ปลูกฝัง; เรียนๆ เล่นๆ


เวลาผ่านไปรวดเร็ว...

นี่ก็ย่างเข้าสัปดาห์ที่ ๔ แล้วที่ข้าพเจ้าลองนำกิจกรรมการเรียนแบบเล่นๆ มาใช้ จากเดิมที่ตั้งใจว่า จะสอนหนังสือ boy-พรหมมาตร์ เองและมีภูมิ เข้ามาร่วมเป็นแรงบันดาลใจอีกราย ...

บอยเป็นเด็กเรียนเก่ง ฉลาด ...มีปัญญา

ส่วนภูมิเป็นเด็กจิตใจดี...แต่อ่านหนังสือไม่ได้

สองคนนี้อายุห่างกัน ๑ ปี ทั้งรูปร่างร่างกายและการเรียนรู้ต่างกันมาก 

ตอนที่อยู่ด้วยกันสองคน ต่างเกื้อกูลกันดีและอยู่ด้วยกันแบบประคองกันไป ... หลังจากที่เริ่มสอนหนังสือทั้งสองคนนี้ได้ไม่กี่วัน แม่กุลผู้ซึ่งเป็นแม่ออกค้ำวัดอยู่ก็พาหลานมาฝากเรียนด้วยสองคน จากนั้น...คนอื่นๆ ทราบต่างก็พากันนำลูกหลานของตนเองมาฝาก

ดีกว่าไปวิ่งเล่น หรือเล่นเกมส์ หรือดูทีวี

  

จำนวนเด็กทวีคูณเร็วมาก สิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าต้องระวังในตนเอง คือ การแสดงออกซึ่งความเอาจริงเอาจัง เพราะไม่อย่างนั้นเด็กก็จะเบื่อ หากข้าพเจ้าสามารถเอื้ออำนวยบรรยากาศการเรียนรู้คล้ายการเล่น...เขาจะสนุก

ผู้ปกครอง ...ผู้ซึ่งเป็นพ่อใหญ่แม่ใหญ่ (ปู่ ย่า ตา ยาย) ซะเป็นส่วนใหญ่บอกว่าเด็กรอคอยการมาเรียนในวันเสาร์อาทิตย์นี้มาก

เป้าหมายที่ข้าพเจ้าอยากให้เกิดในเด็กคือ ความสุข...และการคิดได้คิดเป็น เกิดเป็นปัญญา สามารถนำพาตนเองได้เมื่อเผชิญปัญหา ซึ่งทักษะเหล่านี้ข้าพเจ้าเชื่อว่าข้าพเจ้าได้รับจากกระบวนการเลี้ยงดูจากพ่อแม่ในวัยเด็ก

ได้เล่นอย่างเต็มที่...

อยากเรียนรู้อะไรท่านก็ให้โอกาส...

หากไม่ใช่ทางก็เปลี่ยนใหม่ ปรับใหม่ ไม่มีคำว่าล้มเหลว มีแต่เรียนรู้...นี่คือโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่ได้จากการบ่มเพาะในวัยเด็กมาจนเติบใหญ่ 

ข้าพเจ้าก็เชื่อว่า...กระบวนการที่ทดลองทำขึ้นที่วัดป่าหนองไคร้ในครั้งนี้ แม้จะเห็นผลช้าและใช้ระยะเวลานาน แต่นั่นก็ดีกว่าที่ข้าพเจ้าจะไม่ลงมือทำอะไรเลย

อันเป็นการทำเพื่อโลกและสังคมเล็กๆ นี้ของเรา ไม่อย่างนั้นเสียดายโอกาสของการได้เกิดมาในครั้งนี้มาก

...

๒๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๕

  
 
 
หมายเลขบันทึก: 489352เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท