แพงทุกโร(ล)งทั่วแผ่นดิน


วันนี้อะไรที่ขึ้นชื่อด้วย โรง มักแพงเป็นพิเศษ (ทั้งแผ่นดินหรือไม่ไปพิสูจน์กันเอาเอง) 

 

เริ่มต้นด้วยโรงเรียนเอกชน ทั้งในระดับประถม มัธยม อุดม พวกรร.อินเตอร์ในประเทศนั้นแพงกว่าในนิวซีแลนด์ ออสซี่ไปแล้ว ราคาปานกลาง รร. มัธยมอินเตอร์ไทยปีละประมาณ  6 แสน ซึ่งพอๆกัน รร. ชั้นกลาง NZ ราคา (รวมอาหารที่อยู่ ค่าเล่าเรียน )

 

สำหรับราคาโรงแรมก็สูงลิ่วเหลือเชื่อ  ริมหาดพัทยา ราคาเฉลี่ยอยู่ที่คืนละ 2000 บาท ที่นักการเมืองไทยและฝรั่งคงบอกว่า “ถูก” แต่คนไทยโดยเฉลี่ยเราเองไม่กล้าพัก...กลายเป็นพลเมืองชั้นสองในประเทศของตัวเองไปแล้ว   ได้แต่คอยแหงนคอมองฝรั่งกิ๊กก๊อก หน้ายังกะโจรมันพักกันเป็นเทือก แถมควงอีตัวไทยไปบำรุงกามกันสลอน

 

ส่วนโรงพยาบาล “อินเตอร์”  เข้าไปแบบผู้ป่วยนอก เจอหมอ 5 นาที  เตรียมควักอย่างน้อย 5000 บาท รักษาเพียงบางโรค (30 บาทเสื้อแดงอย่าสะเออะเข้าไปเด็ดขาด ยกเว้น ตอนม็อบรอบๆ รพ. แล้วขู่ว่าถ้าไม่ให้ 30 บาท จะเผาให้วอด ก็พอได้อยู่)

 

ถามว่า อะไรเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนราคาการดำรงชีวิตคนไทยให้สูงลิ่วเกินไปเช่นนี้

 

ตอบว่าน่าเป็นเพราะสมองระดับสูงไทยเราที่ส่วนใหญ่เรียนจบเมืองนอกมามันเสื่อม มันบ้า มันเห่อฝรั่ง ชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน เปิดประเทศอ้าซ่าให้ฝรั่งเข้ามา โดยไม่เปิดกะโหลกรับฟังรับรู้อะไรแบบเปิดกว้าง  อึกอักอะไรก็บูชาฝรั่ง คิดได้เพียงตื้นๆว่า  กรูจบนอก กูเห็นมามาก มั่นใจตนเองเหลือเกิน แบบนี้คือพวกยิ่งเรียนยิ่งโง่  

 

ว่าไปแล้วประเทศไทยเรานี้ ให้ไอ้พวกแดงไพร่เผาเมืองมันครองดูสักทีก็ดีเหมือนกันนะ  แม้ไอ้พวกนี้มันจะวิสัยทัศน์แคบ  แต่ก็คงไม่โง่มากไปกว่าพวกจบนอก ดูสิ มันเผาเมืองโจ๋งครึ่ม ยังจับตัวมาลงโทษไม่ได้เลย แสดงว่าพวกนี้มีหัวพอควร    แต่แม้ว่ามันจะโง่จริงๆ บริหารบ้านเมืองออกมาแย่ก็ยังพอทำใจนะ เพราะว่าเราไม่ได้ลงทุนอะไรเพื่อส่งให้ไอ้คนพวกนี้ไปเรียนนอกเลย  

 

ผมบอกว่าการเปิดอ้าซ่านำฝรั่งเข้ามาแล้วทำให้ของแพง อาจฟังยาก แต่ลองเชื่อมกันดูนะครับ ตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยว ถึงผ้าอนามัย   แต่ที่เห็นได้ง่ายๆที่สุดคือ โรงแรม และ โรงพยาบาล

 

โรงแรมฝรั่งมันราคาแพง เพราะมันเป็นเชนมาจากเมืองนอก ผู้ถือหุ้นก็ฝรั่งหมด ค่าโสหุ้ยของการมาตั้งรร.ที่ตปท. ก็มาก มันก็ต้องตั้งราคาให้สูงเพื่อให้ได้กำไรพอใจผู้ถือหุ้น ...วิธีการแบบนี้นอกจากคนไทยจะไม่ได้รับเงินค่าที่พักแล้ว มันยังฉุดราคาโรงแรมไทยให้สูงขึ้นด้วย เพราะถ้าเขยิบราคาสูงขึ้นกว่าเดิมแต่ยังให้ถูกกว่ารร.ฝรั่ง ก็ยังแข่งขันได้สบาย

 

โรงพยาบาล (เมดิคอลฮับอันอุบาทว์) นั้นก็อีหรอบเดียวกัน รพ.พวกนี้ราคาแพงกว่า รพ. เอกชนปกติประมาณ 3-50%   แล้วคุณไม่คิดหรือว่า รพ. เอกชนทั่วไปจะไม่ขยับราคาตาม ทิ้งระยะห่างสัก 2-30% ก็ยังดูดี แถมหมอ เก่งๆ (ไม่รู้ดีด้วยเปล่า)  ก็หายากมากขึ้นกว่าเดิม เพราะมันหนีไปอยู่รพ.ฮับหมด ดังนั้นต้องจ้างหมอแพงขึ้นเพื่อป้องกันสมองไหล หรือไม่ก็ไปซื้อหมอเสื้อแดงมาแทนที่  ขัดสีฉวีวรรณเสียหน่อย ปล่อยให้พวกเสื้อแดงรักษาด้วยหมอผีในหมู่บ้านแดงไปตามยถากรรม

 

รร.เอกชนไทยก็ขยับราคาตาม รร.อินเตอร์  ดังนี้แล (ครูเก่งๆ หนีไปรร.อินเตอร์หมด)

 

ส่วนโลงศพ ตอนนี้ดูเหมือนเป็นอุตสาหกรรมเดียวที่คนไทยยังครองตลาดอยู่ได้ แต่ผีชั้นดีวันนี้ก็ไปออกันเข้าวัดอารามหลวงหมด ทำให้ราคาแพงต้องแย่งกันด้วยระดับสายสะพาย หรือกำลังเงินทำบุญ แถมอีกหน่อยถ้าเปิดเสรีเกินไปคงมีโลงศพไม้โอ๊ค ไม้ซีดาร์ เข้ามาแข่งขันกับโลงจำปาของเรา เดี๋ยวนี้โลงติดแอร์ก็กลังเป็นที่นิยม

 

พวก คน หรือ คณะคนเพื่อวางนโยบายชาติไทย มีหลายก๊ก  แต่ส่วนใหญ่เหมือนกัน คือ ดร. จบนอก เห่อฝรั่ง ญุ่น  โลกาภิวัตน์ พูดไทยคำกิดคำ  (ทักษิณเป็นตย. ที่ดีที่สุด)    พวกมัน (ขอใช้คำว่ามัน ให้สะใจขาโจ๋สักหน่อย) กำลังนำพาประเทศไทยของเราไปสู่เชิงตะกอน อย่างโง่เขลาที่สุด  กำลังพาชาติเราไปเข้าโลง

 

...คนพวกนี้ แม้เห็นโลงศพมันก็ไม่หลั่งน้ำตาหรอก  เพราะพวกนี้น้ำตาลึก (เพื่อชดเชยกับสมองตื้น)

 

...คนถางทาง (๑ มิย. ๒๕๕๕)

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 489664เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แปลกเนาะคนไทย ทำไมเราไม่มีความเป็นตัวของเรา ชอบเลียนแบบชาวบ้าน ชอบจังต่างชาติอย่างฝรั่งนี้ การแต่งเนื้อตัว ก็เลียนแบบเขา บอกสมัยใหม่ ความภาคภูมิใจในความเป็นไทยน้อยจัง อย่างยานี่ถ้าบอกว่ายานี่ยานอกดีจังเลย พอบอกยาสมุนไพรไทย บอกมันจะหายมั๊ย งง!!! ยังไม่รู้ตัวอีกยาบางตัวมาให้เราใช้นี่เท่ากับหนูทดลอง เพราะว่าเขากำลังศึกษาผลข้างเคียงอยู่ แต่เรานิยมชมชอบ บางตัวแพงมาก นำมาใช้ในโรงพยาบาล โหย! ใครก็บอกดีๆๆๆ อยู่ๆ วันดีคืนดี ประกาเลิกใช้ เพราะพบ side effect............  แต่คนไทยเราใช้ไป มากมายแล้ว  เฮ้ย ! เศร้า  ของเราดีๆมีตั้งมากมาย ไม่ยักกะนิยม

     ชลัญชื่นชมอองซานซูจี อยู่อย่างคือความเป็นชาตินิยมของเธอ ตั้งแต่ติดตามข่าวเธอมา ไม่เห็นเธอแต่งชุดอื่นเลย  ชุดเธอจะเป็นชุดแบบนี้ตลอดเปลี่ยนเพียงสี  น่าชื่นชม 

พวกนักการเมืองพม่า เขาก็ยังแต่โสร่ง โพกหัว รับรองแขกต่างประเทศอยู่นะ (ไม่ต้องใส่ กกน. แบบฝรั่งให้รัดปิ๊มป่อมอีกด้วย) ...ผู้ชายอีสานก็นุ่งโสร่ง สีสรรสวยสด แต่นักการเมืองไทย นักวิชาการไทย และชนชั้นสูงไทย ต้อง ผูกไท ใส่สูต ...นี่แหละที่ผมว่าหัวมันเน่า จะให้หางมันดี คงยากสษศ์

แพงจริงๆค่ะ.. ค่ายารักษาเบาหวานของแม่นะคะ.. เดือนละหกพันแหน่ะ นี่..ถ้าส่งลูกเรียนโรงเรียนอินเตอร์ อีก สงสัย.. หมดตัวแน่ๆค่ะ กว่าลูกจะโต ..

อ่านแล้วเหมือนอาจารย์เน้นตัวอย่างที่เสื้อแดงกับทักษิณ (เพื่อเข้ากับสมัยนิยมของคนในวงการ) แต่ผมว่าหนุ่มๆ ชาว Oxford ถ้าได้อ่านก็คงสะดุ้งเฮือกเพราะตรงเข้าเป้าเลย (ฮา)

เราเคยโดนกลุ่มเสื้อแดง.. ที่มาตั้งรกรากอยู่ที่ต.นากลาง สูงเนิน..

มาโวยวายในโรงพยาบาล จะใช้ ๓๐ บาท.. แถมขู่ฟ้องนายอำเภอซะด้วย.. เออเนาะ เก่งกันจริ๊ง (ขอบ่นนิดนึงค่ะ)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท