Japan ‘ The prosperous Cultural Country ’ ตอนที่ 6 : สัมผัสบรรยากาศงดงามที่ Kawaguchiko Lake & Fuji SAN ภูเขาสง่างามแห่งความภูมิใจของชาวญี่ปุ่น


เดินเล่นที่ทะเลสาบและชมภูเขาไฟ Fuji ในภาพลักษณ์เต็มตัว สาวท้าวก้าวเดินจากอาคารของที่พัก ตรงไปเล็กน้อยเพื่อเลี้ยวซ้ายมุ่งไปทางทะเลสาบด้านหน้าไม่ถึงสองนาที มองไปทางด้านขวามือเห็นภาพของภูเขาไฟ Fuji ปรากฏต่อสายตาอย่างเด่นชัด เธอช่างสง่างามสมค่ากับความนิยมชมชื่น

วันหยุดสัปดาห์นี้พากันมาชมความสง่างามของภูเขาไฟ Fuji (Fuji San) ที่มีความสูงในระดับ 3,776 เมตร (12,3886 ฟุต)เป็นภูเขาสูงอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น     มีอาณาบริเวณกว้างขวางครอบคลุมอยู่หลายจังหวัด  มองเห็นได้ยามฟ้าแจ่มใส  จากเมือง  Yokohama, Tokyo, Chiba , Saitama และ Lake Hamana (ศึกษาที่นี่)





ถึงแม้ว่าความสูงจะไม่ได้จัดอันดับอยู่ 1-10 ของโลก  แต่ความสง่างามอันโดดเด่นที่งดงามเคียงคู่กับประเทศญี่ปุ่นที่ตรึงจิต-ตราใจชาวญี่ปุ่นมาตั้งแต่แรกเริ่มนั้น  ส่งผลให้ทุกคนวาดฝันที่จะมาเยี่ยมชม และจัดเป็น Highlight อันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว ...




นิยมสร้างถนนลอดอุโมงค์โดยไม่ต้องอ้อมไป-มา  เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมด้วยการคงผืนป่าให้คงอยู่คู่กับธรรมชาติ  

 
...  ลำดับความคิดย้อนรำลึกกลับสู่อดีต ตามประสาผู้ผ่านประสบการณ์มาหลายสิบปีที่มีอาการหลงลืมไปตามวัย... " การมาเยือนภูเขาไฟ Fuji ครั้งที่สองนี้จึงพยายามเกี่ยวเก็บประสบการณ์ให้ต่างไปจากครั้งแรก...แม้สภาพอาณาบริเวณและบรรยากาศจะคล้ายคลึงกันมากก็ตาม "  
        

                                              ไม้ดอกงดงามมีให้เห็นทั่วอาณาบริเวณ

ก่อนตัดสินใจกำหนดวันมาเที่ยวชมฯ มีการตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ    มีการอภิปรายกันในกลุ่มสมาชิกฯ  ต่างนำการพยากรณ์อากาศแต่ละเวปไซต์มาอ้างอิง  ของผู้เขียนอ้างอิงจากเวปไซต์ของ  Underground Weatherforcast :  วันศุกร์มีฝนตกช่วงเย็น   วันเสาร์ช่วงครึ่งเช้าอากาศแจ่มใส ส่วนครึ่งวันบ่ายมีเมฆหมอกปกคลุม  และโอกาสฝนตกเท่ากับ 20 %   ซึ่งจะต่างกันในจำนวนเปอร์เซ็นต์ของโอกาสที่ฝนตก  บางเวปต์ไซต์ให้เครดิตฝนตกถึง 50 %แต่ผู้เขียนใช้วัยวุฒิฟันธงว่า ....ต้องไปสัปดาห์นี้แหละ เพราะผู้เขียนตรวจสอบสภาพภูมิอากาศจากเวปไซต์นี้มากว่า 8 ปี  เชื่อถือได้  โอกาสที่ฝนตกมีแค่ 20 % อาจจะไม่ตกก็ได้  ระยะเวลาของอากาศแจ่มใสมีตั้งครึ่งวัน นับว่าเพียงพอแล้ว… “  ฟันธง”



                 

ประเทศญี่ปุ่นจัดอยู่ในลำดับต้นๆ ที่จะได้เห็นแสงอาทิตย์ในยามเช้าก่อนประเทศอื่นๆ อีกร้อยกว่าประเทศ    จากการศึกษาข้อมูลที่บันทึกลงหน้าเวปไซต์  ประเทศแรกที่ได้เห็นแสงอาทิตย์ก่อนใครเพื่อนคือประเทศ New Zealand  (ศึกษาที่นี่ )
         

 

                                               ดอกไม้หลากพันธุ์ -  สีสันสดใส 

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ...แสงแรกของยามเช้า  ที่ปรากฏให้เห็นจะเป็นเวลาประมาณตี 4  …สมัยแรกเริ่มของการพำนักที่ประเทศญี่ปุ่น    ลืมตาตื่นขึ้นมาด้วยความตกใจ ที่เห็นแสงจ้าของแดดยามเช้าในเวลาตี 4  ที่ตกใจเพราะคิดว่านาฬิกาปลุกเสีย  ตนเองคงตื่นสาย เกรงว่าจะไม่ทันเวลานัดหมายนั่งเอง

 
 

                                                 ขบวนรถไฟตกแต่งได้น่าสนใจ

ออกเดินทางหลังเลิกเรียนในวันศุกร์เย็น  ไปพักที่เมือง Kawaguchiko ในเขตทะเลสาบ Kawaguchiko ( 河口湖) ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน เดินทางกันอย่างเร่งรีบ  ด้วยรถไฟกว่า 4-5 สาย ระยะเวลา กว่าสองชั่วโมงท่ามกลางอุณหภูมิ 11 อาศาเซ็นเซียส  ที่เย็นจับจิต-จับใจ ดีแท้เชียว

    

 
                              
                                            ภาพภูเขาไฟ Fuji รูปลักษณ์สง่างาม  ปรากฏให้เห็นเด่นชัด

นัดหมายสมัครพรรคพวก  ตื่นตั้งแต่ตี4กว่าๆ เพื่อไปเดินเล่นที่ทะเลสาบและชมภูเขาไฟ Fuji  ในภาพลักษณ์เต็มตัว   สาวท้าวก้าวเดินจากอาคารของที่พัก ตรงไปเล็กน้อยเพื่อเลี้ยวซ้ายมุ่งไปทางทะเลสาบด้านหน้าไม่ถึงสองนาที มองไปทางด้านขวามือเห็นภาพของภูเขาไฟ Fuji ปรากฏต่อสายตาอย่างเด่นชัด เธอช่างสง่างามสมค่ากับความนิยมชมชื่นของชาวญี่ปุ่นจริงๆ   ไม่ผิดหวังแม้แต่น้อย  

            

                                     หมอกสีขาวบางเบาเติมความงดงามให้กับธรรมชาติ

หมอกสีขาวบางเบาลอยอ้อยอิ่งอยู่เหนือลำน้ำ   ช่วยเพิ่มความงดงามให้กับทัศนียภาพยามเช้าของทะเลสาบ  Kawakuchiko ให้น่าหลงใหลยิ่งนัก  อากาศสดชื่น- เย็นฉ่ำ ส่งผลให้ทุกคนต้องขยับกาย เคลื่อนไหวอย่างกระฉับกระเฉง เพื่อผ่อนคลายความหนาวเย็น และเพิ่มพลังความอบอุ่นให้กับตนเอง(ศึกษาเมือง Kawakuchiko  ได้ที่นี่)

 




 2 สาวเวียตนามขนาบซ้ายสุด-ขวาสุด   2 สาวไทยด้านในซ้าย-ด้านในขวา และสาวฟิลิปปินส์หนึ่งเดียวตรงกลาง


 
ทัศนียภาพอันงดงามจับตา / รูปปั้นสัญญลักษณ์ของสองสาว...ด้านซ้ายเป็นตัวแทนของด้านดี  ด้านขวาเป็นตัวแทนด้านลบ  ส่วนถ้วยตรงกลางแสดงให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของสรรพสิ่งในเมือง
          

 กระเป๋าเป้คู่กาย  ลากได้-สะพายได้ ราคา 400 บาท  ติดตราสัญญลักษณ์ครบรอบ 50 ปีเอเอฟเอสประเทศไทย



                                          9 สาวจาก 4 ประเทศ  เวียตนาม / ฟิลิปปินส์/ไทย และญี่ปุ่น  

เดินทางไปเยือนภูเขาไฟ Fuji ในระดับชั้นที่ 5 ด้วยรถบัสของเครือข่าย JR รถสาธารณะที่ครอบคลุมการคมนาคมทั่วประเทศญี่ปุ่นด้วยบริการทุกระดับ-ประทับใจ ใช้เวลาประมาณ 50 นาทีก็ถึงที่หมาย

   
  
  รถยนต์ขึ้นมาสูงสุดได้เพียงระดับชั้นที่ 5  เป็นแหล่งรวมร้านขายของที่ระลึก-ร้านอาหาร และกิจกรรมอื่นๆ


นัดหมายกันในเวลาอีก 3 ชั่วโมงถัดไปเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ตามที่สนใจ ใครชอบช้อปก็ไปเลือกสรรของที่ระลึก  ใครชอบทำบุญ-ทำทาน ก็ไปกราบขอพรที่วัดข้างๆ   ใครชอบท้าทาย  จะไปสำรวจเดินป่า-ปีนป่ายภูเขา  ก็เลือกตามใจชอบ 
 

       


                            เสี่ยงเซียมซี...  ทำนายทายทักว่าจะได้พบแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต  สาธุค่ะ

  

    หิมะด้านในยังคงมีให้เล่นอีกมากมาย...  ชอบหิมะมากเสียจนลืมเรื่องความเย็นยะเยือก ทั้งๆที่ใส่ผ้าบางเบา 

  

                           นักธรณีวิทยาฯ  แนะนำให้ความรู้เรื่องหิน-ต้นไม้ และพืชพรรณบนภูเขา



                                              ศึกษาพืชพรรณ - ฟังเสียงของต้นไม้

 
 
    กระโดดลอยตัวด้วยท่าเรียบร้อย - ท่าเรียบเก๋แบบนี้ก็มีให้ชม ณ สะพานยื่นออกไปชมทิวทัศน์ระดับชั้นที่ 5

 

การมาเยือนภูเขาไฟ Fuji ครั้งนี้   ได้ประสบการณ์-เรียนรู้ครบทุกรูปแบบ  แม้ด้านวิชาการก็ไม่ละเว้น  พบนักธรณีวิทยาฯ ที่มาเก็บข้อมูล จึงได้รับความรู้เรื่องคุณสมบัติพิเศษของหินที่นี่  ล้วนมีพลังในการดูดแบบแม่เหล็ก  รวมทั้งลักษณะพืชพรรณ-ต้นไม้ที่ขึ้นในบริเวณแถบนี้   นับว่าเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ได้ฝึกภาษาญี่ปุ่นไปในตัว  และยังได้สัมผัสบรรยากาศแห่งความชื่นชม –ความผูกพันของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสถานที่แห่งนี้อย่างภาคภูมิใจ

                    ***… ขอบคุณมากค่ะ(どうも ありがとうございます= Domo Arigatou gozai masu) …***

      

หมายเลขบันทึก: 489979เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชูสองนิ้วเนี่ย.. สู้ๆๆ(อยู่แล้ว)นะคะ อ.พอล ล้อเล่นค่าาา อิอิ

***... ขอบคุณ  " อาจารย์ติ๋ม กาญจนา " Blank มากนะคะ  ' ชูสองนิ้วสไตล์ญี่ปุ่นเป็นสัญญลักษณ์ของชัยชนะ Victory  ' ซึ่งบางประเทศอาจแปลไปคนละอย่างก็ช่างเขาเถอะค่ะ...อิอิอิ! ...***

                                                 
                                           

*** ...ขอขอบคุณกำลังใจจาก  " ท่านมหาแล อาสโย  ขำสุข " Blank " คุณ ป    " Blank  " คุณวลีรัตน์   " วลีรัตน์ สุขาพันธุ์ และเพื่อนสมาชิกชาว FB  มากนะคะ ...***

      
                                                                    
                                                                     

                           *** ...ขอขอบคุณ " คุณ ป " Blank  " คุณวลีรัตน์ และเพื่อนๆ ชาว FB "  มากนะคะ ...***

                                                          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท