบนเส้นทางที่มีโอกาสได้ฝึกตนเองออกจากความเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้...และที่สำคัญได้ฝึกใจตนเองให้ "มั่นคงและเป็นอิสระ"

ณ ห้วงเวลานี้...

ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งในพระคุณของ"คุณอำนวยเพื่อแผ่นดิน" ที่ท่านได้เสียสละตนเองเป็นต้นแบบแห่งความงดงามของการทำงานที่เป็นหน้าที่ หน้าที่อันเป็นอิสระจากพันธการทั้งปวง...

ข้าพเจ้าอยากแสดงออกถึงมุฑิตาจิต...ที่ไม่ใช่แสดงก็ต่อเมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว แต่ข้าพเจ้าปรารถนาที่จะแสดงอยู่เนืองๆ ในท่ามกลางที่ชีวิตของท่านยังดำรงอยู่นี้

จาก work shop R2R Fa ขั้นเทพ...

เมล็ดพันธุ์แห่งความมั่งคงและเป็นอิสระในการทำงานเพื่อละออกจากความเห็นแก่ตัวของข้าพเจ้าได้เติบโต...มั่นคงมากยิ่งกว่าเดิม

ในบันทึกนี้...ข้าพเจ้าจึงรู้สึกสำนึกในความเป็นต้นแบบของ "คุณอำนวนเพื่อแผ่นดิน" ...เป็นอย่างมาก

...

๑๐ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๕

รูปภาพ : อบอุ่นใจในการเรียนรู้


คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#r2r facilitator
หมายเลขบันทึก: 490697เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เอื้อ..และ..อำนวย..คงเป็น..ชื่อ..ที่ไม่หวงห้ามหรือ..ต้องห้าม..ที่จะจดเป็น..เพียง..รูป..หรือ..นาม..ความเป็น..อมตะเกิดขึ้นเป็นธรรมเพราะเอื้ออำนวยที่คงอยู่....(ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท