ภาษาวิบัติหรือวิวัฒน์ กันแน่ ?


วัยรุ่นเป็นส่วนหนึ่งของภาษาวิบัติหรือไม่ นั้น ผมเห็นว่า มีส่วนครับ เพราะวัยรุ่นบางกลุ่มบัญญัติศัพท์เฉพาะที่ไม่มีสาเหตุอะไร ขึ้นมา แล้วสื่อสารกันจนเขียนภาษาไทยที่ถูกต้องไม่ได้ และเมื่อเด็กเห็นหรือใช้กันมาก ๆ พอจะใช้ให้ถูกหลักจริง  ๆ แล้วกลับใช้ไม่ถูก ก็เกิดความเสียหายขึ้นมาได้ แม้ว่า ภาษาที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันอาจจะกล่าวได้ว่าวิบัติมาตั้งแต่สมัยอยุธยา หรือกล่าวว่า เกิดการพัฒนาการ ขึ้น ให้ภาษามันดิ้นได้ มันก็จะอยู่รอดก็ตาม สิ่งที่เราพอจะทำได้ คือการสั่งสอน หรือการปฏิบัติตัวของเราเองให้ใช้ภาษาให้ถูกต้อง วัยรุ่นบางกลุ่มอาจจะใช้ภาษาที่ตนคิดขึ้นมาเองก็ได้ แต่ควรจะต้องรู้การเขียนการใช้ให้ถูกต้องด้วย การวิวัฒน์ของภาษานั้น ควรจะต้องผ่านอะไรต่ออะไรเยอะแยะมากมาย ให้คนในกลุ่มสังคมที่ใหญ่ ๆ ยอมรับและวิวัฒนาการเป็นศัพท์ที่ใช้ได้ โดยเราควรจะรู้รากเหง้าของภาษาที่แท้จริงด้วย 

สรุป คือ เห็นว่าภาษาที่ดิ้นได้มันดีครับ มันทำให้คงอยู่ได้ยาวนาน แต่หากเราใช้ภาษาอย่างไม่ถูกต้องจนชิน และไม่รู้จักภาษาที่ถูกต้องเลย ก็จะแย่เลยครับ ทางที่ดี รู้ภาษาที่ถูกต้องใช้เป็น และเรียนรู้ภาษาศัพท์ใหม่ ๆ ด้วย หากดี ก็รับมาพิจารณา และหากไม่ดีก็ทิ้งไป สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองที่จะพยายามเขียนศัพท์ที่มีอยู่แล้วให้ถูกต้อง ใช้ให้ถูกต้องด้วยครับ

 

                        

คำสำคัญ (Tags): #ภาษา
หมายเลขบันทึก: 489944เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ครูภาษาไทยอย่างครูอิง เศร้ามากค่ะ
  • แก้ปัญหาไม่ได้ นับวัน เด็ก ๆ จะติดภาษาที่ใช้ในการแชทมาเป็นภาษาเขียนกันจนติดเป็นนิสัย เช่น  หัวจัย   เทอ   รัย   ฯลฯ  จนจำไม่ได้แล้วว่า คำที่ถูกต้องนั้นเขียนอย่างไร  หนักใจ และน่าเป็นห่วงมากค่ะ

รู้สึกเป็นห่วงขึ้นมาเลยคับ ครูอิง

ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีลักษณะพลวัตรคือเคลื่อนไหวทุกเวลา การเคลื่อนไหวโดยการสร้าง เปลี่ยน ย้าย คำใหม่ๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เพื่อรับใช้สังคม เพราะภาษามีหน้าที่รับใช้สังคมอยู่แล้วเพียงแต่ต้องเข้าใจหลักการที่ว่า "เปลี่ยนเปลือก ปรับกระพี้ รักษาแก่น" เท่านั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท