จะไม่ไห้ลูกเรียนในโรงเรียนดีไหม?


ถ้าการศึกษาสำคัญขนาดนั้นแล้วการศึกษาให้อะไรกับลูกๆ บ้าง?

การศึกษาเล่าเรียนของลูกสำคัญกับพ่อแม่ขนาดไหน?

ขนาดที่ว่า เท่าไหร่ก็ยอมจ่ายให้เข้าโรงเรียนดังๆ 

ขนาดที่ว่า เท่าไหร่ก็ยอมจ่ายเพื่อเข้าเรียนพิเศษ กวดวิชา

ขนาดที่ว่า ขอให้ลูกสนใจการเรียนอย่างเดียวก็พองานอย่างอื่นที่บ้านลูกไม้ต้องช่วยทำ

ขนาดที่ว่า ประเคนให้ทุกอย่างทุกหยาดเหงื่อของพ่อแม่ไหม?

ถ้าการศึกษาสำคัญขนาดนั้นแล้วการศึกษาให้อะไรกับลูกๆ บ้าง?

ได้เพื่อนใหม่ในห้องเพื่อมอีก 40-50 คน

ได้ทำการบ้านกับเพื่อนๆ ตอนเย็นกับคุณครูหลังเลิกเรียนด้วย (จ่ายเงินตอนเปิดเทอมแล้ว) *** แล้วความหมายของการบ้านคืออะไรกันแน่*** 

ได้ไปเรียนวันเสาร์ด้วย ครูว่าต้องเรียนเสริม  (จ่ายเงินตอนเปิดเทอมแล้ว เช่นกัน) 

ได้เรียนกับคุณครูตู้ที่หนูไม่เคยยกมือไหว้สวัดดีเลยสักครั้งเดียว

ได้รับสิ่งใหม่ๆ จากเพื่อนมากมาย แต่ไม่เป็นที่น่ายินดีซะ 90 เปอร์เซ็น

ได้เวลาพ่อหยุดงานหนึ่งวันเพื่อไปช่วยลูกสอบเพื่อให้ผ่านขึ้นชั้นการศึกษาใหม่

ความจริงไม่จริงจังมากมายเหตุเพราะได้คุยกับคุณครูท่านนึง วันก่อนพาหลานไปเข้าเรียนเรียนโรงเรียนหน้าบ้าน (หน้าบ้านจริงๆ ชื่อโรงเรียนอยู่ตรงข้ามรั้งหน้าบ้านเลย) คือหลานคนนี้ย้ายโรงเรียนมาจากสายไหม ประมาณว่าเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมเรื่อง เทอมนี้อยู่ ป.3 แต่ยังอ่าน cat on the mat ไม่ออกเลย (มีคนแซวว่าให้เอาปริญญาบัตรอนุบาลไปคืนอนุบาลธรรมศาสตร์ (รังสิต)ซะ) อ่านโคกกระเพอ ว่า โคกกระเพาะ (ฮา กันทั้งบ้าน) และสำคัญ กลัวลูกเห็นร้านเกมส์เป็นบ้านตนเอง พ่อก็เลยตัดสินใจให้มาอยู่กับลุงเคราดีกว่า (โชดดีว่าเจ้าตัวยินดีด้วยตนเอง) ไหนๆ ลุงเคราก็ต้องเลี้ยงลูกสองคนเองอยู่กับบ้านเล้ว ดูหลานอีกคนก็แล้วกันนะ ประมาณนั้น พูดมาตั้งนานเข้าประเด็นเรื่องคุณครูท่านที่พาดพิงซึ่งตอนนี้ใกล้เกษียณแล้ว ท่านเล่าว่า ท่านเห็นซึ้งแล้วเรื่องการกระเสือกกระสนให้ลูกเข้า โรงเรียนดังๆ ตัวท่านเองเป็นครูบ้านนอกมีลูกก็ยัดเงินโรงเรียนให้ลูกเข้าโรงเรียนดอกบัวของจังหวัด พอขึ้นมัธยมก็ยัดเงินเข้าประจำจังหวัดอีก ยัดเงินจนลูกเข้ามหาลัย ลูกก็ยังเอาตัวไม่รอดเกือบๆ จะโดนให้ออกอยู่แล้ว ต้องเอาตัวออกมาเรียนมหาลัยเอกชนเพื่อจะต้องจบให้ได้ปริญญาตรีให้ได้ ท่านว่าผู้ปกครองตัดสินใจถูกแล้วที่ให้ลูกเข้าเรียนใกล้บ้าน ซึ่งนี่เป็นเสียงหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า แม้แต่คนที่มีอาชีพครูก็มีความคิดเรื่องโรงเรียนใหญ่คือโรงเรียนดี มีคุณครูหลายคนที่รู้จักรอบๆ ถิ่นที่อาศัย ไม่มีสักคนที่จะให้ลูกเรียนในโรงเรียนที่ตนสอน กระเสือกกระสนให้ลูกเข้าไปเรียนในเมือง พูดไปแล้ว หาที่ลงไม่เจอ ขอจอดป้ายเลยดีกว่า โรงเรียนไหนไม่สำคัญ พ่อแม่มีหน้าที่ต้องแสวงหาวิชาความรู้ต่างๆ ให้ลูก ฝึกให้ลูก ต้องรับผิดชอบลูก รอให้ครูที่โรงเรียนรับผิดชอบลูกไม่ได้หรอก มันจะสายไป 

คำสำคัญ (Tags): #home school
หมายเลขบันทึก: 488758เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 02:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยค่ะ..เด็กเรียนดี..หลายองค์ประกอบเกื้อหนุน..

- ทำอย่างไร? สังคมไทยจะไม่ให้ความสำคัญ / มีค่านิยม/ ยึดติดกับ .... โรงเรียนที่ ดูเหมือนว่า ....จะดี?

- ขอบคุณมาก สำหรับบทความดีๆ

ต้องทำอย่างไร? ให้พ่อแม่หันมาดูแลลูกด้านการศึกษาด้วยตนเองบ้าง อย่าใช้เงินดูแลลูกอย่างเดียว อย่าโยนความรับผิดชอบเรื่องการศึกษาทุกอย่างให้กับครู และโรงเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท