กฎหมายแปลกบนโลก


กฎหมายแปลกๆ ที่เราไม่คาดคิดว่าจะปรากฏบนโลกนี้ก็มีมาให้เราเห็น โลกกลมๆ ใบนี้มันบูดๆ เบี้ยวๆ จริงๆ

กฎหมายแปลกบนโลก

เมื่อวานได้อ่านเรื่องตลกร้ายที่เป็นความจริงบนโลกนี้ จากเวบ   http://travel.mthai.com/travel_tips/16575.html  

          เป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายแปลกๆ  ที่ออกมาห้ามในสิ่งที่สังคมเราเห็นว่าเป็นเรื่องไม่น่าห้าม  แต่บางเรื่องก็เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี  สังคมได้ประโยชน์จากการห้ามนั้นๆ  และแสดงออกให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนในการคำนึงถึงผลกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคล  แม้ว่ากฎหมายนั้นในสังคมไทยเราอาจมองเป็นเรื่องไร้สาระ  ไม่น่าออกมา  แต่บางเรื่องก็ดูแล้วมึนๆ ว่าออกมาด้วยเหตุแรงจูงใจอะไร  ใครรู้เบื้องหลังของกฎหมายแปลกๆ ก็แบ่งปันความรู้ให้ด้วยครับ

 

          ในความเป็นจริงแล้วต่างชาติ  ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม การกระทำบางอย่างเป็นสิ่งต้องห้าม ตามบรรทัดฐานของสังคมนั้น   ดังนั้นเรื่องที่เราเป็นว่าไม่เป็นเรื่องกลับเป็นเรื่องของสังคมนั้น  ดังนั้นการเดินทางไปท่องเที่ยวในสังคมนั้น  อาจทำให้เรามีปัญหาต้องวุ่นวายอยู่ที่โรงพักด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องนั่นเอง เผลอๆ ต้องเข้าห้องขัง แบบยังไม่ทันได้เที่ยว มาดูกันซิว่าเรื่องเล็กนิดเดียวที่เราไม่คาดคิด แต่เจ้าบ้านเค้าติดใจอยากเอาความ กับ กฎหมายแปลก ทั่วโลก


1. ห้ามเดินเคี้ยวหมากฝรั่งบนถนน ที่สิงคโปร์

          กฎหมายแปลก “ห้ามเดินเคี้ยวหมากฝรั่งบนถนน” ถูกบัญญัติขึ้นในประเทศสิงคโปร์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 เพื่อรักษาความสะอาดไม่ให้บ้านเมืองสงปรก ป้องกันคนมักง่ายกินแล้วคายมั่วซั่ว ถ้าไปสิงคโปร์แล้วเผลอเคี้ยวหมากฝรั่ง ไม่อยากถูกขัง บ้วนใส่ถังขยะไม่ทัน ให้กลืนมันลงคอไปเลยนะ!

2.  สูบบุหรี่ผิดกฎหมาย แต่สูบกัญชาได้สบายที่เนเธอร์แลนด์

          กฎหมายของเนเธอร์แลนด์ที่ยังคงเป็นเรื่องฉงน ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะของ เมือง Amsterdam แต่ดูดกัญชาได้หนำใจ จะมุมไหน ก็ไม่ผิด! เอ..หรือเขาคิดอยากสร้างเสียงหัวเราะ!

3.  สาวโสดห้ามโดดร่ม ที่ Florida สหรัฐอเมริกา

          ปกติกีฬาผาดโผน หวาดเสียว เหมาะยิ่งนักสำหรับวัยหนุ่มสาว ทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ แต่ไหงกลับกัน   ที่เมือง Florida ประเทศสหรัฐอเมริกามีกฎหมายแปลก บังคับวัยรุ่นหญิง สาวโสดที่ยังไม่ได้แต่งงาน ห้ามเล่นกีฬาพาราชูท หรือ กระโดดร่มชูชีพ ในวันอาทิตย์ ???    คิดเหตุผลไม่ออกจริงๆ  จะรอให้เป็นคุณย่ายังซิงก็คงเล่นไม่ไหวแล้วเหอะ!

4.  ขับไม่จูบ ที่ Eboli อิตาลี

          คู่รักที่คิดจะไปฮันนีมูนที่ Eboli อิตาลี เช่ารถขับชมเมือง คงต้องคิดใหม่ ถ้าห้ามใจดูดดื่มกันขณะขับรถไม่ได้ เพราะที่นี่เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน  “ขับไม่จูบ”  ไม่งั้นจับ ปรับถึง 500 ยูโร ก็ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาทบ้านเราเอ๊งงง

5.  ห้ามใส่รองเท้ามีเสียง ที่ Capri อิตาลี

          เมือง Capri ทางตอนเหนือของอิตาลี เป็นเมืองที่ซีเรียสเรื่องความสงบสุขทุกกระเบียดนิ้ว สามีภรรยาคู่หนึ่งเคยถูกจับกุมฐานทำลายความสงบ ด้วยการใส่รองเท้าแตะส่งเสียงอี๊ดอ๊าด ดังน่ารำคาญ รบกวนโสตประสาทผู้อื่น ตั้งแต่นั้นมา กฎหมายแปลก “ห้ามใส่รองเท้ามีเสียง” จึงถูกบัญญัติขึ้น

6.   ห้ามกดชักโครกหลังสี่ทุ่ม กฎหมายน่ากลุ้ม! ที่สวิตเซอร์แลนด์

          พิลึกพิลั่น! อย่างนี้ก็มีด้วย!  กฎหมายแปลก ประหลาดเหลือจะคิดได้  เป็นข้อบังคับสำหรับอพาร์ตเมนต์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ห้ามกดชักโครกส่งเสียงดังหลัง 4 ทุ่ม  บังคับไปถึงผู้ชายห้ามยืนปัสสาวะ เว้นเสียแต่มั่นใจว่าจะเงียบฉี่ (ฉี่เงียบๆ นั่นเอง) เห็นที 3 ทุ่ม 59 วิ ต้องคิดให้ดี จะอี้หรือจะอั้น ไม่งั้นต้องเก็บไว้ยาวถึงพรุ่งนี้!

 

......... เป็นไงครับ  กฎหมายแปลกๆ  ที่เราไม่คาดคิดว่าจะปรากฏบนโลกนี้ก็มีมาให้เราเห็น  โลกกลมๆ  ใบนี้มันบูดๆ เบี้ยวๆ จริงๆ  ......... 

.........  หรือ !!!  กฎหมายปรองดองของเราก็เช่นเดียวกัน ???? .........   

 

 

หมายเลขบันทึก: 489862เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  •  เมืองไทยเราก็มีกฎหมายแปลกกับเขาด้วยเหมือนกันนะคะ

....ตรงนี้..คงไม่ได้เกิด..ใน ฟรอริดา...มีข่าว..ผ่านมาในยุโรป.เมื่อสองสามวันนี้..ว่า..หญิงแก่ชาวอเมริกันอายุแปดสิบกว่า..ยังฟิต..คิด..โดดร่ม..วันเกิด...ร่มไม่กาง..กระต่องกระแต่ง..อยู่นาน..(แพร่ภาพใน ยูทูป)...กฎหมายไทยคงจะมี..แปลกๆ..เหมือน..หญิงแก่..อเมริกัน..คนนั้น..อ้ะะะๆๆๆ...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท