ชีวิตที่พอเพียง : ๑๕๖๙.เรียนรู้จากการดูหนัง tribal wives


...........................................................สิ่งที่ขาดแคลนในชีวิต (ที่แปลกมาก) คือโอกาส และทักษะ ในการอยู่กับตนเอง สัมผัสจิตใจของตนเอง เมื่อมีโอกาสไปใช้ชีวิตที่แตกต่างจากชีวิตที่อังกฤษของตนโดยสิ้นเชิง และมีโอกาสได้ระบายกับคนนอกที่ตนไว้วางใจ ก็ได้สัมผัสกับภายในจิตใจหรือความรู้สึกของตนเอง ทำให้ชีวิตสดชื่น เพิ่มพลัง ที่จริงทักษะเช่นนี้ฝึกได้ และปฏิบัติได้ท่ามกลางชีวิตปกติที่แวดล้อมด้วยเรื่องยุ่งๆ นี่คือส่วนหนึ่งของทักษะชีวิต

 

          หนัง BBC ซีรี่ส์ Tribal Wivesเล่าสภาพความเป็นอยู่ของคนที่เป็นชนเผ่าในประเทศ ไทย  เอธิโอเปีย  ตุรกี  ปาปัวนิวกินี  และอื่นๆ   โดยมีหญิงชาวอังกฤษไปมีชีวิตและทำงาน ๑ เดือน ในฐานะ “หญิงชนเผ่า” หรือภรรยาชนเผ่า    ให้เห็นวิถีชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะผู้หญิง ว่าเป็นอย่างไร   โดยหนังเป็นตอนๆ ตอนละ ๑ ชั่วโมง

 

          ดูหนังครบทั้ง ๖ ตอนแล้ว ได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของชนเผ่าที่

  • อยู่อย่างยากลำบาก ขาดเครื่องอำนวยความสะดวก
  • ผู้ชายมีฐานะเหนือกว่า  ทำงานน้อยกว่า    มีการแบ่งแยกหน้าที่ ชาย-หญิง ชัดเจน
  • มีการฆ่าแพะเลี้ยงแขก (ทำให้ผมนึกถึงคำ “แพะรับบาป”) ทั้งที่อัฟริกา และตุรกี
  • อยู่กันอย่างใกล้ชิด ไม่มีความเป็นส่วนตัว    คนไทยเราสมัยเด็กๆ ก็เคยเป็นเช่นนั้น    แต่เราเปลี่ยนไปให้คุณค่าความเป็นส่วนตัวแบบสังคมตะวันตก
  • ไม่เหงา ไม่ว้าเหว่   มีมิติด้านความสัมพันธ์สูง
  • สภาพภูมิประเทศ บ้านเรือน   วัฒนธรรมการทูนของบนศีรษะผู้หญิง ที่อัฟริกา และที่ปาปัวนิวกินี ทำให้ผมคิดถึงชีวิตสมัยเด็กๆ ที่บ้านนอกที่ผมอยู่ เราก็มีวัฒนธรรมนี้   แต่เวลานี้หมดไปแล้ว    ผู้หญิงสมัยนี้ทูนของไม่เป็น สู้คนสมัยก่อนไม่ได้
  • ความสะดวกในการค้นหาความรู้ เดี๋ยวนี้ค้นหารายการของ บีบีซี ได้จาก Google และมีตัวอย่างสั้นๆ ให้ดูใน YouTube

 

          ผม AAR กับตัวเองว่า ดูหนังชุดนี้แล้วผมได้เรียนรู้ว่า ผู้หญิงอังกฤษที่อาสาไปใช้ชีวิตหญิงชนเผ่า ๑ เดือน เหล่านี้ มีชีวิตที่มีสุขมีทุกข์แบบคนเมือง   ทุกข์ที่ไม่รู้ตัวคือความว้าเหว่ในท่ามกลางความว้าวุ่น   สิ่งที่ขาดแคลนในชีวิต (ที่แปลกมาก) คือโอกาส และทักษะ ในการอยู่กับตนเอง สัมผัสจิตใจของตนเอง    เมื่อมีโอกาสไปใช้ชีวิตที่แตกต่างจากชีวิตที่อังกฤษของตนโดยสิ้นเชิง และมีโอกาสได้ระบายกับคนนอกที่ตนไว้วางใจ ก็ได้สัมผัสกับภายในจิตใจหรือความรู้สึกของตนเอง    ทำให้ชีวิตสดชื่น เพิ่มพลัง    ที่จริงทักษะเช่นนี้ฝึกได้ และปฏิบัติได้ท่ามกลางชีวิตปกติที่แวดล้อมด้วยเรื่องยุ่งๆ    นี่คือส่วนหนึ่งของทักษะชีวิต

 

          ส่วนนี้ ในหลายตอนของหนัง  หญิงอาวุโสของชนเผ่า คุยเชิงให้สติแก่หญิงอังกฤษผู้ไปเยือน ว่าด้วยความสุขและความเข้มแข็งของชีวิต    เป็นคติสอนใจอย่างน่าฟังยิ่ง   แสดงภูมิปัญญาที่มาจากทักษะชีวิต ที่คนบ้านนอกดูจะเก่งกว่าคนเมือง

 

 

วิจารณ์ พานิช

๓๐ เม.ย. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 489448เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท