บัตรประจำตัวประชาชนในฝันเหรอคะ ?


          สวัสดีค่ะ หนึ่งเข้ามาอ่านบันทึกที่มีคำสำคัญว่า "บัตรประจำตัวประชาชน" หลายบันทึกแล้ว เห็นด้วยและอยากมีบัตรประจำตัวประชาชนแบบทุกท่านเลยค่ะ ขอเขียนบันทึกบัตรประจำตัวประชาชนในฝันของหนึ่งบ้างค่ะ

๑. ข้อแรกเลยเรื่องรูปลักษณ์ของบัตรค่ะ ดีไซน์เก๋ๆ น่าพกพา อาจมีสี่หรือห้าแบบแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนก็ได้ค่ะ ให้เหมาะกับวัย เพศ รสนิยมที่แตกต่างกัน ฯลฯ และขอเป็นบัตรที่มีขนาดพกพาติดตัวได้สะดวก แข็งแรง ทนทาน (ทนน้ำ ทนความร้อน ทนการเสียดสีขูดข่วนในกระเป๋า)  (ใจจริงแล้วอยากให้เป็นแบบไม่ต้องพกพาเลยยิ่งดี เช่นฝังไม่โครชิพไว้ที่ข้อมือ อะไรประมาณนี้ อิอิ แต่คงเวอร์ไป)

๒. สิ่งที่ควรอยู่บนบัตร ชื่อ สกุล (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) ว/ด/ป เกิด เพศ(อาจมี ๓หรือ ๔ เพศเลยก็ดีนะคะ จะได้ไม่สับสน) เห็นด้วยที่ไม่จำเป็นต้องใส่คำนำหน้าชื่อค่ะ เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน (อาจใช้เป็นบาร์โค้ดก็ได้ค่ะ)  รูปถ่ายเจ้าของบัตรที่เป็นรูปถ่ายปัจจุบัน "รูป"ที่อยู่ในบัตร ควรให้โอกาสเจ้าของบัตรได้เลือกบ้าง อย่างน้อยขอโอกาสถ่ายซัก ๓ ครั้ง (๓รูป) แล้วโชว์รูปให้เจ้าของบัตรเลือกรูปที่พอใจที่สุดด้วยตัวเองเถอะค่ะ อิอิ เพราะบัตรนี้ยังไงก็ต้องอยู่กับเราไปอีกตั้งหลายปี (ปัจจุบันรูปในบัตรหนึ่งโทรมสุดๆ แหะๆ)

๓. "คุณสมบัติของบัตร" หากเป็นบัตรเดียวที่รวมทุกๆอย่างไว้ได้ก็คงจะดีที่สุดค่ะ เป็น ATM เป็นบัตรเครดิต เป็นพาสปอร์ต เป็นบัตรสิทธิการรักษาพยาบาล เป็นบัตรประกันชีวิต เป็นใบขับขี่ที่สามารถตัดคะแนนความประพฤติได้ด้วย เป็นบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี เป็นบัตรสมาชิกสมาคมต่างๆ เป็นบัตรสภาพยาบาล บัตรM-gen(เมเจอร์ซินิเพล็กซ์ อิอิ) เป็นบัตรลด บัตรสมาชิกของห้างต่างๆ เช่น the one card ,บัตรลด Oishi ฯลฯ สำคัญมากๆอีกคุณสมบัติที่ควรมีคือ อยากให้บัตรประชาชนเป็นบัตรทะเบียนสมรสด้วยเลยค่ะ แบบนี้หากชายหรือหญิงคนไหนจดทะเบียนสมรสซ้ำก็จะได้รู้กันไปเลย อิอิ ไม่มีทะเบียนสมรสซ้อนแ่น่นอนค่ะงานนี้

๔. หากทุกอย่างรวมได้ในบัตรเดียวแล้ว บัตรหมดอายุก็กำหนดให้หมดอายุพร้อมๆกับบัตรประจำตัวประชาชน เวลาต่ออายุก็จะได้ต่อครั้งเดียวไปเลยค่ะ หรือบางอย่างไม่มีวันหมดอายุก็ไม่เป็นไรค่ะ

๕. กรณีการนำบัตรไปใช้ ควรมีระบบป้องกันที่แน่นหนา เพราะหากมีบุคคลอื่นนำบัตรของเราไปใช้ง่ายๆ (โดยเฉพาะธุรกรรมทางการเงิน) อาจหมดตัวและเป็นหนี้ได้โดยไม่รู้ตัวค่ะ 

     ๕.๑ อาจมีระบบสแกนนิ้ว(อาจเป็นนิ้วไหน มือข้างไหนก็ได้ที่เจ้าของบัตรเลือกเอง และรู้คนเดียว) ก่อนใช้บัตร หากไม่ใช่เจ้าของบัตรก็ใช้ไม่ได้ (โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินค่ะ) หรือถ้าสแกนม่านตาได้ยิ่งดีค่ะ อิอิ (ดูหนังสายลับมากไปรึเปล่า) 

     ๕.๒ อาจมีระบบคำถามส่วนตัว (ที่เจ้าของบัตรเท่านั้นจะตอบได้) ก่อนใช้บัตรต้องตอบคำถามเหล่านี้ก่อน

     ๕.๓ อาจมีระบบ password อีกชั้นก่อนใช้บัตร

๖. กรณีบัตรสูญหาย ข้อนี้สำคัญมากค่ะ เนื่องจากหากบัตรประจำตัวประชาชน เป็นได้ทุกอย่างในหนึ่งบัตรแล้ว หากสูญหายขึ้นมาชีวิตของเจ้าของบัตรย่อมหยุดนิ่ง ทำอะไรไม่ได้เลย 

     ๖.๑ ควรมีระบบอายัติบัตรที่ว่องไว อายัติบัตรได้ทันทีที่รู้ตัวว่าบัตรสูญหาย (หมายถึงการนำบัตรไปใช้ย่อมทำไม่ได้ และหากมีการนำไปใช้ทุกจุดควร online และมีข้อมูลการอายัติบัตรสามารถจับกุมตัวผู้ใช้บัตรอายัติแล้วนี้ได้ทันที)

     ๖.๒ ควรมีระบบป้องกันบัตรสูญหายค่ะ เช่น มีสัญญานเตือนในมือถือของเจ้าของบัตร หากบัตรอยู่ห่างจากตัวเจ้าของบัตร เกิน...เมตร

     ๖.๓ ควรมีระบบติดตามดาวเทียม หรืออะไรก็ได้ที่สามารถติดตามบัตรของเราได้ทุกที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน (คล้ายๆกับ ระบบติดตามของ iphone หรือไฮโซกว่านั้นได้ยิ่งดีค่ะ อิอิ) (กรณีนี้ต้องได้รับ password จากเจ้าของบัตรก่อนจึงจะสามารถติดตามได้ เพื่อความเป็นส่วนตัวของทุกคนที่ถือบัตรค่ะ อิอิ)

 

เพ้อฝันเกินไปรึเปล่าไม่รู้ แต่ก็เป็นบัตรในฝันของหนึ่งค่ะ อิอิ

หมายเลขบันทึก: 488687เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บัตรประจำตัวประชาชนในฝัน---ทีดีจริงๆ

- ขอบคุณคะ บทความนี้ดีจริงๆ

ผมชอบไอเดียที่ว่า...... หากบัตรออกห่างจากตัวเองไปเกินกว่า 1 เมตร เราจะถูกเตือนด้วยโทรศัพท์มือถือ..... แจ๋วไปเลยครับ

ขอบคุณค่ะคุณ ฤทธิไกร มหาสารคาม ^^

  • ชื่นชมที่หนูเป็นคนรุ่นใหม่ แต่มีความคิดที่เป็นระบบ (Systematic) มีความครอบคลุม (Covering) และมีวิสัย ทัศน์ (Vision) เป็นแบบอย่างของคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพด้านการคิดได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
  • กลัวตรงระบบติดดาวเทียม
  • เพราะว่าทำให้หาตัวผมง่ายเกินไป
  • น้องหนึ่งเข้าใจคิดเนอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท