เผยเคล็ดลับเลิกบุหรี่แบบหักดิบร้อยละ 80 ทำสำเร็จ ย้ำจุดบุหรี่หนึ่งมวน เหมือนจุดชนวนสู่ความตาย


เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 เภสัชกรเชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988 (พ.ศ.2531) เป็นต้นมา องค์การอนามัยโลก เห็นถึงอันตรายของบุหรี่และสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ รวมถึงผู้ที่ไม่สูบแต่ต้องมารับควันบุหรี่ด้วย ดังนั้นจึงกำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวัน “งดสูบบุหรี่โลก” หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า World No Tobacco Day เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่สูบบุหรี่อยู่เลิกสูบ และให้รัฐบาล ชุมชน และประชากรโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญเพื่อเข้าร่วมทำกิจกรรม ในปี พ.ศ. 2555 นี้ คำขวัญรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก คือ “ จับตา เฝ้าระวัง ยับยั้งอุตสาหกรรมยาสูบ ” ภาษาอังกฤษว่า Tobacco Industry Interference

             ในควันบุหรี่เต็มไปด้วยสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ แอมโมเนีย อาร์เซนิก ปรอท ฟอร์มาลดีไฮด์ และมีสารพิษ สารก่อมะเร็งอื่น ๆ อีกมากมาย พิษภัยจากการสูบบุหรี่ที่เห็นได้ชัดเจน คือ ร่างกายจะค่อยๆ ย่ำแย่ ดูภายนอกก็ถูกลดความผ่องใสของผิวพรรณ ทำให้แก่เร็ว มีริ้วรอย เพราะออกซิเจนไม่สามารถเข้าไปหล่อเลี้ยงระบบเลือดให้หมุนเวียนได้ปกติ  ฟัน เล็บ เป็นคราบสีน้ำตาลจากสารทาร์ มีกลิ่นตัว กลิ่นปาก และมารดาที่สูบบุหรี่ระหว่างตั้งครรภ์มีโอกาสแท้งได้ หากคลอดลูกออกมาก็จะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ  ในคนที่สูบ 20 มวนต่อวันจะมีโอกาสเป็นมะเร็งสูงมากขึ้นถึงประมาณ 20 เท่าของคนไม่สูบ

             การสูบยาเส้นจะมีอันตรายเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ การได้รับควันบุหรี่จากผู้อื่นจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ จากผลการสำรวจพบว่า คนทำงานในผับ บาร์ ไนต์คลับ สามารถตรวจพบสารนิโคตินในเลือดค่อนข้างสูง ทั้งที่ไม่ได้สูบบุหรี่เองเพราะสูดควันบุหรี่มือสองจากคนอื่น  และยังพบว่าคนสูบบุหรี่ 1 คน สามารถพ่นควันพิษให้กับคนอื่น ๆ ได้อีกถึง 9 คน พ่อที่สูบบุหรี่ขณะที่อยู่กับลูก ๆ จะมีโอกาสป่วยเป็นโรคหอบหืดถึงร้อยละ 20-40 คู่สมรสของผู้สูบบุหรี่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดมากกว่าคู่สมรสที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 2 เท่า มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ 3 เท่า และเสียชีวิตเร็วกว่าปกติถึง 4 ปี การจำหน่ายบุหรี่ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มีความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ในร้านอาหารที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ กฎหมายไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ในที่บริการอาหารและเครื่องดื่ม

            เภสัชกรเชิดเกียรติ กล่าวให้คำแนะนำต่อว่า  แนวทางและคำแนะนำการเลิกบุหรี่ที่ได้ผลที่สุด คือ มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเลิกแล้วลงมือทำทันที ย้ำกับตนเองเสมอว่าต้องเลิกสูบบุหรี่ได้ ในผู้ใช้วิธีค่อย ๆ ลดจำนวนมวนที่สูบบุหรี่ลงนั้น ส่วนใหญ่จะไม่สามารถเลิกสูบได้ แต่กลับพบว่าร้อยละ 80 ของผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จสามารถเลิกได้ด้วยตนเองแบบหักดิบโดยใช้วิธีไม่สูบบุหรี่เลย  ผู้ที่จะเลิกบุหรี่ควรบอกคนใกล้ชิดให้รู้ด้วย เช่น สามี ภรรยา ลูก หรือคนอื่น ๆ เพื่อให้เขาเหล่านั้นร่วมรับรู้ความตั้งใจ เป็นการเสริมความตั้งใจในการเลิกบุหรี่ให้หนักแน่นยิ่งขึ้น  ต้องเก็บอุปกรณ์การสูบบุหรี่ออกไปให้พ้นสายตา เมื่อไม่เห็นความอยากก็จะน้อยลง ให้เลือกวันที่สำคัญมีความหมายเช่นวันเกิดตนเอง วันเกิดลูกหรือภรรยา วันสำคัญทางศาสนา หลังจากเลิกบุหรี่ช่วง 2-3 วันแรกจะกระวนกระวาย ขาดสมาธิ ขี้โมโห หงุดหงิด ทำงานไม่ได้ นอนไม่หลับเพราะขาดสารนิโคตินในบุหรี่ที่ทำให้เกิดการเสพติด แต่หลังจากนั้นภายใน 7 วันอาการดังกล่าวจะลดลง ส่วนอาการจะมากหรือน้อยขึ้นกับว่า เสพติดบุหรี่มานานหรือไม่ จำนวนที่สูบต่อวันเท่าใด ช่วงที่พยายามเลิกบุหรี่ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการสูบบุหรี่ เช่น การเที่ยวผับ เที่ยวบาร์ ปรับพฤติกรรม เช่น เคยสูบบุหรี่ทันทีหลังรับประทานอาหารเช้า ให้เปลี่ยนเป็นทำอย่างอื่นแทนโดยการออกกำลังกายจะช่วยได้มาก 

           ให้ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ ตอนเช้า 2 แก้วและบ่ายอีก 2 แก้ว น้ำเหล่านี้จะขับสารนิโคตินออกจากร่างกายไปกับปัสสาวะ ได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งควรรับประทานวิตามินบีรวมเพื่อช่วยทำลายพิษของนิโคตินของบุหรี่ ความอยากบุหรี่จะลดลงตามปริมาณนิโคตินที่ลดลง ไม่รับประทานอาหารรสมันจัด หวานจัด เผ็ดจัด ไม่ดื่มสุรา ชา กาแฟ ยาระงับประสาท เพราะอาหารเครื่องดื่มและยาเหล่านี้ จะกระตุ้นให้อยากสูบบุหรี่มากขึ้น ถ้ารู้สึกหงุดหงิดมาก อาจใช้วิธีอาบน้ำเย็น ๆ ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้  การเลิกสูบบุหรี่ทันทีจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพถึงขนาดเจ็บป่วย จะมีก็แต่อาการหงุดหงิดกระวน  กระวายบ้าง  ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับกับสุขภาพที่จะดีขึ้นในระยะยาวแล้วแสนจะคุ้มค่า  ใครที่ยังไม่ได้ลองเลิกบุหรี่ดูควรเริ่มเสียแต่วันนี้  ถ้าทำสำเร็จจะรู้สึกถึงชัยชนะและความภาคภูมิใจมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตทีเดียว

 

ข้อความหลัก “จับตา เฝ้าระวัง ยับยั้งอุตสาหกรรมยาสูบ  เริ่มแล้ว เลิกยาก จุดบุหรี่หนึ่งมวน  เหมือนจุดชนวนสู่ความตาย”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/2555/05_25_cica.html

คำสำคัญ (Tags): #บุหรี่
หมายเลขบันทึก: 489335เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท