พุทธคุณในพระเครื่อง...ไม่เชื่ออย่าลบหลู่


สร้างเอง เสกเอง เข้มขลังด้วยพลังพุทธคุณ

พระองค์นี้ผมสร้างขึ้นมาเอง จุดประสงค์เพื่อมอบเป็นของขวัญงานแต่งงานกับมิตรที่คบกันมานาน การมอบพระเครื่อง พระบูชา หรือวัตถุมงคล นิยมทำกันในหมู่คนไทย ในโอกาสพิเศษ วันสำคัญต่างๆมานาน แต่การให้วัตถุเหล่านี้หากพิจรณาดีๆจะพบว่าเหมือนดาบสองคม

คมแรก ถ้าผู้รับไม่ใช่นักสะสมหรือนักเล่น สิ่งนี้จะกลายเป็นภาระอย่างยิ่ง เพราะต้องหาที่จัดเก็บ จัดวางให้เหมาะสม อีกทั้งไม่มีประโยชน์ใช้สอย จะเอาไปทิ้งก็ไม่เหมาะ จะขายต่อก็ไม่ควร เพราะเกรงจะเสียน้ำใจผู้ให้ สุดท้ายก็ต้องปล่อยตั้งไว้เฉยๆ

 

เคยมีกรณีที่คนเป็นพ่อ เป็นนักสะสมพระเครื่อง วัตถุมงคล สะสมไว้มากมายกายกองเต็มห้อง ส่วนคนเป็นลูกไม่ใช่ ครั้นถึงเวลาสิ้นพ่อไป ผู้เป็นลูกต้องการห้องนั้นไปใช้สอยประโยชน์อื่น แต่ปัญหาคือ ไม่รู้จะจัดการกับบรรดาของขลังย์ วัตถุมงคล ที่พ่อสะสมไว้อย่างไร จะขายแบบเหมายกกองล้างห้องก็ไม่กล้า เพราะเป็นสมบัติของรักของหวงของพ่อ อีกทั้งดูพระไม่เป็น กลัวจะเสียเปรียบ สุดท้ายก็เลยต้องปิดห้องนั้นทิ้งไว้

 

คมที่สอง ปัจจุบันพระเครื่อง วัตถุมงคลต่างๆนาๆถูกสร้างออกมาไม่ใช่เพียงแค่รูปลักษณ์ แต่ยังแถมพ่วงเรื่องราวฤทธาภินิหารต่างๆ ในนาม "พุทธคุณ" ปั้นแต่งกันขึ้นมาตามเจตนาของผู้สร้าง เพื่อยกระดับคุณค่า และราคาของวัตถุมงคลชิ้นนั้นๆ สิ่งนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อ ความเป็นพุทธ ศาสนาที่ได้ชื่อว่าเป็น Science of Mind

 

ตอนเป็นเด็ก บ้านผมอยู่ไม่ไกลจากวัด จึงมีโอกาสตามย่า ตามพ่อ แม่ ไปวัดบ้าง ในโอกาสวันสำคัญต่างๆ เรื่องราวของพุทธศาสนาของผมในเวลานั้น เต็มไปด้วยนิทาน ตำนาน ไม่ต่างอะไรกับ fairy tales ของฝรั่ง...ผีสาง นางไม้ อินทร์ พรหม ยม ยักษ์ ครุฑ นาค ประดามี ยกขโยงกันมา โดยมีพระพุทธเจ้าบ้าง พระสาวกบ้างเป็นพระเอก พิธีกรรมอะไรแปลกๆก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ พระเหรียญที่พ่อให้ผมให้คอในเวลานั้น มีค่าไม่ต่างอะไรกับเครื่องมือที่ไว้ต่อกรกับผี หากต้องเจอมัน ครั้นเมื่อผมไปโรงเรียน ครูบอกผมว่า ศาสนาพุทธมีความเป็นวิทยาศาตร์ มีความเป็นเหตุเป็นผล ประโยคนี้ของครูในเวลานั้น ทำให้ผมสับสนอย่างมาก เพราะไม่สามารถเชื่อมโยงความเป็นเหตุเป็นผลกับ สิ่งที่ประสบมาได้

 

จากคมสองคมที่กล่าวมาข้างต้น เหมือนวัตถุมงคลจะกลายเป็นวัตถุอันตราย ที่ไร้เครื่องหมายกะโหลกไขว้ไว้คอยเตือน แล้ว "มงคลคืออะไร?"  ในทรรศนะทางพุทธแล้ว มงคลคือสิ่งที่ปรากฎภายใน ดั่งที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ใน มงคลสูตร ๓๘ ประการ เพื่อเลี่ยงความงมงายของวัตถุธาตุ ผมจำเป็นต้องประจุการอันเป็นมงคลต่างๆลงในพระเครื่องของผม

การทดสอบพุทธคุณในพระเครื่อง

ผมไม่ใช่ผู้วิเศษ จอมขมังเวทย์ หรือแก่กล้าวิชาอาคม ที่จะมานั่งสาธยายมนต์ท่ามกลางกลิ่นธูป ควันเทียน เพื่อให้ก้อนอิฐก้อนดินกลายเป็นวัตถุมงคล และผมก็ไม่คิดด้วยว่า จะมีใครหรืออะไรทำให้เกิดปรากฎการณ์แบบที่ว่านั้นได้จริงๆ แต่ผมก็มีวิธีแบบของผม ที่จะทำให้มีคำสอนที่เป็นมงคลอยู่ในวัตถุธาตุนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าสิ่งที่เป็นมงคลในพระเครื่ององค์นี้ถูกนำมาใช้เป็นหลักแก่ชีวิตแล้ว ความสวัสดิมงคลย่อมปรากฎกับผู้ครอบครองแน่นอน...และนั่นคือพลังแห่งพุทธคุณที่แท้จริง..."เอตัมมังคะละมุตตะมัง" 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 489788เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คราวต่อไปไล่เป็นรุ่นเป็นองค์ใช่เปล่าครับ

ไล่ตามขนาดหน่วยความจำครับอาจารย์ lol

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท