พูดด้วยก็ไม่พูดด้วย


การดูแลนักเรียนที่ปรึกษาต้องดูแลทั้งด้านความรู้ คุณธรรม จริยธรรมตลอดจนทักษะการใช้ชีวิตในสังคมให้มีความสุข หากพบปัญหาใดๆ ที่มีความเสี่ยง หรือเป็นปัญหาต้องรีบหาวิธีการแก้ไขโดยประสานความร่วมมือกับครูแนะแนว หัวหน้าระดับชั้น และผู้ปกครอง

         ปีการศึกษานี้ครูนกได้เป็นครูที่ปรึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ แผนการเรียนเน้นวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ห้องที่สองในบรรดาสี่ห้องเรียนวิทย์  โดยภาพลักษณ์ของคือ เรียนเก่ง พูดเก่งและรับผิดชอบ ฟังแล้วครูนกสบายใจมากๆเลยค่ะ แต่เมื่อเวลาผ่านไปครูนกเริ่มเห็นเค้าเงาของโจทย์ยากของตนเองคือ มีนักเรียนชายคนหนึ่งผอมสูง ท่าทางเงียบขรึม หน้านิ่งมากๆ ชวนพูดชวนคุยทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน จะไม่มีเสียงตอบจากเขาเลย  มากสุดที่ครูนกได้รับจากเขาคือ พยักหน้าแต่ก็นานๆ ถึงจะมีมาสักครั้ง ครูนกขอเรียกเขาว่า นายนิ่งมาก
         ในคาบเคมีทุกครั้งเด็กๆ ในห้องจะส่งเสียงหัวเราะมายังครูนกถ้าหากครูนกตั้งคำถามกับนายนิ่งมาก  และพยายามช่วยครูและเพื่อนด้วยการตอบแทนนายนิ่งมาก จนกระทั่งครูนกบอกว่า "ไม่ต้องช่วยตอบ รอให้เขาตอบครู"   ครูนกเลยสอบถามเพื่อนๆว่า ในรายวิชาอื่นเป็นอย่างไร เด็กๆบอกว่า "แบบนี้ละครับ"  
         ครูนกเลยถามว่าแล้วถ้าต้องสอบสนทนาภาษาอังกฤษละ เขาพูดหรือเปล่า หัวหน้าห้องรีบบอกครูนก "พูดครับ" อ้าว..เอ๊ะ....ครูนกคิดต่อไม่ถูกเลย
         ตอนเย็นๆครูนกจะใช้เวลานั่งอ่านบันทึกประวัติของเด็กๆ ไปทีละห้องทีละคน เย็นวันศุกร์นี้เลยขอนั่งอ่านของนายนิ่งมากพบประโยคสำคัญคือ "จิตมนุษย์ ยากแท้หยั่งถึง" และการวิเคราะห์ตนเองที่บอกว่า สามารถอ่าน > ฟัง > เขียน > พูด (เด็กยอมรับตนเอง) อ่านแล้ววิเคราะห์แล้วครูนกยังหาคำตอบให้ตนเองไม่ได้ว่าจะทำอย่างไร  วันนี้ในที่ประชุมของคณะครูผู้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ครูนกได้ให้ข้อมูลในที่ประชุมเพื่อให้ครูๆ ทุกรายวิชาได้เข้าใจถึงสภาพที่พบเจอ หรือจะหาทางช่วยครูนกก็จะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง  ครูคณิตศาสตร์บอกว่า ทราบจากเด็กๆว่าครูนกพยายามที่จะถามนายนิ่งมากตลอดเวลา (ซึ่งเป็นเรื่องจริง และครูนกบอกเขาว่า เมื่อไรที่รำคาญครูมากๆ ให้ยกมือนะค่ะ ครูจะหยุดพูดคุยด้วย แต่ยังไม่เคยยก)  ครูนกแนะแนวบอกว่า "นักเรียนน่าจะมีปัญหาอะไรสักอย่าง"


 

          ภาคเรียนนี้ครูนกนำ ClassStart มาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการจัดการเรียนรู้ และสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นรอบกวาดนักเรียนที่หลุดจากระบบเข้าสู่ระบบในที่นี่รวมถึงนายนิ่งมากด้วย ครูนกได้ใช้จังหวะที่เขามารอเรียนใกล้ครูนกมากรอกข้อมูลและสมัครโดยใช้โน๊ตบุ๊คของครูนกซึ่งเปิดเว็บไซด์รอไว้ให้เลย ที่แปลกใจคือไม่พูด แต่เดินตามมา ครูนกให้กรอกข้อมูลสมาชิกก็กรอกได้อย่างคล่องแคล้ว  อีเมล์ก็มี  และที่สำคัญในคืนนั่นครูนกได้รับคำตอบจากเขาในแบบฝึกหัดแรกทันทีหลังจากเป็นสมาชิกในช่วงกลางวัน  เขาไม่ได้ถอยหนีครูนกไปอย่างสิ้นเชิงแต่ครูนกอยากให้เขาได้พูดคุยกับเพื่อน กับครูในทุกรายวิชา เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม
          ดังนั้นครูนกตั้งใจแล้วว่าจะไปเยี่ยมบ้านเขาเป็นบ้านแรก และหาโอกาสพูดคุยกับพี่ชายของเขาซึ่งกำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่สำคัญพี่เขาพูด กล้าแสดงออก และมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ข้อมูลมากกว่านี้ครูนกน่าจะได้ข้อมูลในการแก้ไข ปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้างไม่มากก็น้อย  เพราะหากปล่อยเช่นนี้ในวันข้างหน้าเขาจะใช้ชีวิตอย่างลำบากพอสมควร ความสามารถที่มีอยู่จะไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่
          หากสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาลักษณะนี้จะแนะนำครูนกก็ยินดีค่ะ
          

         

คำสำคัญ (Tags): #เด็กเงียบขรึม
หมายเลขบันทึก: 490652เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • พี่ครูนกครับ
  • ลองไปเยี่ยมที่บ้านก็ดีครับ
  • เท่าที่ทราบเด็กๆในภาคใต้ยังไม่สนิทจะอาย
  • ตอนผมไปอยู่ใหม่ๆไม่มีคนกล้าพูดกับผม
  • เด็กๆกลัวทองแดงออกมา
  • 555
  • เอาใจช่วยครับ
  • (ปล  ตอนเด็กๆผมก็กลัวครู ไม่ค่อยกล้าพูดครับ)

ชื่นชมความใส่ใจของคุณครูต่อเด็กค่ะ

จำได้ว่าสมัยประถม มีเพื่อนที่ไม่ยอมพูดกับเพื่อนและครูเลย ทั้งที่อ่านได้เขียนได้ แต่ไม่กล้าแสดงออก ไม่ชอบอยู่กับเพื่อน
เคยไปบ้านเขา ก็ต้องแปลกใจที่เพือนคนนี้คุยกับพ่อแม่ พี่ แบบปกติ ตอนหลังมา ไม่แน่ใจว่าเพื่อนคนนี้เข้าเกณฑ์ Selective mutism หรือเปล่าค่ะ ขออนุญาตฝากลิงค์นะค่ะ http://www.happyhomeclinic.com/sp06-mutism.htm

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ดร.ขจิต

  • พี่นกคงต้องไปเยี่ยมบ้านแน่นอนค่ะ อยากทราบพฤติกรรมที่บ้าน และแนวทางการเลี้ยงดูด้วยค่ะ
  • ฮาๆๆๆ เด็กใต้พูดเก่งเยอะไปค่ะ หาได้ที่โรงเรียนพี่นกเลย พูดเก่งกว่าครูเป็นส่วนใหญ่
  • หากจะพูด "ทองแดง" ในคาบเคมียินดีค่ะ...พี่นกจะได้มีทองแดงใช้ในการทดลอง
  • กรณีเพื่อนๆของน้อง...พี่นกว่า คงพูดไม่ทันน้องแน่เลยค่ะ 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ป.

  • น่าสนใจมากและเป็นโจทย์ที่ท้าทายจริงๆ

  • จากข้อคิด.."จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้หยั่งถึง"..ที่ "นายนิ่งมาก"เขียนไว้ในประวัติ อาจสะท้อนประสบการณ์บางอย่างที่เขาพบและฝังใจ

  • น่าจะลองใช้เป็นจุดคุยกับเขาได้..อาจจะได้ข้อมูลดีๆ..และเริ่มมีความไว้วางใจที่เขาจะมอบให้..พร้อมที่จะสนทนาพาทีกันต่อไปค่ะ

กราบสวัสดีค่ะ ป้าใหญ่ที่เคารพ - ครูนกอาจบทความเกี่ยวกับ Selective Mutism ที่อาจารย์ ป.ได้แนะนำทำลิงค์ไว้ให้ - ผนวกกับที่ป้าใหญ่มาร่วมคิดโจทย์ให้มองว่า เด็กอาจมีประสบการณ์ที่ฝังใจอะไรบางอย่าง - คำตอบต้องค่อยๆ กระจ่างค่ะ แต่ครูนกของเริ่มที่บ้านค่ะ - และครูนกก็ตั้งใจว่าจะคุยกับเขาไปเรื่อยๆ สร้างความไว้วางใจให้กับเขา อยากให้เขาได้มีโอกาสทางสังคมกับเพื่อนแบบเด็กวัยรุ่นพึงมีค่ะป้าใหญ่ ขอบพระคุณค่ะ

เดี๋ยวนี้คุณครูทำงานหนักขึ้นมาก เหนื่อยกว่าเดิม.. ต้องขอบคุณแทนเด็กๆนะคะ

 

ให้กำลังใจครูนกค่ะ ได้ทำงานที่น่าสนใจนอกเหนือจากการสอนเคมี

หวังว่าครูนกจะหากุญแจที่ใช้เปิดใจน้องคนนี้ได้ค่ะ เด็กๆสมัยนี้ชอบสื่อสารผ่านออนไลน์มากค่ะ ปริมมีหลานสาวคนหนึ่งเรียนปีสามในมหาวิทยาลัยแล้วค่ะ เธอก็ไม่ค่อยพูดเหมือนกัน ประเภทถามคำตอบคำ จะได้ยินคุยกับคุณยายและพ่อแม่ในบางครั้ง และกับเพื่อนสนิทเท่านั้น พักหลังปริมลองเล่นเฟชบุ้คดู เราคุยกันแทบทุกวันผ่านเมชเชจค่ะ ทั้งๆที่เวลาอยู่ต่อหน้ากันเธอจะตอบเท่าท่ีปริมถามเท่านั้นจริงๆ

สวัสดีบ่ายวันหยุดค่ะครูนก

สวัสดีค่ะ คุณkunrapee

           ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจครู

สวัสดีค่ะ คุณปริม

           ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะคุณปริมและเรื่องราวของหลานสาว
            เบื้องต้น...ครูนกได้คุยกับพี่ชายเขาซึ่งเป็นคนพูดเก่งบอกว่า อยู่บ้านก็ไม่ค่อยพูด แต่คงต้องไปเยี่ยมบ้านเพราะครูนกหวังในใจว่า...เขาน่าจะพูดได้มากกว่านี้ และหากเขาพูดได้มากกว่านี้เรื่องราวหรือความทรงจำดีๆในระดับม.ปลายจะเกิดกับเขาอีกมากมายค่ะ 

  • น่าสนใจมากเลยครับ จะขอติดตามตอนต่อไป เพื่อเรียนรู้นายนิ่งมากของครูนกด้วยคน.. 
  • ขอบคุณเรื่องราวที่น่าสนใจนี้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์ - วันนี้มีแนวโน้มดีขึ้นที่เขาเองไม่เคยเดินหนีครูนก...เพียงแต่ไม่ตอบไม่พูด แต่จะฟังที่เราคุยเสมอ....ครูนกมองว่าเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนทักษะทางสังคมต้องค่อยๆสร้างให้เขา...แต่เพื่อนๆเขาก็ยินดี ลุ้นกันทุกๆคนค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทั้งครูนก และน้อง นายนิ่งมาก ครับ...

...ถ้า..นายนิ่งมาก..ไม่ได้ป่วย..หรือเป็นใบ้...และปรกติดี...(คนที่พูดเป็นต่อยหอย..ก็น่ารำคราญ..นะ)..คนที่ไม่พูด..แต่คิดเป็นทำเป็น..ก็เป็นจุดเด่น..ของคุณลักษณ์สมบัติเฉพาะตน..ที่อาจจะเป็นส่วนดีในอนาคต.(ของเขา).ก็ได้ใครจะรู้..(ยายธี)

ขอบคุณค่ะ คุณ พ.แจ่มจำรัส....เรื่องนายนิ่งมาก เริ่มคืบแล้วค่ะ วันนี้ได้คุยกับพี่ชายเขา

คุณยายธี...ครูนกภาวนาให้เป็นแบบยายธีว่าค่ะ...แต่วันนี้เท่าที่คุยกับพี่ชายเขา...ครูนกต้องเยี่ยมบ้านและคุยกับแม่ของน้องเขาด้วยค่ะ หากคนเราพูดคุยไม่มากไม่น้อยเหมาะกับโอกาสและสถานการณ์คงจะเป็นอะไรทีดีที่สุด ครูนกก็ไม่ช่างคนช่างพูดช่างคุยแต่ด้วยหน้าที่ครูก็ทำให้มากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท