ชีวิตต้องการการหยุดพัก


หนทางข้างหน้ายังเหลืออีกยาวไกล ที่คุณจะต้องฝ่าฟันและก้าวเดินไปให้ถึง หากเหนื่อยนัก ก็จงหยุดพักเสียบ้าง

 

 

สถานีความคิด :

ชีวิตต้องการการหยุดพัก

 





(๑)



        เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ผมขับรถยนต์ออกจากเชียงใหม่ เพื่อพาครอบครัวไปเยี่ยมบ้านเกิดที่จังหวัดศรีสะเกษ  โดยผมกับภรรยาผลัดกันทำหน้าที่ขับรถไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน  จะพักก็เฉพาะตอนที่หยุดเติมน้ำมันกับเติมแก๊สเอ็นจีวีเท่านั้นเอง

            เมื่อขับรถเดินทางไปถึงอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ รถยนต์ของผมก็เกิดอาการความร้อนสูงขึ้นมาอย่างกระทันหัน จนต้องจดรถและพักรถยนต์ข้างทางอยู่เป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง และรู้สึกโชคดีที่ไม่เป็นอะไรมากไปกว่านี้

            ผมได้ทำการตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด จนพบว่าพวกเราขับรถโดยใช้ระยะการเดินทางนานเกินไป  โดยที่ไม่ยอมหยุดพักเครื่องเลย จนทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนสะสม และมีสัญญาณไฟเตือนขึ้นมา  ทำให้ผมต้องไปหาซื้อน้ำยาหล่อเย็นมาเติม และพักรถจนกว่าเครื่องยนต์จะเย็นลงถึงจะสามารถเดินทางต่อไปได้ ซึ่งทำให้เสียเวลาเดินทางไปหลายชั่วโมงด้วยกัน ทั้งนี้เพราะความประมาทและขาดความระมัดระวังของผมเองแท้ๆ เลย

 

 

(๒)

 

 

            ชีวิตของคนเรา ก็คงจะเหมือนกับรถยนต์คันนั้น ที่กำลังโลดแล่นบนถนนเพื่อก้าวไปสู่หนทางที่อยู่ข้างหน้า โดยมีเป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายในการเดินทางที่แตกต่างกัน ใกล้บ้างไกลบ้าง ตามที่แต่ละคนได้กำหนดเอาไว้

            แต่ไม่ว่าหนทางข้างหน้าจะยาวไกลสักแค่ไหน  หรือมีอุปสรรคมากน้อยเพียงใดก็ตาม เราก็ยังอยากที่จะนำพารถยนต์แห่งชีวิตคันน้อยคันนี้ฟันฝ่าพายุฝน เดินทางไปให้ถึงจุดหมายปลายทางที่ตนเองได้มุ่งหวังเอาไว้

            อย่างไรก็ตาม ชีวิตกับรถยนต์นอกเหนือจากการที่ต่างก็กำลังเดินทางไปสู่หนทางเบื้องหน้าแล้ว  ลักษณะที่เหมือนกันอีกประการหนึ่ง ก็คือ หลังจากที่ต้องเดินทางและทำงานมาอย่างหนักหน่วงเหน็ดเหนื่อยมายาวนาน เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง ทั้งรถยนต์และชีวิตคนเราต่างก็ต้องการการหยุดพัก เพื่อที่จะให้เครื่องยนต์ได้พักผ่อน มีความเย็นและสดชื่น โดยที่ไม่เกิดอาการน็อคหรือขัดข้องขึ้น การหยุดพักเสียบ้าง จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

            ชีวิตของคนเราแต่ละคน เราต่างก็มีการงานและภาระหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบ มีทั้งงานหนักงานเบา ทั้งเล็กน้อยและยิ่งใหญ่ ที่เราจะต้องทำและรับผิดชอบอย่างดีที่สุด

            ในการปฏิบัติหน้าที่หรือการงานในแต่ละวัน  เรื่องธรรมดาที่มักจะเกิดขึ้นอยู่เสมอ ก็คือความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า และบางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกท้อแท้เบื่อหน่ายตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

            ความเหน็ดเหนื่อยที่เกิดขึ้นจากการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นอาการบ่งบอกให้เรารู้ว่า ชีวิตกำลังต้องการการหยุดพัก เพื่อผ่อนคลายความทุกข์กังวลใจหรือความอ่อนล้าที่มีอยู่ให้บรรเทาเบาบางลง  หากเรายังฝืนทำต่อไป บางทีก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อตนเองขึ้นมาได้ในที่สุด

            ในการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรานั้น คงจะดีกว่าที่เป็นอยู่มากมาย ถ้าหากเรามีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และเผ้ามองดูความเป็นไปของชีวิตอยู่ตลอดเวลา ตลอดจนรู้จักการนำเอาทางสายกลางมาใช้เป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติอยู่เสมอ นั่นคือ การดำเนินชีวิตที่เป็นไปด้วยความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่คาดหวังอะไรมากเกินไป โดยให้งดเว้นจากการดำเนินชีวิตที่สุดโต่ง เช่น การทำงานอย่างบ้าเลือด การทรมานตนเองโดยการเสพสิ่งเสพติด เป็นต้น และการหลีกเลี่ยงจากการปฏิบัติที่สบายเกินไป  เช่น การกินมาก การนอนมาก การเที่ยวมาก การปล่อยใจให้กิเลสครอบงำโดยที่ไม่มีการควบคุม เป็นต้น ซึ่งเป็นอุปสรรคที่จะขัดขวางไม่ให้ชีวิตประสบกับความสุขที่แท้จริงได้

            หนทางชีวิตข้างหน้ายังเหลือระยะทางอีกยาวไกล ที่แต่ละคนจะต้องก้าวเดินไปให้ถึง หากเหนื่อยนัก ก็หยุดพักเสียบ้าง เพื่อนอนหลับพักผ่อนเอาเรี่ยวแรง ตื่นขึ้นมาจะได้มีความสดชื่น สดใส กระปรี้กระเปร่า และมีความพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปบนถนนชีวิตที่วกวนสายนี้อย่างมีความสุขและมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

            ชีวิตต้องการการหยุดพัก การมุ่งทำงานอย่างหนักเพียงเพื่อที่จะกอบโกยเงินทองให้ได้มากๆ ตามที่ใจปรารถนา โดยลืมเลือนที่จะคอยดูแลเอาใจใส่ต่อสุขภาพของตนเอง และการคาดหวังอะไรจากชีวิตมากจนเกินไป จึงไม่ใช่สิ่งที่ดีมากนัก มีแต่จะเพิ่มเติมความทุกข์ให้เกิดขึ้นกับชีวิตมากยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง


 หนทางข้างหน้ายังเหลืออีกยาวไกล

ที่คุณจะต้องฝ่าฟันและก้าวเดินไปให้ถึง

 หากเหนื่อยนัก ก็จงหยุดพักเสียบ้างนะครับ

           







เพลง      "เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม"

ศิลปิน      "ทีโบน"



หมายเลขบันทึก: 490251เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เหนื่อยนักก็พักก่อนหายร้อนแล้วไปต่อ ค่ะ

สวัสดีครับ คุณชลัญธร

 

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ

เป็นสิ่งหนึ่งที่เตือนใจเสมอ....และบันทึกที่เตือนใจผมได้อย่างดีครับ

  • เหนื่อยแล้วเหมือนกันครับผม :-)

สวัสดีครับ คุณหมออดิเรก(ทิมดาบ)

 

*คุณหมอคงจะสบายดีนะครับ

** หากเหนื่อยนัก ก็จงหยุดพักเสียบ้างนะครับ คุณหมอ 555

ใช่แล้ว ...พักกายพักใจ:)

สวัสดีครับ คุณ nmintra

 

*หากเหนื่อยนัก ก็จงหยุดพักเสียบ้างนะครับ เอาไว้ให้มีเรี่ยวมีแรงขึ้น แล้วค่อยก้าวเดินต่อไป

**ขอให้มีความสุขในทุกๆ ช่วงเวลาของชีวิตนะครับ

สวัสดีครับ คุณหนูรี

 

*การหยุดพัก...ไม่ใช่การยอมแพ้นะครับ หากแต่เป็นการหยุดเพื่อพักกายและพักใจ เพื่อจะได้มีเรี่ยวแรงและกำลังใจที่จะก้าวเดินทางไปสู่หนทางข้างหน้าต่อไปเรื่อยๆ

** ขอให้คุณหนูรีมีความสุขและสนุกกับการใช้ชีวิตตลอดเวลานะครับ

หากทางข้างหน้ายาวไกล หยุดพักบ้างเพื่อชื่นชมความสวยงามข้างทาง

สวัสดีครับ คุณ namsha

 

ถูกต้องเลย....เห็นด้วยอย่างยิ่งนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท