การเลิกบุหรี่..ด้วยเทคนิค 5A+5R+5D


บุหรี่ตัวร้ายที่สำคัญมาก....คนที่สูบบุหรี่.....จะทำให้คนใกล้ชิด...ได้รับควันของบุหรี่....เราเรียกว่า “บุหรี่มือสอง”...ไม่ว่าจะเป็น...ลูกรักของคุณ....ภรรยาที่น่ารัก...คนอื่นๆที่คุณรัก...เขาเหล่านั้นจะได้รับสาร... คาร์บอนมอนอกไซด์ ... นิโคติน ... ทาร์หรือน้ำมันดิน ...สารนี้ที่คุณ พ่นออกมา

  เรียนเพื่อนๆชาวBlog ....และ...ผู้ที่กำลังสูบบุหรี่....วันนี้ P’Ple นำเรื่อง  “เทคนิคการเลิกบุหรี่” มาเล่าสู่กันฟัง ... ดังนี้นะค่ะ.... การเรียนรู้เรื่อง “ เทคนิคในการเลิกบุหรี่”  ด้วย  "เทคนิค 5A+ 5R+5D" ดังนี้

 

วิธีการส่งเสริมสุขภาพเพื่อการเลิกบุหรี่ที่ยั่งยืน 

โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง(Risk)ที่เริ่มสูบหรือ มีใจ อยากจะเลิกบุหรี่ ด้วยเทคนิค5A ...  สำหรับผู้ให้บริการ เช่น  P’Ple,แพทย์, พยาบาล, เจ้าหน้าสาธารณสุขโดยการใช้


เทคนิค 5A

     1. Ask ===>  การถาม ....ถามผู้ที่สูบบุหรี่...ถึงพฤติกรรมในการสูบบุหรี่…. เช่นวันละกี่มวน....สูบมานานกี่ปี....สูบบุหรีชนิดไหน?....คิดเป็นเงินค่าบุหรี่...วันละเท่าไหร่

    2. Advise ===> การให้คำแนะ.... เจ้าหน้าสาธารณสุข ควรให้คำแนะนำถึง....อันตรายการสูบบุหรี่ ความเสี่ยง...ต่อการเกิดโรคอะไรบ้าง... แนะนำการลด ... การเลิกการสูบบุหรี่ ... การเข้าถึงบริการ ใน “คลินิก…อดบุหรี่” ที่... รพ. บ้านลาด  จัดให้บริการ ... วันจันทร์ - วันศุกร์ ค่ะ (มียาอดบุหรี่...สำหรับผู้ที่ใจไม่แข็งพอ....แต่ตั้งใจเลิกค่ะ)

    3. Assess ===>  การประเมิน....การประเมินว่าบุคคลนั้นติดบุหรี่....เพราะความเคยชินหรือการติดบุหรี่จริงๆ ควรบำบัดด้วยการ Empowerment/การจูงใจ(Motivation) หรือควรรักษา....ด้วยยาใน .... “คลินิกอดบุหรี่”

    4. Assist ===> การช่วยเหลือ .....ให้การช่วยเหลือด้วยการบำบัด  (Therapy) หรือ.... การรักษาด้วย....การใช้ยา+การให้กำลัง + การสร้างแรงจูงใจ + การเสริมแรง + การชมเชย (ยกนิ้ว....เธอเก่งม๊าก)

    5. Arrange follow-up ===>  การจัดการติดตามผล...ติดตามผู้เข้าร่วมโครงการ...เข้าร่วม...กิจกรรมอดบุหรี่ ทั้งในระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรม...และ...ภายหลังการสิ้นสุดกิจกรรม/...โครงการ   “เลิกบุหรี่เป็นคนดีศรีสังคม”….เป็นโครงการที่ทำใน รพ.บาลบ้านลาด ... สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการ....และ...สามารถเลิกบุหรี่ได้ถาวรและอย่างยั่งยืน เรามีสิ่งจูงใจให้ะ...เช่น

       @ ประกาศเกียรติคุณ "คนตันแบบในการทำดี"

       @ ได้ของรางวัล (ของบ...จากสปสช. + สสส.)

       @ ได้รับเสื้อยืด "คนดีศรีสังคม"

       @ ได้ร่วมงาน Party ให้กับ...ผู้เข้าร่วมโครงการ

       @ ได้เป็นสมาชิกในชมรม "คนเลิกบุหรี่ที่ยังยืน" ของรพ.บ้านลาด

       @ ผู้ที่สามารถเลิกบุหร่ได้  "แบบยังยืน" ทางรพ. บ้านลาด  เชิญเขา เป็นวิทยกร หรือ "คนต้นแบบ"  ครั้งต่อไป....ให้เขา "เป็นครู"  ให้กับเพื่อนที่เข้าโครงการ "เลิกบุหรี่เป็นคนดีศรีสังคม"

   "คนต้นแบบ" จะเป็น....  ครูพี่เลี้ยง หรือ Facitator หรือ ผู้ให้คำแนะนำที่ดี (เขาจะทำได้ดีกว่าหมอ ,พยาบาล, P'Ple .... ซึ่งจริงๆ เราไม่เคยสูบบุหรี่เลย.... แต่ดันทุรัง จะไป..แนะนำเขา (Adviser)... ไปเป็นCoaching เขา..ทั้งที่เรา   "ซึ่งไม่เคยสูบบุหรี่เลย"   (รู้แต่ทฤษฎีนะคะ....แต่ภาคปฎิบัติไม่เคย.. แล้วจะสอนเขา..แนะนำเขา..ทำได้ลำบากแน่ค่ะ)  ผู้ที่สามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวร ... เขามี Tacit Knowledge = ความรู้ฝังแน่นเรื่องการเลิกบุหรี่ อยู่ในตัวของเขา..... "ดีกว่าหมอเปิ้นเป็นไหนๆๆ....จริงไหมค่ะ"

 

เทคการให้.... คำปรึกษา(Counseling) และวิธีการจูงใจ(Motivation)  ให้เลิกบุหรี่ด้วย 

เทคนิค 5R

    1. Relevance ===> กิจกรรมในการจูงใจเลิกบุหรี่....ให้ตรงประเด็น ...และสอดคล้องกับสิ่งที่เป็นจุดสนใจของผู้สูบบุหรี่ โดยการสอน...บอก..แนะนำ....(อาจจะให้ผู้ที่สามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวร...มาเป็น Coach.....ให้แนะนำ....มาเล่าถึงประสบการณ์...และวิธีการในเลิกบุหรี่)...เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้....เกิด KM (Knowledge Management)... การจัดการความรู้ต่อการเลิกบุหรี่...เกิด CoP (Community of Practical)....เพราะ มีทั้ง คุณเอื้อ + คุณอำนวย + คุณกิจ + คุณประสาน ... ที่เก่งสุดได้งานที่มีคุณภาพโรงพยาบาลบ้านลาด....ในโครงการ "เลิกบุหรี่เป็นคนดีศรีสังคม"... เป็น Knowledge Process (เพราะ..มีทั้ง  คน + เทคโนโลยีซึ่งเป็นเครื่องมือในการเลิกบุหรี่ + กระบวนการความรู้) สำหรับผู้เขาร่วมโครงการ

    2. Risks ===> ให้ข้อมูลเสี่ยง ...  กับผู้สูบบุหรี่ + ผู้ใกล้ชิด + ญาติ + แฟน + ผู้เกี่ยวข้อง ถึงความเสี่ยง .... ข้อเสีย ... ภัยอันตราย ... โรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่

    3. Rewards ===> บอกข้อดีที่จะได้รับ ....จากการหยุดสูบบุหรี่... เป็นรางวัล...สำหรับตนเอง บุคคลใกล้ชิดอันเป็นที่รักคุณและผู้ที่ห่วงใยคุณค่ะ (รักนะคะ...ถึงห่วงใย...จากใจจริง)

     4. Road blocks ===> ค้นอุปสรรค/ปัญหา หรือ สิ่งที่เป็นข้อขัดขวาง ....รวมถึง... การให้คำแนะนำ + วิธีการแก้ไขสำหรับช่วยเหลือผู้สูบุหรี่...และต้องการเลิกบุหรี่ให้ได้อย่างถาวร

    5. Repetition ===> การกระทำซ้ำๆ  ในทุกๆ ครั้งของการมาบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลบ้านลาด ….มาตามนัด...ปฎิบัติตามซ้ำๆที่นัด..และทำตามที่แนะนำ

 


การส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Behavior Change) ด้วย


เทคนิค 5D 

     1. Delay ===> อย่าสูบบุหรี่ทันที ...ที่อยากสูบ โดยให้ นับ 1-10 และ นับ 11-20 นับไปเรื่อยเป็นวิธี Delay ให้ตัวเองไม่นึกถึง ==> สูบบุหรี่

    2. Deep Breath === > การหายใจเข้า-ออกลึกๆ   และทำบ่อยๆ จำนวน 5 – 10 ครั้ง คล้ายๆ กับทำสมาธิ.... เพื่อเอาชนะใจตนเอง.....และ... เอาใจช่วยตนเอง (ตน ...  ชนะใจตน)

     3. Drink Water ===> การดื่มน้ำช้า ๆหรือการจิบน้ำหรือ อมน้ำปล่อยๆๆ สลับกับการดื่มน้ำ...ให้หายหิว..บุหรี่...(ช่วยได้แน่นอนค่ะ)

     4. Do something else ===> การหาสิ่งอื่นแทนการสูบบุหรี่…เช่น....เล่นกีฬา....ปลูกตนไม้...ทำกิจกรรมที่ท่านชอบม๊าก มากเดินShopping (สำหรับผู้หญิง....ผู้ชาย Shopping…นาฬิกา....เสื้อ...กางเกงยีนส์....ฯลฯ)

     5. Destination ===> การให้คิดถึงผลดีของการเลิกสูบุหรี่ เช่น โอกาสเป็นมะเร็งปอดน้อยม๊ากมาก... โรคถุงลมโป่งพองหรือโรคCOPD โอกาสน้อยม๊ากมาก .... มีเงินเหลือเก็บเยอะม๊ากเลยหละคะ ...และ....สามารถที่จะชื้อสิ่งของอื่นๆเพิ่มได้อีกมากมาย ... เก็บเงินขนมให้ลูก.....เก็บเงินชื้อของให้คนที่เรารักๆๆ  ได้อีกมากมายคะ

 

    ที่สำคัญมากที่สุด (Significant) .... คนที่สูบบุหรี่...จะทำให้   "คนใกล้ชิด" ...ได้รับ... สารจากควันของบุหรี่ .... เราชาว รพ.บ้านลาด....เรียกว่า “บุหรี่มือสอง”... เป็นคนที่อยู่ๆรอบข้างของคุณ ..... คนที่คุณรัก เช่น

    @ เด็กๆๆ...เด็ก.... ลูกรักของคุณ

    @ ภรรยาที่น่ารักของคุณ

    @ เพื่อน...รักของคุณ

    @ พ่อ - แม่  ที่คุณรักของคุณ

    @ ทุกๆ คนที่คุณ... รัก

    @ อากาศรอบๆ ข้างตัวคุณ (อากาศเป็นพิษ)


 สิ่งแวดล้อมและบุคคนที่คุณรัก..จะได้รับสารเหล่านี้

         @ คาร์บอนมอนอกไซด์

         @ นิโคติน

         @ ทาร์หรือ น้ำมันดิน


สารนี้มีในบุหรี่....ที่คุณพ่นมันออกมา ... พวกเขา...จะรับสารเหล่านี้เข้าไปมากกว่า....ที่คุณสูดสารเหล่านี้เข้าไป.....ดังนั้น....เขาได้รับ  "อันตราย" จากการสูบบุหรี่ของคุณค่ะ …. ดังนั้นถ้าคุณ สามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวร .... คุณคือคนดีศรีสังคม..... คนดี...ของครอบครัว... คนดี...ของกลุ่มเพื่อนๆ...คนดี...ของหน่วยงาน ...คนดี...ขององค์กร...และของสังคม..... "เป็นคนดีจริงๆค่ะ" .... เพราะคุณ... สามารถเอาชนะใจตนเองได้.... เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่จริงๆค่ะ ... และคุณจะเป็นคนดีของคนที่อยู่รอบๆ ข้างตัวคุณค่ะ.... เชื่อเถอะนะคะว่าคุณทำได้จริงๆ "รักสุขภาพ<==>ต้องเลิกสูบบุหรี่" 



ขอบคุณคะ .... ที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้...หวังเป็นอย่างยิ่งว่า.....จะเกิดประโยชน์สำหรับผู้ที่สูบหรี่ หรือ ผู้ที่มีคนใกล้ชิดที่กำลังสูบบุหรี่นะคะ==> รักตัวเองและรักสุขภาพ...มาเลิกบุหรี่...กันเถอะ นะคะ




โครงการ....เลิกบุหรี่เป็นคนดีศรีสังคม...ของ รพ.บ้านลาด

 มอบของที่ระลึก...ให้รองนายก อบต. ท่าช้าง





ความเห็น (29)

ขอบคุณค่ะ จะ Print ไปฝากลูกน้องค่ะ

เป็นกระบวนการที่น่าสนใจมากค่ะ..

Extended programs to 'friends of quitters' could also help.

The isea is to reaarange the environment (friends) to make it easier for quitters to kick the harmful habit, to clear the present environment of harmful smokesm and to more it more difficult to light up a fag.

Eg. perhaps a "law" to "fine smokers in hospitals, schools,... to be fined on the spot by any staff member of that public institute where smoking takes place, (Smke-free public buildings law is already in place - extend that).

;r

ขอบคุณเทคนิคดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ.._^

คนบ้านลาดและเพชรบุรีโชคดีจังนะคะ

ที่มีบุคลากรทางการแพทย์ที่เก่งและงดงามอย่างคุณหมอ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับบทความดี ๆ เช่นนี้

เดี๋ยวต้องลองทำดูบ้าง.. กับคนข้างเคียง

เนื้อหาแน่นแบบจัดเต็มเลยค่ะ

ชอบการวิเคราะห์แบบเจาะลึกแบบนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียน พี่เปิ้ลครับ....เป็นบทความที่สามารถนำไปใช้ได้ในงานสุขภาพหลายงาน...โชคดีที่พี่เปิ้ลจัดให้อีกแล้วครับ...ขอไปใช้นะครับ...พี่เปิ้ลสบายดีนะครับ....ขอบพระคุณครับ

Blank

เรียนท่าน Bright Lily

- หมอเปิ้นขอบคุณค่ะ....ที่จะนำความดีไปบอกต่อนะคะ

- ขอบคุณข้อ Comment ดีๆๆนี้คะ


 

 

Blank

 
ขอบคุณคะและ...ขอบคุณข้อ Comment ดีๆนี้นะคะ

 

 

Blank เรียน  sr

- ขอบคุณสำหรับ ข้อCommemt ดีๆ นี้นะคะ

- "Spacial"  Thank you ....  for   "แฟนพันธ์แท้"

 

 

Blank

เรียน สีตะวัน

- ขอบคุณ สำหรับข้อ Comment ดีๆๆ นี้นะคะ

 

 

 

 

Blank

เรียน รัชดาวัลย์(อิงจันทร์)

 

- ขอบคุณมากนะคะ สำหรับข้อ Comment ดีๆๆนี้

 

 

Blank

เรียน kunrapee

- ขอบคุณคะ...สำหรับข้อ Comment ดีๆๆนี้นะคะ

 

Blank

เรียนน้อง ...ปริม pirimarj

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับข้อ Comment ดีๆ ที่มีให้เสมอมา นะคะ

 

 

Blank

 ขอบคุณ...ดอกหญ้าน้ำ....นะคะที่ให้กำลังใจค่ะ


 

 

เรียนท่าน หยั่งราก ฝากใบ

- ขอบคุณนะคะ...ให้กำลังใจ...หมอเปิ้น นะคะ

ขอบคุณท่าน อจ. อนุ มากค่ะ...

ให้กำลัง ใจตลอดมาค่ะ


การเลิกบุหรี่ด้วย..เทคนิค 5A+5R+5D...ทำได้จริงๆ ถ้าใจสู้ๆ 

 

การเลิกบุหรี่ด้วย..เทคนิค 5A+5R+5D.... ผ่านกระบวนการชุมชน...แลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

 

  • ขอบคุณสำหรับ "เทคนิค 5 A 5 R และ 5 D" ในการเลิกบุหรี่ ที่ผู้มีประสบการณ์ตรงอย่างท่าน ดร.สมศรี นวรัตน์นำมาแบ่งปันนะคะ
  • ขอนำไปเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักศึกษาในภาคเรียนนี้ และนำไปอ้างอิงในบันทึกด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

Blank

เรียน ผศ วิไล แพงศรี ที่เคารพ

ขอบคุณท่านมากนะคะ...ให้เกียรติอ่านบทความและขอบคุณในข้อ Comment นะคะ

 

เลิกบุหรี่....ด้วย..เทคนิค 5A+5R+5D

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท