รู้จักนักเรียนด้วยสมุดจดงานของนักเรียน


เปิดภาคเรียนการศึกษาใหม่  ครูก็ได้พบกับนักเรียนใหม่  ต่างคนต่างใหม่ด้วยกัน  ใหม่จนไปถึง สมุดหนังสือ  ดังนั้น  ต้องมีการเขียนชื่อไว้ที่สมุดหนังสือ  เพื่อกันหายและสะดวกในการเรียกหาเจ้าของ

*****

ครูอ้อยเป็นครูที่พิถีพิถันเรื่องสมุดงานมาก  จะเรียกสมุดงานว่า  PPS book  หมายถึงชื่อโรงเรียนด้วย 

*****

ครูอ้อยมักจะให้นักเรียนเขียนสรุปการเรียนลงสมุดทุกชั่วโมงเรียน แบบสั้นๆ เพื่อให้นักเรียนได้รู้ตรงกันกับครูว่า เราเรียนเรื่องอะไรไปแล้ว  ตลอดจนผู้ปกครองจะได้ทบทวนให้ลูกหลานได้บ้าง

*****

จุดประสงค์ลึกๆแอบแฝงก็คือ  ครูอ้อยต้องการรู้จักนักเรียน  ชื่อนามสกุล  ลายมือ  พฤติกรรมในการทำงานเป็นอย่างไร 

*****

*****

ครูอ้อยพบว่า  นักเรียนทั้งหมดใช้สมุดใหม่  ซื้อมาใหม่  มีเพียงคนเดียวเท่านั้น  ที่พ่อแม่จัดการให้ใช้เล่มเก่า  จากปีที่แล้ว  โดยฉีกแผ่นเก่าทิ้งและตกแต่งสมุดเสียใหม่แต่ปกนั้นเป็นการออกแบบรุ่นเก่า  สังเกตได้ง่าย

*****

กระดาษปกนั้นเป็นกระดาษอาบมัน  ไม่สามารถใช้ดินสอเขียนได้  หากนักเรียนใช้ดินสอเขียน  ครูอ้อยจะอ่านไม่เห็นเลย  จึงจำเป็นต้องใช้ปากกาเคมีชนิดลบไม่ออกเขียนให้นักเรียน  ครูอ้อยทำแบบนี้ทุกห้อง

*****

น่าเห็นใจนักเรียนที่ต้องเรียนภาษาอังกฤษกับครูหลายคน หลายวิชา  สมุดจึงต้องมีหลายเล่ม  ขนมากันเต็มกระเป๋า  ครูอ้อยจึงเก็บสมุดไว้ที่ห้องเรียน  เวลานักเรียนมาเรียนจึงแจกให้ใช้  สัปดาห์หนึ่งจะแจกให้กลับบ้าน  ไปทบทวน  หรือทำการบ้าน

*****

ปีนี้  ครูอ้อยจะกำกับติดตามเรื่องลายมือนักเรียนเป็นอย่างมาก เตรียมรางวัลไว้ให้นักเรียนที่มีพฤติกรรมในการเขียนงานลงสมุดสวยงาม ถูกวิธีด้วย

*****

อีกอย่างหนึ่ง  การอ่านชื่อนักเรียน  นามสกุลทำให้คล่องในการจำชื่อนักเรียนจำนวนมากด้วย  นักเรียนรุ่นนี้  มีชื่อเหมือนครูผู้สอนหลายคนเลย

หมายเลขบันทึก: 489428เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 03:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นนักเรียนของคุณครูออ้ยน่าภูมิใจครับมีลายเซ็นของคุณครูในสมุดเรื่องนี้มองเหมือนไม่สำคัญ  แต่สำคัญครับ   น่าภูมิใจจริงๆ

คนล่าฝัน เสริมแรงให้ครูอ้อยดีมากเลยค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ Blank ฅนล่าฝัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท