คิดถึงบัตร คิดถึง App (มองบัตรประชาชนตามการใช้งาน)


จากการที่ได้มีโอกาสอ่านบันทึกของสมาชิกท่านอื่นๆ เกี่ยวกับบัตรประชาชนในฝัน ทำให้ผมได้คิดว่าที่จริงแล้ว เราไม่ได้ต้องการบัตรประชาชน แต่เราต้องการ "ประโยชน์" จากบัตรประชาชน

ประโยชน์ ก็คือ Application ซึ่งเดี๋ยวนี้เราเรียกสั้นๆ ว่า App หมายถึงซอฟต์แวร์ที่ทำงานในเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันก็เกี่ยวกับสิ่งที่ผมกำลังจะเขียนนี่ละครับ

อืมม.... ความคิดผมไม่ได้ตกผลึกดีนัก แต่ลองอ่านดูนะครับ

เริ่มแรกสุด ทำไมเราต้องมีบัตรประชาชน?

ผมคิดว่าเหตุผลแรกสุดคือการใช้ "ระบุตัวตนบุคคล" คือการใช้แสดงบัตรเพื่อบอกว่า "ฉันคือฉัน" เมื่อต้องแสดงตัว ซึ่งนี่คือ App แรกสุดของบัตร

การใช้บัตรแสดงตัวนี่ไม่ค่อยมีปัญหา ถ้าจะมีก็เป็นปัญหาจุกจิก อาทิเช่น รูปถ่ายไม่ค่อยเหมือนตัวจริง เป็นต้น

เหตุผลต่อมาคือการใช้ "แทนตัวบุคคล" ในกรณีเจ้าตัวไปทำธุรกรรมนั้นแทนไม่ได้ อาทิเช่น เบิกเงิน เป็นต้น โดยมีข้อสมมติฐานว่าคนที่เจ้าของบัตรอนุญาตให้ถือบัตรของตัวไปได้ ก็แสดงว่าได้รับอนุญาตให้ทำธุรกรรมนั้นแทนได้ นี่เป็น App พื้นฐานตัวที่สองของบัตร

การใช้งานในกรณีนี้จะซับซ้อนสำหรับบ้านเรา บางธุรกรรมก็ต้องเอาบัตรตัวจริงไปเลย แต่บางอย่างก็ถ่ายสำเนาแล้วมีลายเซ็นต์ "สำเนาถูกต้อง" ไปแทน แต่ก็ยังมิวายไม่มีปัญหามากมายอย่างที่เราได้ทราบกัน แสดงว่าบัตรธรรมดาตอนนี้ยังมีปัญหาในกรณีนี้ที่ต้องแก้ไข

ด้วยความต้องการพื้นฐานสองอย่างนี้ แต่พื้นที่ในบัตรยังเหลือ เราก็เลยมีความคิดที่จะใช้พื้นที่นั้นเก็บข้อมูลอื่นๆ อาทิเช่น วันเดือนปีเกิด ลายเซ็นต์ หมู่โลหิต ฯลฯ

การเก็บข้อมูลก่อนหน้านี้คือการพิมพ์ข้อมูลลงไปในบัตรเลยนะครับ เป็นการเก็บข้อมูลแบบพื้นฐานที่สุดครับ แต่พอเรามี Smart Card ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าพื้นที่หน้าสัมผัส (surface) ของบัตร โดยเก็บใน microchip เราก็เริ่มมองหาว่าข้อมูลสำคัญอะไรที่ควรอยู่ในบัตรมากขึ้นเพื่อแทนบัตรอื่นๆ ที่เรามี (ซึ่งบัตรอื่นๆ ก็ใช้เพื่อเก็บข้อมูลใน surface ของบัตรเท่านั้นเหมือนกัน ยกเว้นบัตร ATM)

การเก็บข้อมูลคือ App ตัวที่สามของบัตร

Smart Card ในปัจจุบันน่าจะรองรับการใช้งานได้ถึงเพียงเท่านี้ เพราะไม่ได้มีกำลังการประมวลผลอยู่ในตัว เป็นเพียงพื้นที่การเก็บข้อมูลเท่านั้น

ที่จริงจะมองว่าเป็น App ตัวที่สามเสียทีเดียวก็ไม่ได้ เพราะสองตัวแรกจะ "ใช้งานได้" ก็ต้องอาศัยความสามารถในการเก็บข้อมูลของบัตร (บนพื้นที่หน้าสัมผัส) นั่นเอง

สรุปว่ามาถึงตอนนี้เราใช้งานเป็นเพียงอุปกรณ์เก็บข้อมูล (storage device) เท่านั้นเองในสิ่งที่เรียกว่า "บัตรประชาชน"

และในฐานะอุปกรณ์เก็บข้อมูลนั้น บัตรประชาชนก็ยังมีปัญหา นั่นคือปัญหาของข้อมูลที่ไม่เป็นปัจจุบัน (update) เพราะหน้าตาเราเปลี่ยนไป ที่อยู่เปลี่ยนไป ส่วนสูง น้ำหนัก ฯลฯ

ดังนั้นในการพัฒนา "ระบบข้อมูลประชาชน" นั้นคงต้องเริ่มต้นจากการแก้ไขปัญหาในประเด็น storage device ก่อน

เมื่อมองเป็น "ระบบข้อมูลประชาชน" แทนคำว่า "บัตรประชาชน" แล้ว กลายเป็นว่าเราไม่ได้ต้องการบัตรเป็นแผ่นจริง แต่สิ่งที่เราต้องการคือ "หมายเลขประจำตัวประชาชน" ซึ่งจะเป็น Unique Identification Number (UID) เพื่อเข้าถึงข้อมูลของประชาชนคนนั้นๆ ในฐานข้อมูลต่างๆ

ปัญหาของฐานข้อมูลในประเทศไทยที่ผ่านมาคือระบบต่างๆ ในอดีตใช้ UID ที่แตกต่างกัน อาทิเช่น ก่อนหน้านี้เรามีหมายเลขผู้เสียภาษี รหัสประจำตัวนักเรียนนักศึกษา หมายเลขคนไข้ เลขที่ใบขับขี่ ฯลฯ

แต่เท่าที่ผมทราบ ตอนนี้ระบบต่างๆ ก็พยายามปรับเพื่อใช้ "หมายเลขประจำตัวประชาชน" แทนแล้ว

ทันทีที่ระบบต่างๆ ใช้ UID เดียวกันการเชื่อมโยงระบบต่างๆ ก็จะทำได้โดยง่ายขึ้น

แทนที่ "storage is in the card" (ข้อมูลอยู่ในบัตร) เราจะเห็น "storage is in the cloud" (ข้อมูลอยู่ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์)

สิ่งที่เราต้องทำในฐานะประชาชนคือการจำหมายเลขประจำตัวประชาชนของตัวเองให้ได้

หรือสำหรับคนที่จำไม่ได้ เช่น คนชรา ก็อาจจะทำเป็น wrist band สวมข้อมือไว้ก็ได้ หรืออาจจะเป็นจี้ห้อยคอก็ไม่เลว

อืมม... สมองผมเริ่มจินตนาการถึงพระเครื่องฝัง microchip แล้วครับ แทนที่เราจะไปอำเภอ เราอาจจะไปวัดเพื่อให้หลวงพ่อปลุกเสกพร้อม burn UID ลงพระเครื่องก็ได้

นอกเรื่องแล้วครับ ..... กลับเข้าเรื่อง

โดยสรุปก็คือ ในมุมมองการใช้งานบัตรประชาชนในปัจจุบันเพื่อเป็น storage device นั้น เมื่อ storage is in the cloud (not in the card) แล้ว เราต้องการเพียง "หมายเลขบัตรประชาชน" ที่มีการใช้งานข้ามฐานข้อมูลต่างๆ ได้จริงและถูกต้อง เราอาจจะยังไม่ต้องการบัตรจริงๆ ครับ

แล้วเมื่อไหร่เราต้องการบัตรจริงๆ ละครับ?

นั่นคือในประเด็นของข้อมูลที่ต้องมีการปกปิดหรือมีความเป็นส่วนตัว

เราต้องการกลไกเพื่อปกป้องข้อมูลของเราในการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตามกลไกนั้นอาจจะไม่ได้หมายถึงการต้องมีบัตร

เรื่องนี้ต้องคิดกันต่อไปครับ บันทึกนี้จบแค่ตรงนี้ก่อนดีกว่าครับ

คำสำคัญ (Tags): #บัตรประชาชน
หมายเลขบันทึก: 488578เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

- บัตรประชาชนตามการใช้งาน .... ควรเกิดประโยชน์สูงสุด...จริงๆ ต่อผู้ใช้...ส่วนใหญ่คือประชาชน

- ขอบคุณมากคะ  บทความดีๆๆ นะคะ

สิ่งที่เราต้องทำในฐานะประชาชนคือการจำหมายเลขประจำตัวประชาชนของตัวเองให้ได้

อันนี้สำคัญมากค่ะ

แต่คงต้องยกเว้นให้กับคนแก่ค่ะ

เพราะลืม (ลืมจริงไม้ได้แกล้งลืม)

เป็นมุมมองที่น่าสนใจมากค่ะ..ช่วยเติมความเข้าใจด้านเทคนิค ก่อนที่พี่ใหญ่จะขึ้นบันทึก..

  • ขอบคุณมากค่ะ สำหรับความรู้ที่แบ่งปัน รวมทั้งอารมณ์ขันที่มอบให้ในเช้านี้

          "...สิ่งที่เราต้องทำในฐานะประชาชนคือการจำหมายเลขประจำตัวประชาชนของตัวเองให้ได้ หรือสำหรับคนที่จำไม่ได้ เช่น คนชรา ก็อาจจะทำเป็น wrist band สวมข้อมือไว้ก็ได้ หรืออาจจะเป็นจี้ห้อยคอก็ไม่เลว อืมม... สมองผมเริ่มจินตนาการถึงพระเครื่องฝัง microchip แล้วครับ แทนที่เราจะไปอำเภอ เราอาจจะไปวัดเพื่อให้หลวงพ่อปลุกเสกพร้อม burn UID ลงพระเครื่องก็ได้"

  • ขออนุญาตนำไปอ้างอิงในบันทึกของตน ที่ตั้งใจจะเขียนในแนวรวบรวมและวิเคราะห์แนวคิดของท่านอื่น ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากครับสำหรับบันทึกสำคัญถึง "การปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล"

  • ขอบคุณมากนะคะ สำหรับความเห็นเกี่ยวกับ Smart Card ที่ได้นำไปเป็นสารสนเทศประกอบการวิเคราะห์เนื้อหาจาก 10 บันทึกของกัลยาณมิตร

มองแบบเหรียญมี 2 ด้าน มีประโยชน์ ก็น่าจะมีโทษด้วยนะคะ ถ้าระบบ การป้องกันยังไม่ครอบคลุม

เห็นด้วยครับว่าเราไม่ต้องการบัตร แต่ต้องการเบอร์มากว่า (3+4 = 7 พอแล้วครับ จำงา่ยด้วย เช่น ธวช ๑๒๓๔...ขอเลขไทยด้วยนะ) ...ได้ผลเท่ากัน แต่ราคาถูกกว่า 100 เท่าครับ ...ลองคิดดูครับ เครื่องอ่านบัตรทุกอบต. อำเภอ จังหวัด สถานีตำรวจ รพ. อนามัย ฯลฯ ที่ต้องซื้อมา แถมยังต้องมีระบบเชื่อมต่ออีกด้วย .เทียบกับเคาะเบอร์บัตร แล้วทำการเชื่อมต่อ internet ไปยังศูนย์แห่งชาติศูนย์เดียว เพื่อล้วงข้อมูล ซึ่งการเชื่อมต่อก็ทำได้อยู่แล้วตามปกติ

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์อย่างยิ่งเลยครับ หมายเลขบัตรประชาชนปัจจุบันนั้นมีข้อมูลซ้ำซ้อนอยู่มาก ทำให้หมายเลขยาวโดยไม่จำเป็น เดาว่าเป็นระบบหมายเลขที่ออกแบบก่อนระบบออนไลน์อย่างปัจจุบันครับ ผมว่าจะเขียนบันทึกวิเคราะห์เรื่องหมายเลขแต่ก็ยังไม่ได้เขียนเสียทีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท