59 E- learning กับการพัฒนาตนเอง


วันนี้  "น้องตู่"  คนสวยจากงาน HRD ( ย่อมาจากคำว่า    Human  Resource  Development  )    ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบพัฒนา ฝึกอบรมและส่งเสริมคุณภาพชีวิตในการทำงาน เพื่อให้บุคลากรเกิด ความรู้ ทักษะ สมรรถนะ และทัศนคติ ที่จะสามารถปฏิบัติงานอย่างมีความสุข มีแรงจูงใจผลักดัน ภารกิจ ให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร    และตามที่ กพร. กำหนดคือให้ข้าราชการ ได้รับการพัฒนา ให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็น  อย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง   อย่างน้อย 10 วัน / คน /ปี

น้องตู่ ( ธิดารัตน์  อินทร์ชัย )

 

 

วันนี้จึงเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่  ให้เพื่อนๆได้รับรู้ให้แจ่มแจ้งขึ้น   เกี่ยวกับ เรื่อง Electronic  Learning    หรือเรียกกันทั่วไปว่า  e-learning  น้องตู่บอกว่า   e-Learning   ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการพัฒนาตนเองของข้าราชการ โดยเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง  โดยอาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือสื่ออิเลคทรอนิกส์   เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ฯลฯ  ในการถ่ายทอดเรื่องราวและเนื้อหา โดยสามารถมีสื่อในการนำเสนอบทเรียนได้ตั้งแต่ 1 สื่อขึ้นไป และการเรียนการสอนนั้นสามารถที่จะอยู่ในรูปของการสอนทางเดียว หรือการสอนแบบมีปฎิสัมพันธ์กันได้   

 

ซึ่งในระบบราชการได้ให้มีการนำ  e-learning  มาพัฒนาระบบราชการตั้งแต่  ปี 2546  โดยเป็นโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี    ที่ให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาระบบราชการ   และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( ก.พ.ร. )  จัดให้มีการฝึกอบรมและเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์   ( e-learning )     เพื่อให้ข้าราชการและเจ้าพนักงานของรัฐซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก    ได้ศึกษาและพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ   ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างของโอกาสในการเรียนรู้   โดยอาศัย เทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงผู้เรียนไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของโลก ให้สามารถรู้ความเป็นไปของโลก ทั้งเรื่องราวข่าวสาร วิชาการ ความรู้    โครงการนี้จึงเหมาะสำหรับ

 

1 .ผู้ที่มีความต้องการพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำ

2 .ผู้ที่มีความต้องการสร้างความสำเร็จมาสู่องค์กร

3 .ผู้ที่มีความต้องการนำความรู้ไปพัฒนาส่วนราชการและ หน่วยงานของตน

4. ผู้ที่มีความต้องการเสริมวุฒิการศึกษาให้มีความก้าวหน้าใน ตำแหน่งหน้าที่การงานของตนเอง

5. ผู้ที่มีความต้องการแสวงหาความรู้เพื่อเสริมจุดแข็งให้แก่ตนเอง แต่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่

6 .ผู้ที่มีความต้องการเพิ่มขีดความสามารถและพัฒนาตนเองให้มี โลกทัศน์ที่กว้างไกล ทันสมัยทันต่อเหตุการณ์

 

 ผู้ที่สนใจและพร้อมที่จะพัฒนาบางส่วนที่มาล้อมวงฟังในวันนั้น

                           

 

 

วันนั้นน้องตู่ยังได้บอกขั้นตอนในการสมัครและใช้บริการใน web ของ กพร.   ท่านผู้อ่านท่านใดสนใจลองคลิกเข้าไปสมัครและเรียนรู้ตามที่น้องตู่แนะนำดูนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

สุดท้ายงาน HRD ยังได้จัดโปรโมชั่นให้รางวัลกับบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 10  ที่รักการพัฒนาตนเอง  แต่ต้องตามกติกาข้างล่าง  หรือท่านผู้อ่านท่านที่สนใจอาจนำไปต่อยอดลองใช้กับองค์กรตนเองได้นะคะ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 489075เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเรียนรู้กับกิจกรรมดี ๆ

ไม่เจอกันนานคิดถึงจังหู

น่าเรียนรู้นะคะ ดูทันสมัยไม่ทิ้งห่างภาคเอกชนเลยค่ะ แวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงด้วยค่ะ

พี่เขี้ยว  คิดถึงเหมือนพี่ไข่แหละค่ะ  คิดถึงม๊าก มาก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท