ไว้อาลัย.. ให้ใครดี


อโหสิกรรม หมายถึง การเลิกแล้วต่อกัน การไม่เอาโทษกัน การเลิกจองเวรกัน ในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ เมื่อได้ประพฤติล่วงเกินผู้อื่นก็ควรขอให้ผู้นั้นยกโทษให้ และในทำนองเดียวกันหากมีผู้มาขออโหสิกรรมจากเรา ก็ควรยกโทษให้ ไม่อาฆาต พยาบาท จองเวรกัน เมื่อปฏิบัติได้เช่นนี้ก็จะก่อให้เกิดความรักใคร่กัน และอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

สองวันที่ผ่านมา.. คนพันธ์สูงเนิน (SN Teamwork) ช็อคค่ะ "พี่สาว" ที่น่ารักของเราๆ (พี่นารถ 'วริฏฐา) ได้ถูกเจ้ามะเร็งตัวร้ายลักพาตัวไปจาก เพื่อนๆ-พี่ๆ-น้องๆ-ลูกๆ-หลานๆ จากไปอย่างไม่มีวันกลับ จากไปอย่างสงบ ไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน ไม่ต้องรับรู้เรื่องต่างๆ

เกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา "พี่สาว" มีอาการปวดท้องเป็นๆหายๆ รับยารักษาอาการปวดท้องด้วยโรคกระเพาะอาหารอักเสบ นานๆจะมีท้องผูก บางวันท้องเสีย แต่ด้วยความที่เราทำงานด้านสาธารณสุข และมีความอดทนค่อนข้างสูง เราจึงมองเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย กินยาแล้วหาย เป็นแล้วหาย

นานวันเข้าความเจ็บปวดท้องเริ่มรุนแรงขึ้น จนบางครั้งรู้สึกเวียนหน้า บางครั้งคลื่นไส้คล้ายจะอาเจียน เหนื่อยเพลีย จนกระทั่งความอดทนเริ่มลดลง ปวดมากขึ้น แพทย์ส่งตรวจ Ultrasound สงสัยไส้ติ่งอักเสบ Set ผ่าตัดทันทีเช่นกัน "พี่สาว" ของเราเข้ารับการผ่าตัด เปิดช่องท้องเข้าไปพบก้อนเนื้อ (สงสัยเป็นเนื้อร้าย) ได้ส่งต่อไปรับการรักษาต่อที่รพ.ประจำจังหวัด แพทย์แนะนำให้ on chemo "พี่สาว" ตัดสินใจใช้วิธีรับประทานยาคีโมแทนการฉีด (แต่นั่น.. หลังจากที่ลองไปรักษาทางสมุนไพรได้ ๑ เดือน) เมื่อเริ่มยาได้ ๑-๒ เดือน ผล Ultrasound พบว่าก้อนมีขนาดเล็กลง แพทย์พิจารณานัดผ่าตัดอีกครั้ง ผ่าตัดครั้งนี้เปิดเข้าไปดูเฉยๆค่ะ (งงไหมคะ.. ฟัง "พี่สาว" เล่าเราก็งงๆ.. ไม่แน่ใจว่าผลจริงๆเป็นอย่างไร)

หลังผ่าตัดหนึ่งเดือน "พี่สาว" เริ่มมีอาการแน่นอึกอัดท้อง ท้องบวมโต.. มีน้ำในช่องท้องค่ะ "พี่สาว" ไปตรวจตามนัดทุกครั้ง แพทย์บอกว่าไม่ต้องการเจาะท้อง เพราะกังวลว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ให้ยาขับปัสสาวะมาทานแทน "พี่สาว" เริ่มทานไม่ได้ แน่นท้องมาก เหนื่อยมากขึ้น มาเจาะเลือดดูพบว่าเกลือแร่ในร่างกายต่ำ ต้องนอนรพ.เป็นระยะ จนเมื่อ ๑ เดือนก่อน "พี่สาว" ต้องนอนรพ.ตลอด และไม่ได้กลับไปที่บ้านอีกเลย

ขอให้ "พี่สาว" ที่แสนดีของเรา

เดินทางไปสู่สุคติภพ ไม่ต้องห่วงและกังวลเรื่องใด

พวกเราทุกคนขออโหสิกรรมด้วยค่ะ

กรรมใดที่เราทำทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจขอให้ "พี่สาว" ของเรา

อภัยและอโหสิกรรมให้พวกเราด้วยค่ะ

พวกเราได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี ทุกปี เป็นการตรวจขั้นพื้นฐานเช่น LAB บางตัว (พิจารณาตามอายุ), Chest X-ray เท่านั้นเอง แต่มีเจ้าหน้าที่หลายคนที่ป่วยเป็นโรค Ischemic Heart Desease (โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ), Heart Desease (โรคหัวใจ), CA มะเร็งตำแหน่งต่างๆระยะสุดท้ายบางราย, Gall stone (นิ่วในถุงน้ำดี), Myoma Uteri (เนื้องอกมดลูก) ฯลฯ

ถามว่า การตรวจสุขภาพประจำปี ช่วยคัดกรองได้จริงหรือ เราจะสามารถได้รับการคัดกรอง ตรวจเพิ่มมากกว่าเดิมได้หรือไม่ ??? คงต้องถือเป็น.. โอกาสพัฒนาต่อไป

วันนี้เราไว้อาลัยให้กับ "พี่สาว"

แล้ววันพรุ่งนี้ หรือวันต่อๆไป เราจะต้องไว้อาลัยให้ใครอีก

หรือไว้อาลัยให้กับตนเอง

จะถามใครได้ ???



คำสำคัญ (Tags): #ความตาย#มะเร็ง
หมายเลขบันทึก: 489238เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เห็นด้วยค่ะว่า น่าจะให้ตรวจสุขภาพได้เยอะกว่านี้ เพราะเป็นการคัดกรองเบื้องต้น แต่ที่ผ่านมา ทั้งคนรู้จัก ข่าวทาง TV พบว่า ทั้งๆที่ตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี แต่กลับตรวจพบว่าเป็น มะเร็งระยะสุดท้าย ขอให้ "พี่สาว" ไปสู่สุขคินะคะ

ขอบคุณทุกกำลังใจ.. ในยามที่เรารู้สึกเศร้า..

ขอบคุณดอกไม้ค่ะ Blank "คุณคนบ้านไกล" และ Blank "ครูอ้อย"

"tuktun" คุณพี่เคยดูละคร "กฎแห่งกรรม" เค้าบอกว่าที่เราตรวจสุขภาพทุกปีไม่พบ แล้วมาเจอเอาตอนที่มันแย่แล้ว เพราะว่า เจ้ากรรมนายเวรของเรามาบังเอาไว้

ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่.. แต่ที่พวกเราสามารถทำได้ตอนนี้คือ ทำความดี ทำบุญให้มากที่สุด.. ถ้ามีโอกาส

 

ขอร่วมแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

เป็นความจริงว่า การตรวจสุขภาพประจำปี ไม่สามารถคัดกรองโรคร้ายได้ 100% แม้จะส่งตรวจพวก Tumor marker ก็มักไม่ไว ไม่จำเพาะพอ แม้แต่ Chest-X ray ก็ไม่สามารถตรวจพบ มะเร็งปอดระยะแรกได้

ในอนาคต การค้นคว้าวิจัยอาจช่วยให้คัดกรองเร็วขึ้น ที่ระดับยีน

แต่ดีที่สุดตอนนี้ คงเป็นการอยู่กับปัจจุบัน แล้วรักษาร่างกายจิตใจให้ปกติสุข ว่าไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ "คุณปัทมา" และเห็นจริงตามนั้นค่ะ

การรักษาสุขภาพกาย-ใจของเราเอง เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้

การมีสติอยู่กับปัจจุบัน ยิ่งดียิ่งกว่า

พี่ๆน้องๆหลายท่าน.. แนะนำว่า.. ควรเริ่มที่การเลือกกิน เป็นอันดับแรก

 

  • ขอร่วมแสดงความเสียใจด้วยครับ

ขอบคุณค่ะคุณ Blank "Emerald green' เขียวมรกต"

และ "อ.ชยันต์"สำหรับดอกไม้

 

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ 

ขอบคุณค่ะ "หนูรี" ยามนี้ต้องการกำลังใจมากๆค่ะ


 

เสียใจกับการจากไปของพี่สาว ต่อนี้ไปก็คงมีแต่ความทรงจำดีๆ สำหรับพี่สาวคนนี้ ส่วนเราก็คงต้องดำเนินชีวิตต่อไปอย่าง ไม่ประมาทเนาะพี่ระพี กำลังใจมีให้พี่เสมอทุกเวลานะคะ

ขอบคุณ Blank มากค่ะเพลงเพราะมาก

"kaaom" ขอบคุณสำหรับกำลังใจจ้า

สัญญาว่า.. จะใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เช่นกัน

 

ไว้อารัยให้พี่เดือนที่จากไปโดยโลกภูมิแพ้ตัวเองพึ่งเสียวันที่ 27 เดือน เมษายน ปี2556

ขอให้คุณเดือน ไปสู่สุคติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท