นิทานอีกศพเรื่อง...ชาวนากะนายทุน


นิทานเรื่องนี้ไม่ได้สอนอะไรเลย เพราะมันเป็นสัจธรรมแบบนี้มานานแล้ว แต่ก่อนพุทธกาล

กาลครั้งหนึ่งไม่นานนักนี้ เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง ทำให้นายทุนใหญ่รายหนึ่งสิ้นเนื้อประดาตัว เดินโซซัดโซเซด้วยความหิวโหย หลงพลัดเข้าไปในหมู่บ้านชาวนา  หมดกำลังลงก็เลยล้มพับสิ้นสติ นอนขดอยู่ริมคันนานั่นเอง

 

ชาวนาผู้ใจบุญเดินผ่านมาเห็นดังนั้นก็ให้รู้สึกสงสารยิ่งนัก  จึงอุ้มนายทุนมาบำรุงรักษาที่กระต๊อบริมนา ...หลายวันหลายคืนที่เฝ้าหยอดน้ำข้าวต้ม จนนายทุนฟื้นคืนสภาพ มีสุขภาพอนามัยแข็งแรงดี

 

กล่าวฝ่ายนายทุนมีกำลังดีแล้ว ก็ได้เดินสำรวจหมู่บ้านชาวนา เล็งเห็นว่าทุกหลังคาแม้จะเป็นกระต๊อบมุงจากแต่ก็มีสถานะทางเศรษฐกิจดี มีอาหารกินอุดมสมบูรณ์ มีทรัพย์สินเหลือเก็บเหลือใช้พอสมควร   แล้วสัญชาตญาณนายทุนก็ไม่วายคิดโลภว่า เราน่าจะหากำไรจากชาวนาพวกนี้ได้ไม่ยาก

 

ว่าแล้ววันหนึ่งนายทุนก็เดินทางเข้าเมือง ไปเจรจาธุรกิจกับเพื่อนเก่าที่เป็นพ่อค้าสารพัดสินค้า  ให้เข้ามาขายสินค้าในหมู่บ้าน โดยให้เอาข้าวเปลือกที่ชาวนาเกี่ยวเก็บได้มาแลกสินค้าราคาแพงที่ไม่ค่อยจำเป็นกับชีวิต แต่นายทุนก็มีวิธีโฆษณาชวนเชื่อด้วยวาทะอันคมคายของเขาว่าสินค้าเหล่านั้นมันจำเป็นอย่างโน้นอย่างนี้

 

จากนั้นนายทุนและเพื่อนพ่อค้าก็เอาข้าวเปลือกที่แลกซื้อมาด้วยราคาแสนถูกเข้าไปขายในเมืองแบบแพงๆ ได้กำไรงดงามมาก 

 

วันเวลาผ่านไป ชาวนาทั้งหมู่บ้านต่างจนลง  เคยทำนาพอกิน เหลือเก็บเหลือใช้ บัดนี้ทำแล้วไม่พอกิน แถมเป็นหนี้เป็นสินรุงรัง  ส่วนนายทุนและพ่อค้าต่างร่ำรวยมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ในที่สุดชาวนาก็มีหนี้สินล้นพ้นตัว ต้องเอานามาขายให้นายทุน ในราคาแสนถูก เพื่อชดใช้หนี้ จากนั้นชาวนาที่เคยเป็นเจ้าของนาที่ชุบเลี้ยงนายทุนไว้ ก็ต้องกลายมาเป็นลูกจ้างแรงงานทำนาให้นายทุนในพื้นที่นาเดิมของตนเอง

 

กล่าวฝ่ายนายทุน พอกลับมารวยอีกแล้ว ก็อยากมีเกียรติเพิ่ม  จึงไปสมัครเป็น สส. ด้วยการเอาเงินกำไรที่มาจากการปล้นเงียบชาวนา มาซื้อเสียงชาวนาให้เลือกตนเข้าสภา  ซึ่งชาวนาก็จำยอม เพราะถึงตอนนี้ชาวนาต้องการเงินมากแล้ว เรื่องขายเสียงเสียศักดิ์ศรีนั้นชาวนาเลิกคิดแล้ว ชีวิตใครยากจนปานนี้มีเงินลอยน้ำมาก็ต้องเกาะคว้ากันจมน้ำตายไว้ก่อน เรื่องดาบหน้าเดี๋ยวค่อยมาว่ากันทีหลัง

 

พอนายทุนซื้อเสียงเข้าไป ได้จัดตั้งรัฐบาล  นายทุนก็ออกนโยบายให้ตัวเองร่ำรวยมากยิ่งขึ้นอีก ด้วยการขายที่นาในราคาแพงให้นายทุนต่างชาติเข้ามาตั้งโรงงาน โดยหลอกชาวนาว่าให้เลิกทำนาเสียเถิดแล้วหันมาขายแรงงานในโรงงานต่างชาติดีกว่า

 

นิทานเรื่องนี้ไม่ได้สอนให้รู้ว่าอะไรเลย  เพราะมันเป็นสัจธรรมแบบนี้มานานแล้ว แต่ก่อนพุทธกาล

 

...คนถางทาง (๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 488973เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เจองู เจอแขก เจอนายทุน ควรตีใครก่อนดี

แต่ถ้าเจอแขกนายทุนหัวงู ก็ตัวใครตัวมันละกัน :-)

ตอนต่อไปอยากเขียนเรื่อง นายทุนกะงูเห่า

สัตว์โลก.. ย่อมเป็นไปตามกรรมค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท